เวทนาเด็ก11ขวบทำงานเลี้ยงพ่อพิการ

เวทนาเด็ก11ขวบทำงานเลี้ยงพ่อพิการ

เรื่องราวของหนูน้อยกตัญญู ต้องออกจากโรงเรียนมาทำงานหาเลี้ยงพ่อพิการรายนี้ ถูกเปิดเผยเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 7 พ.ค. นายสุทิน ณรงค์ศร อายุ 50 ปี รองนายกอบต.สะตอน อ.สอยดาว จ.จันทบุรี เปิดเผยว่ามีเด็กคนหนึ่งชื่อด.ญ.ปวีณา หรือเฟิร์น อินจำปา อายุ 11 ขวบ อยู่บ้านเลขที่ 35 หมู่ 8 (บ้านคลองแจงบน) ต.สะตอน ต้องออกจากโรงเรียนเพื่อมาทำงานรับจ้างหาเงินเลี้ยงพ่อซึ่งพิการ

เมื่อทราบเรื่องแล้วผู้สื่อข่าวจึงรีบไปที่บ้านหลังดังกล่าวทันที พบเป็นบ้านชั้นเดียวปลูกสร้างด้วยการนำสังกะสี เศษไม้และไม้อัดเก่าๆมาประกอบเข้าด้วยกัน มีสภาพทรุดโทรม ภายในบ้านพบนายอ๊อด อินจำปา อายุ 39 ปี นอนอยู่บนเตียงในสภาพร่างกายซูบผอม ขาทั้งสองข้างเล็กลีบ ข้อเท้าด้านหนึ่งผูกเชือกมัดติดไว้กับปลายเตียง ส่วนที่เท้าและส้นเท้ามีบาดแผลพุพองเป็นฝีหนอง ลำคอถูกเจาะลึกบุ๋ม ข้างเตียงมีถุงบรรจุปัสสาวะต่อสายระโยงระยางกับกระเพาะปัสสาวะ โดยมีด.ญ.ปวีณาคอยดูแลทำความสะอาดบาดแผลที่เท้าให้พ่อ และตักข้าวป้อนให้พ่อ ซึ่งเป็นภาพที่น่าเวทนาต่อผู้พบเห็น

ด.ญ.ปวีณากล่าวว่า พ่อป่วยเพราะกระดูกข้อต่อคอหักมาตั้งแต่ปี 45 หลังจากนั้นก็มีโรคแทรกซ้อนทั้งกระเพาะปัสสาวะติดเชื้อ ผิวหนังติดเชื้อเป็นฝีหนอง หลอดลมมีปัญหาหายใจติดขัด กล้ามเนื้อมือ-ขาแข็งเกร็งหดตัว ต้องมัดข้อเท้าด้วยเชือกไว้กับปลายเตียง เพื่อป้องกันไม่ได้ขาหดตัวเข้าหากัน ก่อนที่นายอ๊อดจะป่วยมีอาชีพเป็นช่างปูและมุงกระเบื้อง ต่อมาไปทำงานรับเหมามุงกระเบื้องหลังคาที่จ.ปทุมธานี ขณะกำลังมุงกระเบื้องหลังคา ปรากฏว่ากระเบื้องที่เหยียบได้แตกกว่า 10 แผ่น ทำให้ตกจากหลังคาร่วงลงพื้น กระดูกข้อต่อคอหักและเหล็กเสียบก้นได้รับบาดเจ็บสาหัส จากอุบัติเหตุดังกล่าวทำให้กลายเป็นคนพิการขยับร่างกายได้ยากลำบาก ในที่สุดโรคต่างๆก็แทรกซ้อนตามมา

หลังจากพ่อประสบอุบัติเหตุ ต้องคอยดูแลทำความสะอาดบาดแผล ทำความสะอาดร่างกาย เช็ดถูปัสสาวะ-อุจจาระของพ่อ รวมทั้งป้อนข้าว ป้อนน้ำ ป้อนยา ทำงานบ้านทุกๆอย่างและทำงานรับจ้างหารายได้ เนื่องจากแม่ถูกรถชนเสียชีวิตตั้งแต่ตนอายุ 1 ขวบ โดยช่วงที่นายอ๊อดประสบอุบัติเหตุใหม่ ตนมีอายุ 8 ขวบ กำลังเรียนหนังสืออยู่ชั้นป.3 ในแต่ละวันที่ไปโรงเรียน จะใช้เวลาช่วงพักเที่ยงขี่รถจักรยานระยะทางไป-กลับระหว่างบ้านกับโรงเรียนประมาณ 6 กม. เพื่อมาดูแลพ่อบังเกิดเกล้า ต่อมาอาการป่วยของพ่อทรุดหนักลง จึงให้ปู่พาไปลาออกจากโรงเรียนตอนป.3 เพราะต้องการใช้เวลาอย่างเต็มที่เพื่อมาดูแลพ่อ ทั้งที่นายอ๊อดพยายามห้ามปรามไม่ให้ออกจากโรงเรียนแต่ก็ไม่เป็นผล

ด้านนายอ๊อดกล่าวทั้งน้ำตาว่า นอกจากดูแลตนแล้ว ด.ญ.ปวีณายังทำงานรับจ้างต่างๆมาตั้งตนเจ็บป่วยจนถึงทุกวันนี้ ทั้งรับจ้างปลูกมันสำปะหลังและรับจ้างเก็บมันฯ เพราะสภาพครอบครัวอยากจน บางวันไม่มีแม้แต่ข้าวสารหุงกินในครอบครัว ตนไม่อยากให้ลูกทำงานหนัก เพราะลูกก็มีโรคประจำตัวเป็นต่อมทอมซิลอักเสบมา 3 ปีแล้ว และอาการป่วยลุกลามขึ้นเรื่อยๆ ไปหาแพทย์ตรวจพบว่าลำคอด.ญ.ปวีณามีจุดสีขาวขนาดต่างๆกระจายเต็มคอ แต่ลูกไม่เคยบ่นถึงความลำบากให้ตนได้ยินแม้แต่ครั้งเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ต้องการช่วยเหลือครอบครัวนี้ สามารถบริจาคได้ที่บัญชีนายอ๊อด อินจำปา ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สาขาอ.สอยดาว จ.จันทบุรี เลขบัญชี 442260496.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์