โอเปกอาจเพิ่มผลิตน้ำมันหากจำเป็น

นายอับดัลลา ซาเลม เอล-บาดรี เลขาธิการองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า

โอเปกจะส่งเสริมการเพิ่มกำลังการผลิต หากมีเหตุผลที่สมควร โดยเขาบอกว่า โอเปกจะไม่รอช้าในการเพิ่มการผลิต หากตลาดมีเหตุผลสนับสนุนการเพิ่มกำลังการผลิต ที่สมเหตุสมผล นายเอล-บาดรี กล่าวว่า รัฐมนตรีน้ำมัน 12 ชาติโอเปก มีกำหนดประชุมกันในวันที่ 1 ก.พ.นี้ ซึ่งจะมีการพิจารณาสถานการณ์ปัจจุบันในตลาด และจะพิจารณาการเพิ่มเพดานการผลิตหากดูว่ามีความจำเป็น

เขากล่าวว่า

ตั้งแต่ปี 2545 โอเปกได้เพิ่มกำลังการผลิตแล้ว 5 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพราะโอเปกคิดว่า มีเหตุผลจำเป็นที่ตลาดต้องการผู้นำโอเปกประชุมกับนายทัสซอส ปาปาโดปูลอส ประธานาธิบดีไซปรัสเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากเดินทางเยือนไซปรัสเพื่อเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำนักธุรกิจประจำปี ซึ่งสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมของนิโกเชียเป็นเจ้าภาพ แต่นายเอล-บาดรี ก็เตือนอย่างระมัดระวังว่าอย่าเพิ่มปริมาณน้ำมันอย่างไม่ จำเป็น เพราะปัจจุบันนี้ โอเปกก็ผลิตน้ำมันมากกว่า 31 ล้านบาร์เรลต่อวันอยู่แล้ว และโควตานี้สามารถเพิ่มได้อีกเมื่อจำเป็น

เขาปฏิเสธคำกล่าวที่ว่า

น้ำมันลดลงและว่า ราคาซึ่งแตะ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เกิดจากหลายปัจจัย นายเอล-บาดรี กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างไม่มีขอบเขตจำกัด ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณน้ำมันดิบในตลาดขาดแคลน

ส่วนโอเปกแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า

ราคาน้ำมันดิบอ้างอิงของโอเปก ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของการผลิตน้ำมันใน 12 ชาติโอเปกที่แตกต่างกัน ลดลง 2.0 ดอลลาร์สหรัฐ อยู่ที่ 86.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยราคาอ้างอิงประจำวันของโอเปกลดลงจาก 88.49 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์