วิธีเข้าวังเคารพพระศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ตั้งแต่ 10 ม.ค. เป็นต้นไป

บช.น. จัดระเบียบเส้นทางเดินรถ - จุดจอดรถ - จุดห้ามจอดรถ รองรับประชาชนที่จะมาถวายสักการะพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. 51 เป้นต้นไป

กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้ประชาสัมพันธ์เส้นทางเดินรถ จุดจอดรถ ห้ามจอดรถ ไว้รองรับประชาชนที่จะมาถวายสักการะพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม เวลา 14.00-16.00 น. และในวันที่ 11 มกราคม ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. เป็นต้นไปนั้น
 

1.ผู้นำรถยนต์มาให้นำรถเข้าจอดภายในบริเวณท้องสนามหลวง จุได้จำนวน 2,000 คัน โดยเข้าทางฝั่งถนนราชดำเนินใน หน้าศาลฎีกา และออกฝั่งถนนหน้าพระธาตุ หน้าวัดมหาธาตุฯ

2.บริเวณอื่นที่สามารถจอดรถ

- ถนนราชินีด้านหลังศาลฎีกา ริมคลองหลอด ตั้งแต่จุดตัดถนนราชดำเนินกลางถึงถนนเจริญกรุง โดยในวันจันทร์ถึงศุกร์ ส่วนใหญ่จะมีข้าราชการมาจอด ส่วนในวันเสาร์-วันอาทิตย์ ประชาชนสามารถนำรถมาจอดได้ ปริมาณรถยนต์ที่รองรับได้ประมาณ 200 คัน 

- ถนนมหาราช 2 ฝั่ง จัดเป็นที่จอดรถสำหรับแขกชั้นผู้ใหญ่ บรรจุรถยนต์ได้ประมาณ 200 คัน

- ถนนท้ายวัง จัดไว้สำหรับจอดรถแขกชั้นผู้ใหญ่อีก 50 คัน

- ท่าราชวรดิษฐ์ 200 คัน

3.จุดที่ห้ามจอดรถ คือ ถนนสนามไชย และถนนโดยรอบพื้นที่สนามหลวง

4.รถบัสโดยสารขนาดใหญ่ที่ประชาชนจ้างมาจากต่างจังหวัด สามารถจอดส่งผู้โดยสารลงได้บริเวณริมถนนหน้าพระธาตุ ริมถนนราชดำเนินใน ริมถนนสนามไชย หลังส่งผู้โดยสารแล้วให้รถบัสทั้งหมดข้ามสะพานพระปิ่นเกล้าฯ ไปจอดที่ถนนราชพฤกษ์ และถนนพุทธมณฑลสาย 1 เพื่อรอเวลานัดมารับผู้โดยสาร

5.ประชาชนที่จะเดินทางมาถวายสักการะพระศพ ขอความร่วมมือให้ใช้บริการรถสาธารณะเป็นหลัก ขณะนี้รถโดยสารสาธารณะสายที่วิ่งเข้าสนามหลวงได้เพิ่มปริมาณรถวิ่งอีก 30% เพื่อบริการประชาชน

6.ประตูที่เปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระศพได้คือ ประตูวิเศษไชยศรี และประตูสวัสดิโสภา ส่วนประตูมณีนพรัตน์จะปิด บริเวณถนนหน้าประตูที่เปิดให้ประชาชนเข้าจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรตามโครงการพระราชดำริ คอยอำนวยความสะดวกดูแล คนข้ามถนนอยู่ด้วย

7.กองรักษาการณ์ร่วมของ บช.น.อยู่บริเวณสามเหลี่ยมเยื้องๆ กับประตูวิเศษไชยศรี

8.กทม.จัดรถรางรับ-ส่งจากลานคนเมือง (เสาชิงช้า)-พระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม เป็นต้นไป

9.กรณีมีประชาชนเดินทางมาถวายสักการะพระศพจำนวนมากจนล้นออกมาบริเวณหน้าถนนพระลาน หากมีความจำเป็นในการคลี่คลายปัญหาการจราจร ทางตำรวจจราจรจะจัดเส้นทางให้รถยนต์วิ่งทางเดียว (วันเวย์) โดยปิดถนนให้วิ่งเป็นวงกลมจากถนนราชดำเนินใน ไม่ให้เลี้ยวขวาเข้าถนนหน้าพระลาน จะบังคับให้ตรงไปทางถนนสนามไชย แล้วเลี้ยวเข้าทางถนนท้ายวังหรือทางถนนเชตุพน วกกลับมาทางถนนมหาราช ก่อนจะเลี้ยวขวาเข้าถนนหน้าพระลานได้ แต่หากบริเวณถนนหน้าพระลานมีการจราจรคับคั่ง ก็จะปิดไม่ให้เข้า โดยให้ตรงไปทางท่าพระจันทร์

'แต่กรณีจัดการจราจรแบบวันเวย์เพื่อยืดเส้นทางรถวิ่งนั้น จะเป็นกรณีที่รถเข้าถนนหน้าพระลานไม่ได้จริงๆ ตำรวจจะไม่จัดวันเวย์ ถ้าไม่จำเป็น อย่างไรก็ดี ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวในช่วงเวลาเร่งด่วนตั้งแต่ 16.00-19.00 น. เพราะถนนราชดำเนินนอกเชื่อมต่อถนนราชดำเนินกลาง และเชื่อมต่อสะพานพระปิ่นเกล้า จะมีการจราจรคับคั่ง' พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น.ระบุ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์