เศรษฐกิจป่วนเลื่อนปรับค่าจ้างขั้นต่ำ

เศรษฐกิจป่วนเลื่อนปรับค่าจ้างขั้นต่ำ

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่กระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรองการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามที่อนุกรรมการจังหวัด 76 จังหวัดเสนอมาว่า ที่ประชุมเห็นควรให้ทบทวนการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามที่คณะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดเสนอเข้ามา เนื่องจากบางจังหวัดเสนอตัวเลขค่าจ้างสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อมาก บางจังหวัดกลับไม่เสนอขอปรับเลย ดังนั้นที่ประชุมเห็นว่าควรมีการพิจารณาอย่างรอบคอบเนื่องจากเศรษฐกิจยังมีความผันผวน และอัตราเงินเฟ้อไม่นิ่ง ซึ่งปัจจุบันจากการสำรวจ 5 เดือนที่ผ่านอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 5.8% จึงขอตรวจสอบความชัดเจนอีกระยะหนึ่งก่อน

"ถึงวันนี้อนุกรรมการฯยังไม่ลงมติที่จะขึ้นค่าจ้างที่อนุกรรมการจังหวัดเสนอเข้ามา ผมจะเดินทางไปตรวจสอบด้วยตนเองในจังหวัดเพื่อไม่ให้กระทบต่อนายจ้าง รวมทั้งการปรับค่าจ้างอาจมีผลต่อภาวะเงินเฟ้อและส่งผลให้มีการเลิกจ้างลูกจ้างตามมา ดังนั้นหากรีบตัดสินใจจะเกิดผลกระทบต่อหลายฝ่าย เชื่อว่าสามารถสรุปได้ในมิ.ย.นี้"

นายไพโรจน์กล่าวว่า การเสนอปรับของอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดเสนอไม่ปรับ 44 จังหวัด เช่น กทม. นนทบุรี จันทบุรี ลพบุรี เป็นต้น สำหรับจังหวัดที่เสนอปรับมี 32 จังหวัด โดยเสนอปรับขึ้น 1-7 บาท เช่นราชบุรี เสนอปรับ 7 บาท ปราจีนบุรี 5 บาท จังหวัดที่เสนอปรับเพียง 1 บาท เช่น พิจิตร หนองบัวลำภู สำหรับจังหวัดที่ยังตกลงกันไม่ได้คือระยอง ที่ผู้แทนนายจ้าง ลูกจ้าง ยังตัดสินไม่ได้ว่าจะปรับ 1 บาท หรือ 2 บาท.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์