แรกนาขวัญ พระโคกินหญ้า - น้ำท่าบริบูรณ์ พืชพันธุ์ อุดมสมบูรณ์ดี

แรกนาขวัญ พระโคกินหญ้า - น้ำท่าบริบูรณ์ พืชพันธุ์ อุดมสมบูรณ์ดี

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 พฤษภาคม 2549 12:08 น.

พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปีนี้ พระยาแรกนาเสี่ยงทายหยิบผ้านุ่ง 6 คืบ พยากรณ์ว่าน้ำจะน้อย นาในที่ลุ่มได้ผลบริบูรณ์ ส่วนนาในที่ดอนจะเสียหายบ้าง ได้ผลผลิตไม่เต็มที่ ส่วนพระโคกินกินหญ้า พยากรณ์ว่าน้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร อุดมสมบูรณ์ดี

วันนี้ (11 พ.ค.) สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญประจำปีนี้ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยมีข้าราชการ ประชาชนมารอรับเสด็จจำนวนมาก เนื่องจากพระราชพิธีนี้เป็นพิธีสร้างความเป็นสิริมงคลแก่พืชพันธุ์ในประเทศ และบำรุงขวัญเกษตรกรของชาติเมื่อเข้าสู่ต้นฤดูกาลเพาะปลูกทุกปี

งานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญในปีนี้ ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนา ได้แก่ นายบรรพต หงษ์ทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนผู้ทำหน้าที่เทพีทั้ง 4 คน เทพีคู่หาบทอง นางสาวนภารัตน์ ประไพวงศ์ นักวิชาการ 5 กรมประมง นางสาวดวงจันทร์ เทพอุด นักวิชาการเงินและบัญชี 4 กรมปศุสัตว์ เทพีคู่หาบเงิน นางสาวรัตน์ติยา แจ้งจร เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 6 ว สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางสาวคมจันทร์ สรงจันทร์ นักวิชาการเกษตร 5 กรมวิชาการเกษตร

และพระโคแรกนา ได้แก่ พระโคล้ำ และพระโคเลิศ ซึ่งปีนี้พระยาแรกนาได้เสี่ยงทายหยิบผ้านุ่ง 6 คืบ พยากรณ์ว่าน้ำจะน้อย นาในที่ลุ่มได้ผลบริบูรณ์ ส่วนนาในที่ดอนจะเสียหายบ้าง ได้ผลผลิตไม่เต็มที่ และพระโคจะเสี่ยงทายของกิน 7 สิ่ง ได้แก่ ข้างเปลือก ข้าวโพด ถั่วเขียว งา เหล้า และหญ้า โดยปีนี้พระโคกินหญ้า พยากรณ์ว่าน้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร อุดมสมบูรณ์ดี

ทั้งนี้ ในวันนี้ยังถือเป็นวันเกษตรกร และจะมีเกษตรกร สถาบันเกษตรกร และสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติเข้ารับพระราชทานรางวัลเพื่อเป็นตัวอย่างในการเผยแพร่ผลงานให้แก่เกษตรกรทั่วประเทศ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์