น้ำมันจ่อขึ้นอีก40ส.ต.-ดีเซลทะลุ30บาท


นายไพบูลย์ พลสุวรรณ คณะกรรมการสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี"51 จากปัจจัยราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางเรือ เนื่องจากต้นทุนการผลิตสินค้าจะเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงค่าแรงงานที่มีการปรับตั้งแต่เดือนต.ค.50 ที่ผ่านมา คาดว่าปีนี้อาจจะมีการปรับขึ้นค่าระวางเรือไม่ต่ำกว่า 10-15% ในตลาดหลัก อาทิ ยุโรป และญี่ปุ่น ดังนั้น ทางสภาฯ แนะให้ผู้ประกอบการ บริษัทที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหารือและเจรจาเพื่อวางแผนในการกำหนดปริมาณการส่งออกต่อเดือน รวมถึงการเตรียมตัวและปรับตัวเพื่อพัฒนาระบบการจัดการให้มีประสิทธิภาพและรองรับเหตุการณ์ในอนาคตจากราคาน้ำมันโลกที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้า

เรืออากาศโทอภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด กล่าวว่า การบินไทยมีแผนที่จะปรับค่าธรรมเนียมน้ำมัน "fuel surcharge" สำหรับเส้นทางการบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นอีกใน 1-2 เดือนข้างหน้า หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกได้ปรับตัวสูงขึ้นอยู่ระดับ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ศึกษารายละเอียดว่าจะปรับเท่าไร คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือนม.ค.นี้ ส่วนเส้นทางในประเทศขณะนี้จะยังไม่ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ปลายเดือนธ.ค. ที่ผ่านมาการบินไทยได้ปรับค่าธรรมเนียมน้ำมันทั้งเส้นทางบินระหว่างประเทศและในประเทศไปแล้ว แต่ครอบคลุมต้นทุนเพียง 50% เท่านั้น จึงจำเป็นต้องปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันอีกครั้ง

ด้านรายงานข่าวจากผู้ค้าน้ำมันระบุว่า วันอังคารที่ 8 ม.ค. เตรียมปรับราคาขึ้นอีกรอบ 40 สตางค์/ลิตร ทุกประเภท หลังค่าการตลาดน้ำมันลดลง เพราะราคาตลาดโลกขยับขึ้น ซึ่งหากปรับราคาครั้งนี้ก็จะทำให้ราคาน้ำมันของไทยสร้างสถิติสูงสุด โดยดีเซลจะมีราคา 30.14 บาท/ลิตร และเบนซิน 95 ราคา 33.69 บาท/ลิตร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันที่ 14 ม.ค.นี้ คณะกรรมการของทั้งบริษัทขนส่ง จำกัด (บ.ข.ส.)และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะมีการเรียกประชุม เพื่อพิจารณาวาระอัตราค่าโดยสารของรถสาธารณะของทั้ง 2 หน่วยงาน หลังครบกำหนดที่ได้ประกาศตรึงราคาค่าโดยสาร 3 เดือนไปแล้ว โดยมีรายงานข่าวจากกรรมการของทั้ง 2 คณะระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงที่คณะ กรรมการขสมก.และบ.ข.ส.จะมีการประกาศตรึงราคาค่าโดยสารต่ออีก 3 เดือน ตามนโยบายของพล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม ที่ต้องการตรึงค่าโดยสารรถสาธารณะเพื่อผ่อนคลายภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน

นายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวถึงการขึ้นค่าโดยสารของรถร่วมบริการเอกชนว่า ในการประชุมครั้งต่อไป คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางจะมีการพิจารณาวาระที่เอกชนแจ้งขอปรับราคาค่าโดยสารเข้ามาอีกครั้ง โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการรถร่วมบริการของบ.ข.ส. โดยสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร ที่มีนางสุจินดา เชิดชัย หรือ เจ๊เกียว เป็นประธาน ขอขึ้นค่าโดยสารอีก 6 สตางค์/กิโลเมตร ซึ่งคณะกรรมการกำลังพิจารณาว่า รายละเอียดของต้นทุนน้ำมันเป็นอย่างไร แต่โดยส่วนตัวเห็นว่าการขอขึ้นค่าโดยสารถึง 6 สตางค์เป็นอัตราที่มากเกินไป หากจะปรับราคาแต่ละครั้งไม่ควรเกิน 3 สตางค์/ กิโลเมตร เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์