กั้นรั้วเตี้ย ป้องกันคน ตกภูชี้ฟ้า

ปลัดกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติฯ สั่งอุทยานภูชี้ฟ้ากั้นรั้วเตี้ยระดับ 1 ฟุต ป้องกันนักท่องเที่ยวตกภูอีก

พร้อมทั้งป้ายเตือนขนาดเล็ก ให้เห็นว่าเป็นพื้นที่อันตราย หลังพยาบาลสาวสังเวยชีวิต เชื่อทั้งรั้วและป้ายไม่มีปัญหากับฝ่ายลาวแม้จะอยู่ระหว่างปักปันเขตแดนก็ตาม หัวหน้าวนอุทยานภูชี้ฟ้าเผยความจริงป้ายมีอยู่แล้วแต่ช่วงหมอกลงจัดอาจมองไม่เห็น เตรียมติดตั้งป้ายสะท้อนแสงเพิ่มขึ้น และเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย ส่วนอุทยานอื่นๆ ยืนยันระบบรักษาความปลอดภัยไม่มีปัญหา

จากกรณี น.ส.พัณณ์ชิตา สาครจันทร์ อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 หมู่ 2 ต.ตะพง อ.เมือง ระยอง พยาบาลร.พ.สมิติเวช กทม. ประสบอุบัติเหตุตกลงจากหน้าผา ที่ภูชี้ฟ้า

หมู่บ้านร่มฟ้าไทย หมู่ 24 ต.ตับเต่า ตั้งอยู่ในเขตวนอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า อ.เทิง จ.เชียงราย เมื่อเวลา 05.40 น. วันที่ 13 ม.ค. ระหว่างมาเที่ยวกับทัวร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรุ่นพี่ที่ทำงานอยู่ที่ร.พ.สมิติเวชรวม 40 คน และน.ส.พัณณ์ชิตาเดินแยกออกจากกลุ่ม ไปจุดที่เรียกว่า "จมูกสิงโต" ซึ่งเป็นจุดที่นิยมถ่ายภาพ เพื่อถ่ายภาพทะเลหมอก และเกิดพลัดตกลงไปที่ปล่องหินหน้าผาสูงประมาณ 200 เมตร ร่างดิ่งลงที่พื้นด้านล่าง เขตติดต่อกับบ้านเชียงตอง เขตพัฒนาที่ 2 เมืองปากทา แขวงบ่อแก้ว ประเทศลาว ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่วนอุทยานฯ หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน และหน่วยกู้ภัยของฝ่ายปกครอง กู้ศพขึ้นมาได้ ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 14 ม.ค. นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า

ได้สั่งการให้นายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ออกคำสั่งให้สร้างรั้วชั่วคราวในบริเวณที่อาจจะเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว รวมทั้งปรับปรุงการทำป้ายเตือนเรื่องการใช้เส้นทางใกล้หน้าผาให้เพิ่มมากขึ้นที่ภูชี้ฟ้าแล้ว โดยในบริเวณที่จะก่อให้เกิดอันตรายนั้นขอให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดคอยดูแลอยู่อย่างทั่วถึงด้วย แต่เท่าที่ได้รับรายงานทราบว่า ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ก็เตือนนักท่องเที่ยวตลอด แต่เหตุที่เกิดดังกล่าวอาจจะเป็นเพราะว่าในช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเช้าเกินไป เจ้าหน้าที่อาจจะยังเข้าไปไม่ถึง รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมาก

นายศักดิ์สิทธิ์ กล่าวต่อว่า

สำหรับการทำรั้วเพื่อความปลอดภัยนั้น คงจะไม่จำเป็นต้องแจ้งให้กับทางการประเทศลาวทราบ แม้ว่าจะเป็นพื้นที่ที่ยังไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นของประเทศใด เพราะการกั้นรั้วเป็นการทำเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดต่อนักท่องเที่ยว โดยมองในแง่ของความปลอดภัยมากกว่า รั้วที่จะสร้างเป็นรั้วเตี้ยๆ สูงประมาณ 1 ฟุต และป้ายเตือนเล็กๆ ห้ามเข้าเหมือนที่รถไฟฟ้าขีดเส้นเหลืองบอกว่าห้ามเหยียบเส้นนี้ เพราะเป็นพื้นที่อันตราย ไม่ใช่สิ่งก่อสร้างถาวร คำนึงในเรื่องความปลอดภัยเท่านั้น ไม่อิงผลประโยชน์ใดๆ ด้านพรมแดน ก่อนหน้านี้เคยคิดจะสร้างป้ายเตือนขนาดใหญ่ แต่ทางการลาวประท้วงไม่ให้ทำ ครั้งนี้เป็นรั้วและป้ายเล็กๆ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

นายสุวิทย์ ยอดมณี รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า

เรื่องที่เกิดขึ้นทางปลัดทส. ได้มาหารือถึงมาตรการป้องกันว่าจะทำอย่างไร ที่ต้องดำเนินการทันทีคือเรื่องความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว จะต้องจำกัดบริเวณผู้ที่จะไปถ่ายภาพ โดยแผนระยะสั้นจะร่วมมือกันกั้นเชือกหรือกั้นบริเวณหรือปิดป้าย นอกจากนี้ได้หารือมาตรการระยะยาว ขณะนี้ได้รับรายละเอียดเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ปลอดภัยที่อยู่ในเว็บไซต์กระทรวงแล้ว จะมีการปรึกษาหารือกันอีกครั้ง ว่าจะต้องดำเนินการจุดใดบ้าง เนื่องจากมีหลายจุดไม่ว่าจะเป็นถ้ำ หน้าผา สำหรับการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เสียชีวิต ขณะนี้กระทรวงได้ช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต เป็นเงินชดเชยค่าทำศพแล้ว

