ราชทัณฑ์แฉเล่ห์นักโทษในคุก นำยาเสพติดไปซ่อนในคอห่าน

อธิบดีราชทัณฑ์แฉเล่ห์นักโทษยาเสพติด มีสารพัดวิธีซ่อนโทรศัพท์มือถือและซิมการ์ด นิยมซ่อนในคอห่านเพราะคิดว่าผู้คุมไม่กล้าล้วงส้วม พร้อมยอมรับมีการโทรศัทพ์สั่งยาจากเรือนจำ บางรายก็สั่งซื้อขายผ่านทนายความ


(21มค.) ที่โรงแรมมิราเคิลนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประธานเปิดโครงการอบรมผู้ปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมและยาเสพติดจากผู้ต้องขังโดยกล่าวว่า

กระทรวงยุติธรรมจัดตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมและยาเสพติดขึ้นเพื่อสืบค้นข้อมูลยาเสพติดจากผู้ต้องขัง เพื่อประสานข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปราบปรามยาเสพติด เช่น ป.ป.ส. และปปง. ในการเข้าปราบปรามยาเสพติด จึงถือเป็นหน้าที่เพิ่มเติมของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ในการช่วยสืบค้นข้อมูลด้านอาชญากรรมและยาเสพติดจากผู้ต้องขัง


นายวันชัย รุจนวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า

กรมราชทัณฑ์มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่สอบถามผู้ต้องขังคดียาเสพติด รายใดสมัครใจให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่เพื่อขยายผลนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้จับกุมผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ได้เพิ่มขึ้น จะได้รับการบันทึกเพื่อเลื่อนขึ้นเป็นนักโทษชั้นดียิ่งขึ้นหรือได้วันลดโทษ หรือได้รับการบันทึกเป็นผู้ต้องขังที่มีประวัติจะได้รับการพระราชทานอภัยโทษ จากการเก็บข้อมูลอาชญา กรรมและยาเสพติดจากนักโทษมา 2 ปี กรมราชทัณฑ์ได้ข้อมูลมากว่า 1,000 ข้อมูล แต่พบว่าบางข้อมูลล้าสมัย ดังนั้นจึงเป็นข้อมูลที่ใช้ได้จริงประมาณ 215 ข้อมูล
 


สำหรับปัญหาการสั่งซื้อยาเสพติดจากเครือข่ายนักค้ายาเสพติดในเรือนจำ ยอมรับว่าป้องกันยาก

เพราะจำนวนนักโทษกว่าครึ่งหนึ่ง หรือกว่า 80,000 คนเป็นนักโทษคดียาเสพติด ในเรือนจำจึงมีผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่กระจายอยู่มาก นักโทษบางรายสั่งซื้อยาเสพติดผ่านทนายความ ที่มีสิทธิตามกฎหมายในการเข้าพบผู้ต้องขังเป็นการส่วนตัว จุดนี้เป็นช่องว่างทำให้เกิดการสั่งซื้อขายยาเสพติดผ่านทนายความ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมราชทัณฑ์อยู่ระหว่างศึกษา เทคโนโลยีใหม่ ในการตัดสัญญาณโทรศัพท์เฉพาะพื้นที่เรือนจำ โดยในระหว่างที่ยังไม่มีเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์เรือนจะใช้วิธีดักจับสัญญาณโทรศัพท์ไปก่อน
 

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันการจับกุมนักค้ายาเสพติดรายสำคัญส่วนใหญ่แหล่งข้อมูลมาจากกรมราชทัณฑ์

แต่มีการประสานขอให้ปกปิดนักโทษที่เป็นแหล่งข้อมูล เพราะเกรงว่าอาจจะมีการ ล้างแค้นหรือส่งคนเข้ามาฆ่าแหล่งข่าวในเรือนจำ เนื่องจากพื้นที่เรือนจำเป็นสังคมแคบ จึงต้องวางระบบชั้นข้อมูลไม่ให้นักโทษแต่ละคนรู้ว่าใครให้ข้อมูลอะไรกับเจ้าหน้าที่บ้าง ทั้งนี้ยอมรับว่า เรื่องการสั่งยาเสพติดจากเรือนจำมีทั้งกรณีที่เจ้าหน้าที่ดักจับสัญญาณโทรศัพท์และการใช้สายล่อซื้อ
 

“การป้องกันยาเสพติดในเรือนจำทำได้ยากลำบาก เพราะนักโทษมีสารพัดวิธีที่หลบหลีก ซุกซ่อนยาเสพติดและโทรศัพท์มือถือ การจู่โจมตรวจค้นในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางหรือคุกยาเสพติดแทบจะตรวจแบบวันเว้นวัน แต่ก็ยังมีการลักลอบสั่งซื้อขายยาเสพติด โดยสิ่งที่ยึดได้เป็นประจำในการจู่โจมตรวจค้นคือซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมักจะพบในส้วม ใต้แผ่นกระเบื้อง ในทวารหนักผู้ต้องขังบางรายใช้ถุงพลาสติกหุ้มโทรศัพท์และยาเสพติดซ่อนไว้ในคอห่านส้วม เพราะคิดว่าเจ้าหน้าที่คงไม่ล้วงส้วมทุกครั้งที่มีการตรวจค้น” นายวันชัยกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์