ยอมลอกชื่อโรงแรมร.๑ นายอำเภอบุกเตือนเอง

"พ.อ." เจ้าของโรงแรม "ร.๑" เมืองระยองยอมเลิกใช้ชื่อหมิ่นเหม่แล้ว

หลังนอภ.บุกตรวจสอบ ตักเตือนถึงความไม่เหมาะสม แจงชื่อโรงแรมเก่ายาวไปเลยใช้ชื่อย่อ ส่วนที่ต้องใช้เลขไทยเพราะติดนิสัยทหารเก่า ระบุเป็นแค่ป้ายบอกทางเข้าโรง แรมเท่านั้น ฝากขอโทษประชาชนด้วยที่ทำให้เข้าใจผิด โต้ไม่ใช่ม่านรูดเป็นแค่บังกะโลตากอากาศธรรมดาๆ

จากกรณีชาวเมืองระยองร้องเรียนว่า โรงแรมบริเวณถนนเลี่ยงเมือง ริมคลองชลประทาน ต.เชิงเนิน อ.เมือง ระยอง
 
ตั้งชื่อไม่เหมาะสม ว่า "โรงแรม ร.๑" ซึ่งไปพ้องกับอักษรย่อของรัชกาลที่ 1 โดยโรงแรมดังกล่าวเดิมชื่อระยองวิลล่า เปิดบริการมานานกว่า 20 ปี ให้เช่าทั้งค้างคืนและชั่วคราว โดยมีพ.อ.มานะ เกษรศิริ นายทหารเกษียณอายุราชการ เป็นเจ้าของ ระบุไม่มีเจตนาลบหลู่ เป็นแค่ชื่อย่อของโรงแรมเท่านั้น ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 ม.ค.

นายนพดล ศรีสุข นายอำเภอเมืองระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่ เดินทางไปตรวจสอบโรงแรม ร.๑ ซึ่งเมื่อเข้าไปก็พบว่ามีช่างป้ายกำลังลอกตัวอักษร ร.๑ ออกจากป้าย เหลือแต่เพียงคำว่า ทางเข้าโรงแรมเท่านั้น โดยนางประนอม ชูจิต ผู้จัดการโรงแรมออกมาต้อนรับ โดยให้ข้อมูลว่า ได้รับคำสั่งจากพ.อ.มานะ เกษรศิริ เจ้า ของโรงแรมให้เรียกช่างป้ายมาลอกป้ายออกตั้งแต่เช้า หลังจากที่เห็นข่าวนำเสนอในหน้าหนังสือพิมพ์ พร้อมทั้งนำใบอนุญาตออกมาให้ทางนายอำเภอตรวจสอบ

นายนพดลกล่าวว่า โรงแรมขออนุญาตเปิดกิจการเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา

โดยขออนุญาตเป็นห้องพักประเภทบังกะโล มีเรือนพัก 60 หลัง เรือนรับรองอีก 7 หลัง เปิดบริการให้เช่าทั้งค้างคืนและชั่วคราว พร้อมทั้งรายเดือน โดยขออนุญาตในชื่อโรงแรมระยองวิลล่า รวม 2 สาขา และได้โทรศัพท์ไปยังพ.อ.มานะ เจ้า ของโรงแรม ตักเตือนไปถึงความไม่เหมาะสมที่จะนำชื่อดังกล่าวตั้งเป็นชื่อย่อของโรงแรมและห้ามนำชื่อย่อมาใช้อีก หากพบครั้งต่อไปจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และฝากเตือนไปยังเจ้าของกิจการทุกประเภท หากคิดจะตั้งชื่อกิจการหรือบริษัทก็ควรจะไตร่ตรองให้รอบคอบว่าเหมาะสมหรือไม่


ด้านพ.อ.มานะกล่าวชี้แจงว่า โรงแรมดังกล่าวไม่ใช่ม่านรูด

เพราะในพื้นที่จ.ระยองไม่อนุญาตให้เปิดกิจการโรงแรมม่านรูดอย่างเด็ดขาด โรงแรมเริ่มเปิดกิจการตั้งแต่พ.ศ.2516 จากการเป็นบ้านเช่าจากนั้นปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอดเวลา กระทั่งปัจจุบันเปิดเป็นบังกะโลกึ่งรีสอร์ตมีบ้านพักทั้งสิ้น 60 หลัง และเรือนรับรองขนาด 3 ห้องนอน อีก 6 หลัง ค่าเช่าเริ่มต้นที่ 350-1,500 บาทต่อคืน นอกจากนั้นยังมีบ้านเช่ารายเดือนอีกจำนวนหนึ่งราคาตั้งแต่ 8,000-12,000 บาท ผู้ที่เข้าพักส่วนใหญ่จะเป็นเซลส์แมนบริษัทต่างๆ คนเดินทาง และนักท่องเที่ยว

พ.อ.มานะกล่าวอีกว่า ป้ายบอกชื่อโรงแรมที่ตกเป็นข่าวนั้น เป็นเพราะชื่อโรงแรมระยองวิลล่า มีความยาวเกินกว่าป้ายจึงเขียนย่อเป็น โรงแรม ร.

และด้วยมีโรงแรมระยองวิลล่า สาขา 2 อยู่ห่างกันประมาณ 150 เมตร จึงใส่เลข ๑ ต่อท้าย เพื่อให้ผู้มาใช้บริการรับทราบว่าเป็นโรงแรมแห่งใด แต่ด้วยความที่เป็นนายทหารเก่าจึงติดนิสัยที่จะใช้ตัวเลขไทย จนทำให้เป็นข่าวใหญ่โตทั้งที่ไม่ได้ตั้งใจ และหลังจากที่เป็นข่าวออกไปทางหน้าหนังสือพิมพ์ มีคนที่รู้จัก ตำรวจ และข้าราชการในส่วนจังหวัดโทรศัพท์มาหาหลายคน

"พอเป็นข่าวผมก็รู้สึกผิด สั่งให้เจ้าหน้าที่โรงแรมเรียกช่างป้ายมาลอกชื่อออกแล้ว และต้องขอโทษประ ชาชนด้วย ที่ไม่ได้คิดก่อนใช้ชื่อดังกล่าว จึงต้องการให้ประชาชนเข้าใจด้วย"
พ.อ.มานะ กล่าว

วันเดียวกัน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระ ทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงเรื่องเดียวกันนี้ว่า

การตั้งชื่อโรงแรม ร.๑ ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง อีกทั้งยังผิดพระราชบัญญัติโรงแรมพ.ศ.2547 มาตรา 20 ข้อ 1.ชื่อโรงแรมต้องไม่พ้องหรือมุ่งหมายให้คล้ายกับพระปรมาภิไธยหรือพระนามของราชินี หรือองค์พระรัชทายาท ขณะนี้มอบหมายให้ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒน ธรรม ประสานงานไปยังกระทรวงมหาดไทยเข้าไปตรวจสอบการต่ออายุใบอนุญาตในการดำเนินการโรงแรม เนื่องจากการต่ออายุการเปิดบริการของโรงแรมนั้น จะต้องมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ลักษณะที่ถูกต้องของโรงแรม ที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงช่วงเวลาปีต่อปี รวมทั้งชื่อโรงแรมด้วย อย่างไรก็ตาม เจ้าของกิจการควรเปลี่ยนหรือแก้ไขชื่อโรงแรมให้เหมาะสมโดยเร็วที่สุด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์