นายบัญชา รามศิริ หัวหน้าวนอุทยานภูชี้ฟ้า เปิดเผยว่า

ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานนำรถยนต์ส่งศพน.ส.พัณณ์ชิตา ไปส่งบ้านที่จ.ระยองแล้ว เบื้องต้นทางอุทยานคงช่วยเหลือได้เท่านี้ เพราะถือว่านักท่องเที่ยวเสียชีวิตในพื้นที่รับผิดชอบ ส่วนการช่วยเหลืออื่นใดอนาคตคงต้องพิจารณารอคำสั่งกันต่อไป สำหรับการป้องกันอุบัติเหตุไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคตมีอยู่หลายวิธีการ ได้แก่การแสดงให้เห็นถึงจุดที่เป็นอันตราย และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุเช่นนี้ ซึ่งมีอยู่อีก 4-5 จุดให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะเดิมมีการติดป้ายเตือนเอาไว้แล้วแต่เนื่องจากนักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปช่วงเช้ามืดและมีหมอกลงจัดจึงทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น ดังนั้นจึงหาวิธีการใช้แผ่นป้ายสะท้อนแสงไปติดเพิ่มเติมเพื่อให้มีความชัดเจน

นายบัญชากล่าวต่อว่า

 วิธีต่อไปคือเพิ่มป้ายที่มีอยู่ตามปกติให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งได้ขอกำลังเสริมจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูซาง จ.พะเยา จำนวน 10 นาย และวนอุทยานถ้ำผาแล จ.เชียงราย จำนวน 4 นายไปเสริมบนภูชี้ฟ้า ซึ่งมีกำลังอยู่แล้ว 13 นาย เพื่อช่วยกันออกตรวจตราดูแล และให้คำแนะนำกับนักท่องเที่ยวให้ครอบคลุมพื้นที่สำคัญๆ เพราะเดิมเจ้าหน้าที่ทั้งหมดดังกล่าวเป็นทั้งข้าราชการ พนักงานและลูกจ้าง ต้องคอยทำหน้าที่รับนักท่องเที่ยว ป้องกันไฟป่า กำจัดขยะ ดูแลห้องน้ำสุขา ฯลฯ จึงทำให้การดูแลอย่างใกล้ชิดอาจไม่ทั่วถึง

นายบัญชา กล่าวว่า

อีกแนวทางคือการสร้างรั้วด้วยลวดสะลิงเพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินข้ามไปยังจุดอันตรายดังกล่าว อย่างไรก็ตามเนื่องจากพื้นที่ภูชี้ฟ้ากำลังอยู่ระหว่างการปักปันเขตแดนไทย-ลาว เบื้องต้นคงต้องมีการสำรวจและประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน จากนั้นเมื่อได้ข้อยุติว่าจะนำไปปฏิบัติจริงคงต้องเจรจาหารือกับลาวต่อไป

นายสุวิทย์ แก้วปิยรัตน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยถึงมาตรการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการท่องเที่ยวในอุทยานว่า

อุทยานห้วยน้ำดัง ตั้งแต่เปิดมาไม่เคยมีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตแม้แต่รายเดียว ประกอบกับสถานที่ไม่มีจุดเสี่ยง เพราะจุดชมความงามของทะเลหมอกนั้นเป็นยอดเขามีลานกลางแจ้งที่กว้างขวาง ทางลงมีขั้นบันไดลงไปเป็นขั้นๆ ส่วนลานกลางแจ้งที่จะดูวิวนั้น นอกจากกว้างขวางแล้วไม่มีอันตรายใดๆเลย ทุกคนสามารถเดินลงไปดูทะเลหมอกได้สะดวก ไม่ต้องเบียดเสียดเยียดยัดกันแบบภูชี้ฟ้า ประกอบกับทางอุทยานมีจำนวนเจ้าหน้าที่มากกว่า 30 คน ผลัดเปลี่ยนเวรกันทำงานดูแลนักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง

นายประธาน สังวรณ์ หัวหน้าฝ่ายนันทนาการและสื่อความหมาย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า

ทะเลหมอกของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อยู่บนยอดเขาพะเนินทุ่ง แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวมาชมจำนวนมาก ปัจจุบันมีปริมาณหมอกตามปกติไม่ถึงกับมากจนมองไม่เห็นเส้นทางหรือแนวเขต แต่ถึงมีปริมาณหมอกมาก สภาพพื้นที่ก็ไม่มีจุดเสี่ยงที่จะทำให้ประสบอุบัติเหตุได้ นอกจากนั้นจุดชมทะเลหมอกก็มีแนวและป้ายบอกอย่างชัดเจน ที่สำคัญมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปชม ไม่ปล่อยให้มากเกินไป สำหรับจุดอันตรายของการเดินทางไปชมทะเลหมอกบนยอดเขาพะเนินทุ่ง อยู่ที่เส้นทางมีสภาพแคบ ชัน บางแห่งติดแนวเขาที่เป็นเหวลึก ซึ่งทางอุทยานได้ป้องกันอุบัติเหตุโดยกำหนดเวลาขึ้นลงอย่างชัดเจน ไม่ให้มีรถสวนทางกันระหว่างเส้นทาง เพราะอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์