พม.จับมือตร.กวาดล้างหอพักเถื่อน


วันที่ 24 ม.ค. ที่โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) จัดประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามโครงการจัดระเบียบหอพัก

และการกำหนดแนวทางปฏิบัติในการออกตรวจหอพัก โดยมีน.พ.พลเดช ปิ่นประทีป รมช.การพัฒนาสังคมฯ พล.ต.ต.วิมล เปาอินทร์ ผบก.ปดส. นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และตัวแทนสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจหอพัก เข้าร่วม

น.พ.พลเดชกล่าวว่า

จากประกาศกระทรวงเรื่องการจัดระเบียบหอพัก เพื่อให้หอพักที่รับผู้อายุไม่เกิน 25 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีอาศัยตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จดทะเบียนตามพ.ร.บ.หอพัก พ.ศ.2507 ภายใน 31 ธ.ค.50 ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 6 เดือน ทำให้มีหอพักมาจดทะเบียนเพิ่ม 1,274 แห่ง แต่ยังมีอีกหลายหมื่นแห่งที่ไม่ดำเนินการ คณะกรรมการจัดระเบียบหอพักจึงเห็นควรให้บังคับใช้กฎหมายลงโทษจริงจังตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.51

นายปริญญากล่าวว่า

ขณะนี้มีหอพักทำผิดกฎหมายประมาณ 30,000 แห่ง หรือ 15% จากหอพักทั้งหมด โดยไม่มาจดทะเบียน และปล่อยให้นิสิตนักศึกษาหญิงชายอยู่ร่วมห้องเดียวกัน ทำให้หอพักถูกกฎหมายเสียประโยชน์ เพราะเด็กจะย้ายไปอยู่หอพักเถื่อนเพื่อจะได้อยู่ร่วมกับคู่รัก ดังนั้น ตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.51 กระทรวงพม.จะร่วมกับตำรวจเข้าจับกุมหอพักเถื่อนเพื่อแก้ปัญหาเด็กมั่วสุม มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยเรียนและปัญหาเด็กทำแท้ง เพราะเราประกาศและทำหนังสือเตือนไปหลายครั้งตั้งแต่ปี 50 จากนี้หากตรวจพบหอพักเถื่อนผู้ประกอบการจะมีโทษจำคุก 6 เดือนโดยไม่รอลงอาญา

ด้านพล.ต.ต.วิมลกล่าวว่า

มีผู้ปกครองร้องเรียนเข้ามามากว่าส่งลูกหลานมาเรียนหนังสือ แต่กลับมาอยู่หอพักเป็นคู่ๆกับแฟน จนเกิดปัญหาตั้งครรภ์ต้องพาไปทำแท้ง จึงเรียกร้องให้ดำเนินการกับหอพักเหล่านี้ ดังนั้นตำรวจจะร่วมกับพม.ดำเนินการตรวจและจับกุม หากพบผู้ประกอบการหอพักทำผิดจะมีโทษจำคุก 6 เดือน โดยคุมตัวฟ้องศาลได้ทันที

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์