ของขวัญที่ดีที่สุดในวันเด็กปีนี้ ปล่อยให้เด็ก เล่น อย่างอิสระกลางแจ้ง

จิตแพทย์จากกรมสุขภาพจิต แนะพ่อแม่ผู้ปกครอง มอบของขวัญวันเด็กปีนี้ให้ลูกๆ ด้วยการปล่อยให้พวกเขาได้เล่นอย่างอิสระตามธรรมชาติให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มพัฒนาการทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสติปัญญาให้กับเด็ก พร้อมย้ำ การเล่นกลางแจ้งช่วยสร้างประสบการณ์ชีวิตที่ทรงคุณค่าให้กับเด็กๆ มากขึ้น

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 13 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และกรรมการสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า

การซื้อของเล่นให้กับลูกๆ อาจไม่จำเป็นเลย หากเราได้พาพวกเขาออกไปเล่นในพื้นที่กว้างๆ นอกบ้านอย่างอิสระและเหมาะสมตามวัย พร้อมทั้งให้ความใกล้ชิด เป็นเพื่อนเล่นที่ดีของลูก และเข้าใจในความต้องการในการเล่นที่หลากหลายของลูก เพียงเท่านี้เราก็เหมือนได้มอบของขวัญชิ้นพิเศษให้กับพวกเขาแล้ว เพราะการที่เด็กๆ ได้ออกไปเล่นกลางแจ้งหรือได้อยู่กับธรรมชาติบ้าง นอกจากจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่ช่วยขจัดความเครียด และเสริมสร้างพัฒนาการทั้งทางร่างกายและสติปัญญาให้กับเด็กแล้ว ยังช่วยส่งเสริมการเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติให้กับเด็กมากขึ้นด้วย

พ่อแม่ผู้ปกครองเพียงแต่ส่งเสริมให้เด็กรู้จักเล่นอย่างเหมาะสม

เช่น พาลูกๆ ออกไปวิ่งเล่นในสวนสาธารณะ หรือปล่อยให้ลูกๆ เล่นในสนามเด็กเล่นให้เต็มที่ โดยเราคอยดูอยู่ห่างๆ ไม่ต้องเป็นกังวลมากนักว่า การออกไปเล่นเลอะเทอะนอกบ้าน หรือจะทำให้ลูกเจ็บเนื้อเจ็บตัวจนต้องห้ามลูกไปเสียทุกอย่าง เพราะนั่นเท่ากับเป็นการปิดกั้นโอกาสของเด็กๆ ในการใช้จินตนาการอย่างอิสระ ขณะเดียวกัน ในส่วนของครูอาจารย์ก็น่าจะนำวิชาการภายในห้องเรียนมาประยุกต์เป็นเกมการเล่นนอกห้องเรียนบ้าง เพื่อสร้างสีสันให้กับการเรียน และเปลี่ยนบรรยากาศให้เด็กๆ ได้สนุกกับสิ่งที่ครูเตรียมมามอบให้โดยไม่รู้สึกเบื่อซึ่ง มีประโยชน์ยิ่งกว่าการเล่นด้วยของเล่นไม่กี่ชิ้นภายในบ้าน

โดยเฉพาะการดูโทรทัศน์และเล่นเกมซึ่งปัจจุบันพบว่า กว่า 90% ของเด็กที่มีคอมพิวเตอร์ที่บ้านส่วนใหญ่ ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเล่นเกม ซึ่งถ้าเด็กติดเกมมากๆ อาจทำให้เด็กมีพฤติกรรมรุนแรงและแปลกแยกจากสังคม



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวคุณภาพจาก

แนวหน้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์