กรมขนส่งทางบกผุดบริการแท็กซี่ วีไอพี

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบก แจ้งว่า

ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกได้เสนอร่างกฎกระทรวงเพื่อกำหนดลักษณะรถรับจ้างพิเศษ หรือ รถแท็กซี่วีไอพี เพื่อเป็นทางเลือกให้บริการแก่ประชาชน โดยเปิดให้นิติบุคคลที่มีศักยภาพ มาจดทะเบียนให้บริการรถแท็กซี่ที่มีความสะดวกสบาย แก่ผู้ใช้บริการ โดยกำหนดให้เป็นรถขนาดใหญ่ มีขนาดเครื่องยนต์ 2200 ขึ้นไป ติดตั้งเครื่องพิมพ์ค่าโดยสาร รับชำระค่าบริการด้วยบัตรเครดิตได้ มีบริการอินเทอร์เน็ต คาราโอเกะ หรือบริการเครื่องดื่มบนรถ สำหรับพนักงานขับรถ จะต้องได้รับการอบรมและคัดเลือกมาเป็นอย่างดี เช่นพูดภาษาอังกฤษได้ แต่งกายสุภาพ โดยจะต้องสอบผ่านได้รับใบรับรองจากกรมการขนส่งทางบก ซึ่งเป็นใบรับรองคุณภาพที่มีมาตรฐาน สูงกว่าใบอนุญาตขับรถสาธารณะ

ทั้งนี้ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงคมนาคม

ก่อนเสนอไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อประกาศใช้ต่อไป ซึ่งแท็กซี่วีไอพีนี้จะมีอัตราค่าโดยสารสูงกว่ารถแท็กซี่ปกติทั่วไป แต่ประชาชนจะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น โดยเก็บค่าโดยสารตามระยะทาง ซึ่งบริษัทที่ให้บริการสามารถตรวจสอบควบคุมผ่านระบบจีพีเอสได้ โดยรถแท็กซี่วีไอพีประชาชนสามารถใช้บริการโดยโทรศัพท์เรียกผ่านคอลเซ็น เตอร์ของบริษัท เป็นการยกระดับการให้บริการอีกแบบหนึ่งเพื่อเพิ่มทางเลือกในการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน

ทั้งนี้ปัจจุบันมีรถแท็กซี่ที่มาจดทะเบียนเป็นรถบริการสาธารณะ

กับกรมการขนส่งทางบกรวมประมาณ 68,000 คัน ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายการเปิดเสรี ทำให้มีรถแท็กซี่ออกมาจำนวนมาก และมีมาตรฐานการให้บริการที่แตกต่างกัน ซึ่งปัจจุบันจดทะเบียนทั้งในรูปแบบแท็กซี่ส่วนบุคคล และรับจดทะเบียนแบบนิติบุคคล หรือเป็นรูปของบริษัท ห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือสหกรณ์ โดยเพียงนำหลักฐานการจดทะเบียนนิติบุคคล และแผนปฏิบัติงานเช่น จำนวนรถ สถานที่เก็บรถ เครือข่ายการสื่อสาร มายื่นกับกรมฯ พร้อมทั้งนำรถมาตรวจสภาพก็สามารถจดทะเบียนได้ ในส่วนของคนขับก็เพียงมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ และแต่งกายให้ถูกต้องตามที่กำหนดเท่านั้น ทำให้รถแท็กซี่มีคุณภาพการให้บริการที่หลากหลาย ซึ่งการออกกฎกระทรวงใหม่นี้ จะทำให้มีแท็กซี่ที่มีคุณภาพเป็นทางเลือกให้ประชาชน แทนแท็กซี่กลุ่มเก่า ๆ ที่หมดสภาพ ให้ลดน้อยลงไปตามกลไกของตลาด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์