ประชดตั้งศพเผาสด ฉุนสมภารห้ามใช้เมรุ เหตุนิมนต์วัดอื่นสวด

ประชดตั้งศพเผาสด ฉุนสมภารห้ามใช้เมรุ เหตุนิมนต์วัดอื่นสวด

ชาวบ้านในเขตแกลง ไม่พอใจเจ้าอาวาสที่ปฏิเสธรับศพไว้เผา ขนฟืนมากองรวมทำพิธีฌาปนกิจกันเองหน้าเมรุ อ้างที่มาของเรื่องมาจากทางวัดไม่พอใจ เวลามีงานกลับนิมนต์พระจากที่อื่นไปสวดศพ แต่ถึงเวลาจะเผากลับมาใช้เมรุของวัด ด้านเจ้าอาวาสยันที่มาของเรื่องเป็นเพราะความบาดหมางที่สะสมกันมานาน ยันแยกเรื่องออกไม่ถึงขั้นกับห้ามใช้

ความขัดแย้งระหว่างพระกับชาวบ้าน เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 8 พฤษภาคม นายมาโนช ช่างทอง อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 114/2 หมู่ 7

ต.กองดิน อ.แกลง จ.ระยอง ได้นำศพนายมานพ ช่างทอง อายุ 37 ปี บุตรชายที่เสียชีวิตจากการถูกไฟฟ้าช็อตเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มาเผาศพแบบโบราณ โดยนำไม้มาทำเป็นเชิงตะกอนแล้วนำโลงศพไปวางไว้ จากนั้นจุดไฟเผาศพที่บริเวณหน้าเมรุวัดชำสมอ ต.กองดิน อ.แกลง จ.ระยอง โดยมีชาวบ้านมาร่วมงานกว่า 300 คน ทั้งนี้สาเหตุที่นายมาโนชต้องจัดการพิธีเผาศพแบบโบราณ เนื่องจากพระสมุห์วินัย สัจจะยาโณ เจ้าอาวาส ไม่อนุญาตให้ใช้เมรุของวัด

รายงานข่าวแจ้งว่า ปัญหาความขัดแย้งระหว่างวัดกับชาวบ้าน ถึงขั้นห้ามไม่ให้ใช้เมรุของวัด มาจากทางวัดไม่พอใจชาวบ้าน เพราะทุกครั้งที่มีพิธีสวดศพ ครอบครัวผู้ตายจะนิมนต์พระจากวัดอื่นไปทำพิธีสวดศพ แต่เมื่อจะเผาศพจึงมาใช้เมรุของวัดชำสมอ ด้วยเหตุนี้ทางเจ้าอาวาสจึงไม่อนุญาต ทำให้ครอบครัวนายมาโนชต้องเผาร่างนายมานพบนเชิงตะกอนที่สร้างขึ้นเองด้วยฟืนบนลานวัดหน้าเมรุ

ก่อนหน้าที่จะเผาศพ พระครูสุภา จารุคุณ เจ้าอาวาสวัดชุมนุมสูง ในฐานะเจ้าคณะตำบลกองดิน อ.แกลง ทราบข่าวและเดินทางมาไกล่เกลี่ยกับทางวัด แต่ก็ต้องประสบความล้มเหลว เนื่องจากทางวัดชำสมอยังยืนยันไม่ให้ใช้เมรุของวัด

ขณะเดียวกัน นายมาโนชเดินทางไปแจ้งความกับ พ.ต.ท.สุรศักดิ์ ใจซื่อ สารวัตรเวรสอบสวน สภ.ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง ไว้เป็นหลักฐานเพื่อป้องกันกรณีอาจถูกทางวัดแจ้งความในข้อหาบุกรุก ก่อนที่จะจัดพิธีเผาศพบนเชิงตะกอนดังกล่าว หลังจากเผาศพเรียบร้อย ชาวบ้านที่มาร่วมพิธีทยอยเดินกันกลับบ้าน

พระสมุห์วินัย เจ้าอาวาสวัดชำสมอ กล่าวว่า ปัญหาในครั้งนี้แท้จริงแล้วมีที่มาจากความขัดแย้งระหว่างกลุ่มเครือญาตินายมาโนชกับทางวัดที่ไม่ลงรอยกัน จนกลายเป็นว่าหากมีกิจใดที่เกี่ยวกับสงฆ์ ชาวบ้านบางส่วนก็จะไปนิมนต์พระจากวัดอื่นมาร่วมทำพิธี เว้นแต่กรณีเผาศพที่จะใช้เมรุของทางวัด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ถึงขั้นทางวัดห้ามไม่ให้มีการใช้เมรุ เพียงแต่มีข้อแม้ว่าทางนายมาโนชควรจะมาติดต่อกับทางเจ้าอาวาสอย่างเป็นทางการที่จะขอใช้เมรุวัดทำพิธี กรณีที่เกิดขึ้นเป็นเพราะทางฝ่ายนายมาโนชเองมีทิฐิ

"เรื่องความขัดแย้งระหว่างวัดกับชาวบ้านย่อมมีอยู่บ้าง ที่ต่างฝ่ายต่างมีความเห็นที่ต่างกันออกไป แต่คงไม่ถึงขั้นที่จะไม่ให้ใช้เมรุเลย กรณีของการเผาศพก็มีที่มาจากความรู้สึก ที่ไม่ยอมให้กันและกัน โดยเฉพาะกรณีการทำเรื่องขอใช้สถานที่อย่างเป็นทางการ ที่อีกฝ่ายไม่ทำเรื่องมาเพื่อขออนุญาต" เจ้าอาวาสวัดชำสมอ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์