แกนนำทีไอทีวีตั้งข้อสังเกต เปลี่ยนผ่านล็อกสเป็ก-แบ่งเค้ก


ความคืบหน้ากรณีตัวแทนพนักงานทีไอทีวี นำโดย นางสาวตวงพร อัศววิไล บรรณาธิการประจำข่าว ทีไอทีวี พร้อมผู้บริหาร เดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจนครบาลให้ดำเนินคดีกับนายปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ


กรณีการมีคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากก่อให้เกิดความเสียหมายทั้งกับผู้ผลิตรายการ และพนักงาน ทั้งการแพร่ภาพออกอากาศของสถานีวิทยุโทรทัศน์ ถือเป็นสาธารณะทางด้านกิจการวิทยุโทรทัศน์ จำเป็นต้องให้บริหารสาธารณะดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว การดำเนินการของอธิบดีรมประชาสัมพันธ์ จึงเป็นการดำเนินการเกินอำนาจหน้าที่
 

นางสาวตวงพร กล่าววันนี้ (15 ม.ค.) ในรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 อสมท

ว่า พนักงานทีไอทีวี ไม่มีใครทราบล่วงหน้าว่าจะมีคำสั่งฟ้าผ่าออกมาจากอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ รวดเร็วเช่นนี้ กรณี คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือกรมประชาสัมพันธ์ ให้ช่วยเตรียมการเปลี่ยนผ่านให้เป็นไปได้อย่างราบรื่น จากนั้น อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ใช้อำนาจออกคำสั่งกรมประชาสัมพันธ์ที่ 25/2551 ให้ปิดการออกอากาศสถานีโทรทัศน์ระบบยูเอชเอฟ ทีไอทีวี ตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา
 

บรรณาธิการประจำข่าว ทีไอทีวี กล่าวต่อว่า

คำสั่งดังกล่าว ได้รับทางโทรสารเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. วานนี้ ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่กระชั้นชิด ไม่เปิดโอกาสให้พนักงานได้สอบถามอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา พนักงานทีไอทีวีต่างแสดงจุดยืนที่ชัดเจน ไม่คัดค้านการเปลี่ยนผ่าน แต่ต้องการให้ คณะกรรมการทั้ง 5 คน ที่ได้จะได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ เข้ามาเป็นผู้กำหนดทิศทาง ไม่ใช่ให้บุคคลเหล่านี้เข้ามาเป็นเพียงตรายาง เท่านั้น
 

"จึงอยากตั้งข้อสังเกต ว่า ทำไมต้องรีบร้อนเปลี่ยนผ่าน ดึงสวิตช์ออกเช่นนี้ ทั้งที่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว หรือว่า มีอะไรแฝงเร้น หรือไม่ มีการล็อกสเป็ก คณะกรรมการ ต้องเป็น 5 คนนี้เท่านั้น ใช่หรือไม่" บรรณาธิการประจำข่าว ทีไอทีวี กล่าว และว่า ที่ผ่านมา ขั้นตอนการเปลี่ยนผ่าน อนุกรรมการ 4 ชุด ที่มีหน้าที่แต่ไม่มีอำนาจดำเนินการในหลายเรื่อง จัดทำตุ๊กตาผังรายการใหม่ แสดงให้เห็นว่า มีความพยายามแบ่งเค้กกันในระดับหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตาม ต้องดูความบริสุทธ์ใจอีกครั้ง จึงไม่เข้าใจว่า เหตุใดไม่ปล่อยให้การดำเนินการต่างๆเป็นวิจารณญาณของคณะกรรมการนโยบายทั้ง 5 คน ที่ครม.จะมีมติแต่งตั้ง ในวันนี้ รวมทั้ง บทเฉพาะกาลของกฎหมาย ระบุว่า อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีอำนาจในการโอนกิจการ ไม่ให้อำนาจในการสั่งยุติการออกอากาศแต่อย่างใด รวมทั้ง ศาลปกครองกลางก็มีคำสั่งคุ้มครองในประเด็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนพึงมีพึงได้


นางสาวตวงพรกล่าวต่อถึงกรณีพนักงานทีไอทีวีใส่ร้ายป้ายสี เรื่อง แผนบันได 3 ขั้น และ ท่อน้ำเลี้ยง

ว่า พร้อมพิสูจน์ให้ตรวจสอบทรัพย์สิน อย่างไรก็ตาม ขอให้อีกฝ่ายเปิดเผยเจตนาของตนเองด้วย เนื่องจาก สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ บางคนดำเนินธุรกิจสื่อสารมวลชน และ เข้าไปร่างกฎหมายฉบับนี้เอง เป็น อนุกรรมการ รวมทั้ง ผังรายการตุ๊กตา มีผังสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติคนนี้ บรรจุอยู่ด้วย ว่า มันแสดงเจตนาอะไร
 

บรรณาธิการประจำข่าว ทีไอทีวี กล่าวด้วยว่า หลังจากแจ้งความดำเนินคดีอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว เช้าวันนี้จะเดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนของความเป็นธรรม จาก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และยื่นหนังสือร้องเรียนต่อศาลปกครอง เนื่องจากต้องการเห็นการเปลี่ยนผ่านโทรทัศน์ที่โปร่งใส


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์