ลิงจิ๋วสัตว์เลี้ยงใหม่เศรษฐีไทย นำเข้าจากอเมริกาใต้

ผอ.กองคุ้มครองสัตว์ป่าเผย'ลิงจิ๋ว'เป็นที่นิยมในหมู่เศรษฐี เจ้าของนำเข้าไทย 13 ตัว ส่อหลุดหลังดำเนินคดีไม่ได้ หากแจ้งนำเข้าประเทศแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ปทส.) นำหมายศาลเข้าตรวจค้นห้องพักของนายสมเกียรติ์ ปัณณะเจริญรักษ์ เขตยานนาวา พบลิงพันธุ์มาโมเซต ซึ่งเป็นลิงขนาดเล็ก มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้จำนวน 13 ตัว โดยนายสมเกียรติอ้างว่า มีหลักฐานการซื้อขายและขออนุญาตการนำเข้าอย่างถูกต้อง ว่านายวัฒนา เวทยประสิทธิ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่า และพืชป่าตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ไกลจะสูญพันธุ์(ไซเตส) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบระบุเจ้าของลิงมีใบอนุญาตนำเข้าลิงชนิดนี้ จำนวน 13 ตัวอย่างถูกต้อง

นายวัฒนา กล่าวเพิ่มเติมว่า ลิงดังกล่าวจัดอยู่ในบัญชี 2 ซึ่งเป็นสัตว์ที่อนุญาตให้มีการซื้อขายได้

โดยผู้ที่ขอนำเข้าลิงพันธุ์ดังกล่าว ส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าจะนำไปใช้ในกิจการสวนสัตว์และมีบางส่วนขอเลี้ยงเอง แต่มักจะเป็นกลุ่มที่ค่อนข้างมีฐานะดี แต่ก็มีจำนวนไม่มากนัก โดยกลุ่มนี้จะของอนุญาตนำเข้ามาเพียงตัวหรือสองตัวเท่านั้น  

'ในกรณีของลิงมาโมเซต 13 ตัวนี้ หากเขาจะเอาไปขายก็คงจะไปทำอะไรเขาไม่ได้ เพราะกฎหมายสัตว์ป่าของไทยที่เกี่ยวกับไซเตส ไม่ได้ระบุครอบคลุมถึงการควบคุมสัตว์เหล่านี้หลังจากที่เข้ามาในประเทศแล้ว เพียงแต่บอกว่าจำเป็นต้องแจ้งเมื่อนำเข้ามาเท่านั้น และจะต้องแจ้งเมื่อมีการเปลี่ยนมือ ซึ่งถ้าเขานำไปขายแล้วเปลี่ยนไปอยู่ที่ใคร เขาก็จะต้องมาแจ้งถ้าไม่แจ้งก็ถือว่ามีความผิด' นายวัฒนากล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์