กห.แฉกัมพูชาทำหลักฐานเท็จดันเขาพระวิหารมรดกโลก

กลาโหมแฉกัมพูชาทำหลักฐานเท็จดัน “เขาพระวิหาร” มรดกโลกแสวงประโยชน์ฝ่ายเดียว ชี้ไทยอาจเสียดินแดน หวั่นเกิดปัญหารุนแรงอนาคต เสนอ รบ.ใหม่ดันเป็นวาระแห่งชาติทวงคืนสิทธิ หนุน “บิ๊กจิ๋ว” นั่ง ปธ.แก้ปัญหาชาติคุยผู้นำเขมร
 

พล.ท.พิชษณุ ปุจฉาการ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่กองบัญชาการทหารสูงสุด สรุปผลการประชุมเรื่องการบูรณาการเพื่อสนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก ว่า

ท่าทีของประเทศกัมพูชายังคงยืนยันเจตนารมณ์ในการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารให้ได้ โดยพยายามเชิญชวนให้ประเทศต่างๆ ร่วมให้ความเห็นชอบ และมีการสร้างหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เป็นเท็จ เพื่อสร้างประโยชน์ให้ฝ่ายกัมพูชา นอกจากนี้ ยังแสดงท่าทีข่มขู่ฝ่ายไทยว่า อาจจะเกิดความขัดแย้งขั้นรุนแรงได้หากไทยพยายามขัดขวาง
 

 พล.ท.พิชษณุ กล่าวว่า

เรื่องนี้มีผลกระทบต่อประเทศไทย เพราะหากการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกสำเร็จ จะทำให้ดินแดนปราสาทเขาพระวิหารได้รับการยอมรับว่าเป็นของกัมพูชาโดยปริยาย และอาจส่งผลให้ไทยต้องเสียดินแดนดังกล่าว รวมทั้งผลประโยชน์ที่พึงได้ หากไทยมีส่วนร่วมในการพัฒนาปราสาทพระวิหาร ขณะเดียวกัน ถ้าการขึ้นทะเบียนไม่สำเร็จก็อาจกระทบรุนแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับกัมพูชาได้

 “ประเทศไทยต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติ ดังนั้น จำเป็นต้องกำหนดท่าที ดังนี้ 1.ให้มีการประท้วงกัมพูชาอย่างเป็นทางการ โดยอาศัยช่องทางการทูตและองค์กรระหว่างประเทศ และต้องประชาสัมพันธ์ให้ต่างประเทศเข้าใจถึงความพยายามร่วมมือของไทยต่อกรณีดังกล่าว 2.ประณามการกระทำของกัมพูชาที่เห็นประโยชน์ส่วนตนในการขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกโดยลำพัง รวมทั้งกัมพูชาพยายามสร้างหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เป็นเท็จ และชักชวนประเทศต่างๆ ให้เห็นชอบ และช่วยเหลือตน และ 3.รัฐบาลไทยต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับความเร่งด่วนเป็นวาระระดับชาติ โดยให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องร่วมมือผนึกกำลังเพื่อดำเนินการต่อกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และติดตามสถานการณ์เตรียมพร้อมเผชิญสถานการณ์รุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ ทราบว่ารัฐบาลใหม่จะแต่งตั้งให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการแก้ไขปัญหาสำคัญของชาติ จึงน่าจะเป็นโอกาสที่เหมาะสมที่จะให้ พล.อ.ชวลิต เข้ามาดูแลและติดตามเรื่องนี้ เพราะท่านเป็นคนที่มีประสบการณ์และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำกัมพูชา จึงน่าจะแก้ปัญหาดังกล่าวได้ดี" โฆษกกลาโหม กล่าว
 

 เมื่อถามว่า หลักฐานที่กัมพูชาพยายามสร้างให้เป็นเท็จคืออะไร พล.ท.พิชษณุ กล่าวว่า

เป็นการสร้างหลักฐานเรื่องเส้นแบ่งเขตแดน นอกจากนี้ หากไทยไม่ยอมเขาจะสร้างท่าทีไม่พอใจตามแนวชายแดน ซึ่งอาจกระทบกับประชาชนตามแนวชายแดน ทั้งนี้ กองทัพได้เน้นย้ำกองกำลังที่อยู่ตามแนวชายแดนเป็นกรณีพิเศษ โดยเฉพาะในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม เห็นว่า รัฐบาลใหม่ต้องผลักดันเรื่องนี้เป็นวาระของชาติโดยเร่งด่วน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์