ซูฮาร์โตป่วยหนักใกล้ตาย

เมื่อ 5 ม.ค. เอพีรายงานว่า

รัฐบาลอินโดนีเซียระดมทีมแพทย์ฝีมือดีจากทั่วประเทศมารักษาอาการนายพลซูฮาร์โต อดีตประธานาธิบดีจอมเผด็จการ วัย 86 ปี ที่อยู่ในสภาพป่วยหนักถึงขั้นอาจเสียชีวิตในอนาคตอันใกล้

ประธานาธิบดีสุศีโล บัมบัง ยุทโธโยโน ผู้นำอินโดนีเซีย ให้สัมภาษณ์หลังเข้าเยี่ยมอาการซูฮาร์โตและหารือกับแพทย์โรงพยาบาลเปอร์ตามินา กรุงจาการ์ตา ว่า

 คณะแพทย์ชุดหลักๆ ที่รักษาซูฮาร์โต คือ คณะแพทย์ประจำตัวประธานาธิบดี ซึ่งล่าสุดได้ติดต่อให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายสาขาให้มาร่วมกันวินิจฉัยโรคและวางแผนช่วยชีวิตซูฮาร์โต เพราะอาการอยู่ในขั้นวิกฤต

รายงานข่าวเปิดเผยว่า

อาการซูฮาร์โตไม่ดีตลอดหลายวันมานี้ โดยมีภาวะโลหิตจาง ความดันต่ำ แพทย์เตรียมผ่าตัดเปลี่ยนเครื่องกระตุ้นหัวใจเครื่องใหม่ให้ และนำตัวเข้าเครื่องฟอกไต นอกจากนั้น ยังมีความเสี่ยงสูงที่อดีตผู้นำรายนี้อาจต้องจบชีวิตเพราะอวัยวะภายในล้มเหลว โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซูฮาร์โตล้มป่วยสารพัดโรค รวมถึงเคยหัวใจวาย 2 ครั้ง มีเลือดออกในช่องท้อง และเนื้อสมองบางส่วนตาย จนต้องเข้าออกโรงพยาบาลเป็นประจำ

สำหรับประวัติของซูฮาร์โต เกิดเมื่อปีพ.ศ.2464

ขึ้นชื่อว่าเป็นนายทหารสายเหยี่ยว นิยมใช้ความรุนแรง ขึ้นปกครองอินโดนีเซียช่วงปี 2509 และอยู่ในอำนาจยาวนาน 32 ปี ก่อนหมดอำนาจในปี 2541 เมื่อประชาชนลุกฮือต่อต้าน นิตยสารไทม์รวบรวมข้อมูลและระบุว่าซูฮาร์โตกับญาติฉ้อโกงเงินของรัฐไปกว่า 5.2 แสนล้านบาท

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์