มะเร็งคร่าชีวิตหมอสงวน หัวขบวน30รักษาทุกโรค

“หมอสงวน” หัวขบวนโครงการ 30 รักษาทุกโรค สิ้นใจอย่างสงบ โรคมะเร็งปอดคร่าชีวิตด้วยวัย 55 ปี จัดพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัดชลประทานรังสฤษฏ์ จ.นนทบุรี ญาติตั้ง "กองทุน นพ.สงวนฯ" สืบสานเจตนารมณ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 

เมื่อวันที่ 18 มกราคม เวลา 16.30 น. ที่ รพ.รามาธิบดี นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เสียชีวิตอย่างสงบด้วยอายุ 55 ปี 10 เดือน หลังจากเข้ารักษาอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งปอดที่ รพ.รามาธิบดี กว่า 3 สัปดาห์ เบื้องต้นญาติจะเคลื่อนย้ายศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดชลประทานรังสฤษฏ์ จ.นนทบุรี ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานกับสำนักพระราชวังเพื่อขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และจะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วมพิธีรดน้ำศพได้ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม เวลาตั้งแต่ 12.00 น. ที่วัดชลประทานรังสฤษฏ์ หลังจากนี้ญาติและผู้ใกล้ชิดจะตั้ง “กองทุน นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ เพื่อมิตรภาพบำบัดเพื่อนช่วยเพื่อน” เพื่อสืบสานเจตนารมณ์ของ นพ.สงวน ต่อไป


 นพ.สงวน เป็นเลขาธิการ สปสช.สมัยที่ 2

เป็นบุคคลที่ทุ่มเทเพื่อการสร้างระบบสุขภาพที่เป็นธรรมอย่างเท่าเทียมเพื่อประชาชนทุกคน เกิดเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2495 ที่ กทม. จบการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ในปี 2520 เริ่มรับราชการที่ รพ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ ในปี 2521 จนกระทั่งปี 2526 เป็น ผอ.รพ.ราษีไศล และย้ายมาเป็น ผอ.รพ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ซึ่งการทำงานทั้งสองแห่งได้บุกเบิกการสร้างสุขภาพชุมชน จนเป็นที่รักของชาวบ้านอย่างมาก เมื่อมาทำงานที่ รพ.บัวใหญ่ นพ.สงวนได้รับคัดเลือกเป็นแพทย์ดีเด่นประจำปี  2528   ด้

วยผลงานขยายเตียงรองรับผู้ป่วยจาก 30 เตียงเป็น 60 เตียง ในเวลา 3 ปี จัดทีมบริหารให้คล่องตัวมีประสิทธิภาพ วางแผนงานใช้สาธารณสุขมูลฐานเป็นกลยุทธ์แก้ปัญหา ตั้งกองทุนยา กองทุนโภชนาการหมู่บ้านและชุมชน ฯลฯ  ในปี 2538 เป็นผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นรองปลัด สธ.ในปี 2544-2546 ก่อนมาเป็นเลขาธิการ สปสช.ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2546 ทั้งนี้ นพ.สงวนนับเป็นหัวขบวนที่ปฏิรูประบบสุขภาพไทยครั้งใหญ่ เป็นผู้นำในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือที่รู้จักกันว่าโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค


  ทั้งนี้ ก่อนเสียชีวิต
 
นพ.สงวนมุ่งมั่นจะทำโครงการต่างๆ เช่น เร่งรณรงค์ให้ประชาชนในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าไม่เป็นโรคตาบอด โดยเฉพาะจะกวาดล้างโรคตาต้อกระจกให้หมดไปจากไทย กองทุนตำบล โครงการลดความแออัดในโรงพยาบาล โครงการเพื่อนช่วยเพื่อน หรือ“จิตอาสา” และโครงการทำดีได้ดี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์