อินโดฯสิ้น ซูฮาร์โต อดีตผู้นำ

"ซูฮาร์โต" อดีตประธานาธิบดีอินโดฯ ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ด้วยวัย 86 ปี
 
อาการทางหัวใจ ไต ปอดไม่ทำงาน อวัยวะภายในล้มเหลว ปิดฉากชีวิตอดีตผู้นำจอมเผด็จการ ปกครองอินโดฯ มายาวนานถึง 32 ปี หลังถูกประชาชนเดินขบวนขับไล่โค่นอำนาจ ใช้ชีวิตในคฤหาสน์หรูกลางกรุงจาการ์ตา แม้จะถูกกล่าวหายักยอกเงินแผ่นดินกว่า 5 หมื่นล้าน แต่ไม่เคยถูกดำเนินคดี อ้างปัญหาสุขภาพ จนล้มป่วยหนักเมื่อต้นเดือนม.ค. อาการทรงๆ ทรุดๆ กระทั่งสิ้นใจ

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า
 
นายพลซูฮาร์โต อดีตประธานาธิบดี และผู้นำจอมเผด็จการของอินโดนีเซียถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ด้วยวัย 86 ปี ภายหลังเข้ารับการรักษาตัวที่ร.พ.เปอร์ตามินา ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงอินโดนีเซีย ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา ด้วยอาการหัวใจ ไต และปอดไม่ทำงาน เป็นการปิดฉากชีวิตของอดีตผู้นำจอมเผด็จการ ที่ปกครองอินโดนีเซียยาวนานถึง 32 ปี ซึ่งเป็นยุคที่เต็มไปด้วยการทุจริตคอร์รัปชั่น และการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอินโดฯ

ทีมแพทย์ที่รักษาอาการป่วยของอดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต แถลงว่า

นายพลซูฮาร์โตสิ้นใจ เมื่อเวลา 13.10 น. วันที่ 27 ม.ค. ตามเวลาในท้องถิ่น เนื่องจากอวัยวะภายในหลายส่วนล้มเหลว โดยคณะแพทย์หลายสิบคนที่รักษาอาการป่วยได้เร่งรุดมายังโรงพยาบาล เมื่อนายพลซูฮาร์โตเริ่มมีอาการหายใจติดขัด และความดันโลหิตต่ำลงอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่เวลา 01.00 น. ของวันเสาร์ที่ 26 ม.ค. โดยอดีตผู้นำไม่รู้สึกตัวเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 สัปดาห์ที่เข้ารับการรักษา แพทย์ต้องปั๊มหัวใจขึ้นมา ถึงแม้จะสำเร็จแต่หลังจากนั้นก็ไม่รู้สึกตัวอีก และอาการอยู่ในขั้นวิกฤต กระทั่งสิ้นใจในที่สุด

นายพลซูฮาร์โต ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลเมื่อวันศุกร์ที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา
 
เมื่อล้มป่วยหนักที่บ้านพัก แพทย์ฟอกไตให้จนอาการดีขึ้น แต่ก็กลับมาทรุดลงเข้าขั้นวิกฤตอีกครั้ง เนื่องจากมีน้ำท่วมปอด เลือดออกในกระเพาะปัสสาวะและลำไส้ อวัยวะภายในบวม แพทย์ระดมกำลังช่วยชีวิต หลังจากนั้นอาการก็ทรงๆ ทรุดๆ สลับกันเรื่อยมา กระทั่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา อาการอดีตผู้นำอินโดฯ ดีขึ้นมากอย่างเหลือเชื่อ จนแพทย์แถลงว่าอาจตัดสินใจถอดเครื่องช่วยหายใจออก พร้อมทั้งจะอนุญาตให้กลับบ้านได้ แต่อาการก็กลับมาทรุดลงอีกอย่างรวดเร็วเมื่อคืนวันเสาร์ โดยแพทย์แจ้งให้ญาติเตรียมทำใจและมาดูใจวาระสุดท้าย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด้วยว่า
 
ในยุคที่อดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต ปกครองอินโดนีเซีย ตั้งแต่ปีพ.ศ.2509-2541 ถือเป็นยุคที่โหดร้ายที่สุด และเต็มไปด้วยการทุจริตคอร์รัปชั่น นายพลซูฮาร์โตเดินหน้าปราบปรามกลุ่มนิยมคอมมิวนิสต์อย่างรุนแรง โดยมีรายงานว่ามีผู้ถูกสังหารเกือบ 800,000 คน จนนำไปสู่ความไม่พอใจของคนในประเทศ ก่อนจะพากันเดินขบวนประท้วงโค่นนายพลซูฮาร์โตลงจากอำนาจในปีพ.ศ.2541

หลังจากนั้นอดีตผู้นำอินโดฯ ใช้ชีวิตหลังอำลาการเมืองในคฤหาสน์หรูในย่านธุรกิจของกรุงจาการ์ตา แม้จะถูกกล่าวหาว่าเป็นหนึ่งในผู้โกงกินแห่งศตวรรษ หลังยักยอกเงินแผ่นดินกว่า 50,000 ล้านบาท ระหว่างที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่กลับไม่เคยถูกนำตัวเข้ารับการพิจารณาคดี โดยอ้างความไม่พร้อมจากปัญหาสุขภาพ ซึ่งนายพลซูฮาร์โตต้องเข้าออกโรงพยาบาลเรื่อยมา เนื่องจากป่วยเป็นโรคหัวใจ และเลือดออกภายใน กระทั่งจบชีวิตด้วยวัย 86 ปี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์