บีทีเอส-รถใต้ดินเตรียมใช้ตั๋วร่วม อีก 6 เดือนข้างหน้า

วานนี้ (23 ม.ค.) นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

เป็นประธานการลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อการศึกษา และทดลองใช้บัตรโดยสารร่วมกันระหว่างบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส (
BTS) และบริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล (BMCL) เพื่อร่วมกันดำเนินงานระบบตั๋วร่วม รวมถึงกำหนดมาตรฐานของระบบบัตรโดยสารร่วมสำหรับระบบขนส่งที่มีอยู่ในปัจจุบันและที่จะมีขึ้นในอนาคต  

นายอาณัติ อาภาภิรม ที่ปรึกษาคณะกรรมการ บริษัทบีทีเอส กล่าวว่า


ขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่ายได้จัดตั้งคณะทำงานทางด้านเทคนิค เพื่อศึกษาข้อมูลในบัตรและนำไปปรับระบบบัตรโดยสารของแต่ละฝ่าย ซึ่งคาดว่าในระยะแรกภายใน 6 เดือน การใช้บัตรโดยสารข้ามระบบ (
Intreoperability) ของทั้ง 2 ระบบสามารถใช้ร่วมกันได้ ส่วนระยะที่ 2 จะเป็นการพัฒนาระบบตั๋วร่วม (Common Ticketing) จะจัดตั้งบริษัทร่วมกัน เพื่อจัดแบ่งรายได้ค่าโดยสาร (Clearing Houses ) ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องเสียค่าแรกเข้าระบบ 2 ต่อ โดยอาจทำให้ค่าโดยสารถูกลงกว่าเดิม  

นายอาณัติ กล่าวว่า ระยะที่ 2 จะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 1 ปีครึ่ง-2 ปี


และเมื่อระบบตั๋วโดยสารร่วมเสร็จสมบูรณ์ก็มั่นใจว่าจะเป็นรากฐานในการขยายการใช้ตั๋วโดยสารร่วมไปยังระบบขนส่งอื่นๆ เช่น รถไฟ เรือโดยสาร รถเมล์ ร่วมไปถึงค่าผ่านทางพิเศษด้วย
ด้านนายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการบีเอ็มซีแอล กล่าวว่า ปัจจุบันมีประชาชนที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดินเชื่อมต่อภายใน 1 วัน ประมาณร้อยละ 30 ของผู้ใช้รถไฟฟ้าทั้งหมด หรือประมาณ 60,000 คนต่อวัน จึงเชื่อมั่นว่าหลังจากระบบตั๋วร่วมสามารถใช้ร่วมกันได้ในอีก 6 เดือนข้างหน้า ผู้โดยสารที่ใช้รถไฟฟ้าเป็นประจำได้ประโยชน์ และหากระบบเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดจะเป็นแรงกระตุ้นให้ประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล หันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้นอยู่ที่ประมาณ 5 ล้านคนต่อวัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์