ฮือฮาฝูงปลาโลมา เชื่องว่ายตามเรือ ให้อนุรักษ์อยู่คู่อ่าว

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 ม.ค. นายประดิษฐ์ คุ้มชนม์ นายก อบต.แหลมกลัด อ.เมืองตราด

นำกลุ่มผู้สื่อข่าวนั่งเรือหางยาวออกไปดูฝูงปลาโลมา หลังได้รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้านว่า พบปลาโลมาจำนวนมากอพยพมาอาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลอ่าวแหลมกลัด บริเวณหาดทรายเงิน ต.แหลมกลัด หลังนั่งออกไปประมาณ 2 ไมล์ทะเล พบนายสุวัฒน์ สิอิ้น อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22 หมู่ 1 ต.แหลมกลัด 1 ในชาวประมงพื้นบ้านกำลังลอยเรือล้อมอวนจับปลาทู
 

ปรากฏว่า บริเวณรอบๆเรือพบฝูงปลาโลมาประมาณ 30 ตัว ว่ายวนเวียนไปมาเหนือผิวน้ำเพื่อรอกินเหยื่อปลาจากชาวประมง

เมื่อนายสุวัฒน์สาวอวนจับปลาขึ้นมาก็ได้โยนปลาทูบางส่วนลงไปในทะเลให้ปลาโลมารุมแย่งกันกิน ที่สำคัญปลาโลมาไม่มีท่าทางจะหวาดกลัวแต่อย่างใด แต่กลับเข้ามาหาชาวประมงที่โยนปลาให้กินในระยะห่างแค่ 3-4 เมตรเท่านั้น ทำให้เห็นปลาโลมาในระยะใกล้อย่างจัดเจน ทั้งนี้จากการสังเกตพบว่า ปลาโลมาดังกล่าวเป็นโลมาพันธุ์หัวบาตร มีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 50-100 กก.
 

ด้านนายประดิษฐ์ คุ้มชนม์ นายก อบต.แหลมกลัด กล่าวว่า

ปลาโลมาหัวบาตรอพยพเข้ามาอาศัยอยู่บริเวณฝั่งทะเลอ่าวแหลมกลัดเมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา หลังรับทราบจากชาวประมงที่ออกเรือก็ได้แจ้งเรื่องไปยังนายถาวร กุลโชติ นายอำเภอเมืองตราด และ นายแก่นเพชร ช่วงรังษี ผวจ.ตราดแล้ว โดยทางจังหวัดให้ อบต.แหลมกลัด ขอความร่วมมือชาวบ้านและกลุ่มประมงพื้นบ้านช่วยอนุรักษ์ดูแลฝูงโลมาเหล่านี้เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป
 

ขณะที่นายสุวัฒน์ สิอิ้น ชาวประมงพื้นบ้าน กล่าวว่า

ทุกครั้งที่ออกเรือล้อมอวนจับปลาทูและปลาอื่นๆ ฝูงโลมาจะคอยติดตามไปทุกแห่งเพื่อรอกินปลา ที่ผ่านมาเรือประมงพื้นบ้านทุกลำจะคอยให้อาหารจำพวกปลาทูและปลาต่างๆกับฝูงโลมา ทำให้กลายเป็นความผูกพันระหว่างคนกับปลา ทำให้ปลาโลมาเชื่องมารอกินปลาจากชาวประมงอย่างใกล้ชิด ปกติปลาโลมาจะมีนับร้อยตัว แต่จะเกาะกลุ่มกันเป็นฝูงวนเวียนรอบเรือประมงแต่ละลำ จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมฝูงปลาโลมาเหล่านี้ โดยชาวประมงยินดีที่จะช่วยกันอนุรักษ์ปลาโลมาให้อยู่คู่กับอ่าวแหลมกลัดตลอดไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์