แต่งเลียนแบบพยาบาลเดินว่อนร.พ.เอกชน

รศ.พรจันทร์ สุวรรณชาต อุปนายกสภาการพยาบาลคนที่ 2 เปิดเผยว่า

ขณะนี้พบว่าโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งมีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลที่สวมชุดคล้ายนางพยาบาลแต่ไม่ได้เรียนจบพยาบาลโดยตรง ซึ่งโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งว่าจ้างให้มาทำหน้าที่กระทำต่อผู้ป่วยในลักษณะต่างๆ เพราะจ่ายค่าตอบแทนในอัตราที่น้อยกว่าพยาบาลวิชาชีพ จนผู้ป่วยเข้าใจผิดคิดว่าเป็นพยาบาล ขณะนี้สภาการพยาบาลกำลังเตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่กระทำการดังกล่าวแล้ว

รศ.พรจันทร์กล่าวต่อว่า

กรณีดังกล่าวมีความผิดฐานก้าวล่วงวิชาชีพ เพราะในพ.ร.บ.วิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ พ.ศ. 2540 มาตรา 27 กำหนดไว้ชัดเจนว่า ห้ามมิให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาล ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการผดุง ครรภ์ และใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ กระทำการพยาบาล หรือการผดุงครรภ์ หรือแสดงด้วยวิธีการใดๆ ให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้มีสิทธิประกอบวิชาชีพดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากการตรวจสอบพบว่า

บุคคลเหล่านี้สำเร็จการศึกษาจาก โรงเรียนเอกชน ตามหลักสูตรการดูแลเด็กเล็กและหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุ ที่เปิดสอนเป็นหลักสูตรระยะสั้น 6 เดือน ซึ่งได้รับการอนุมัติหลักสูตรจากกระทรวงศึกษาธิการตามมาตรา 15 (2) พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ.2525 แต่กลับพบว่า โรงเรียนบางแห่งได้ดำเนินการที่อยู่ในข่ายก้าวล่วงวิชาชีพ และระบุว่าเป็นหลักสูตรผลิตบุคลากรด้านการพยาบาล คือ พนักงานผู้ช่วยการพยาบาล อีกทั้งการพิจารณาหลักสูตรภาคทฤษฎีมีการเรียนการสอนด้านการพยาบาล

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์