ยุโรปและอเมริกาเผชิญหิมะที่ตกหนัก-หนาวจัด

พายุฤดูหนาวพัดเข้าหลายประเทศในยุโรปมีผู้เสียชีวิตหลายคน สนามบินต้องปิดทำการและมีหิมะตกกองทับถมบนพื้นถนนทำให้เกิดอุบัติเหตุ

รายงานข่าวว่า ที่บัลแกเรีย สภาพอากาศที่หนาวเย็นทำให้เจ้าหน้าที่ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในหลายพื้นที่ และระดมกำลังทหารช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพลเรือนเก็บกวาดหิมะและช่วยเหลือบรรดาผู้ขับขี่หลายร้อยคนที่ติดอยู่บนถนน พายุยังทำให้หมู่บ้านห่างไกลกว่า 300 แห่งไม่มีไฟฟ้าใช้ ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถติดต่อกับภายนอกได้ ต้องอยู่ท่ามกลางความมืดโดยไม่มีอาหารและน้ำดื่ นอกจากนี้ยังเกิดเหตุเรือล่ม มีลูกเรือเสียชีวิต 3 คน

ส่วนที่โรมาเนีย ประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่ต้องปิดสนามบินใหญ่ 2 แห่งในกรุงบูคาเรสต์เพราะหิมะตกหนัก

ส่งผลให้ผู้โดยสารติดอยู่ที่สนามบินนับพันคน และหิมะยังกองปิดถนนหลายสายทางใต้ ต้องปิดจุดผ่านแดนด้านที่ติดกับบัลแกเรียอย่างน้อย 1 แห่งด้วย ส่วนที่ยุโรปตะวันตก หิมะและน้ำแข็งที่ตกหนักเป็นอุปสรรคต่อการจราจร และมีประกาศห้ามรถบรรทุกเข้าอุโมงค์ลอดเทือกเขามองต์บลังเชื่อมระหว่างฝรั่งเศสกับอิตาลีจนถึงวันนี้ นอกจากนี้ยังมีรายงานเครื่องบิน โบอิ้ง 737 ของสายการบินแอตลาส บลู บินจากโมร็อกโกลื่นไถลจากลานวิ่งที่สนามบินทางเหนือของฝรั่งเศส ขณะลงจอดเมื่อเช้าวานนี้ เพราะมีน้ำแข็งเกาะบนลานวิ่ง แต่ผู้โดยสารทั้งหมด 169 คนปลอดภัย
 

ส่วนที่เม็กซิโกในอเมริกากลาง อากาศหนาวทำให้มีหิมะและฝนตกหนักผิดปกติ

มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน และอุณหภูมิที่รัฐปวยบลาตอนกลางต่ำติดลบ 5 องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่ต้องเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวให้แก่ประชาชนกว่า 100 แห่ง และที่กรุงเม็กซิโกซิตี้ อุณหภูมิบ่ายวานนี้ ลดต่ำ 0 องศาเซลเซียสจากปกติที่ 27 องศาเซลเซียสด้วย ในขณะที่ฮอนดูรัส มีฝนตกหนัก ลมแรงและคลื่นสูง มีผู้จมน้ำเสียชีวิต 1 คน และอีกหลายสิบคนต้องอพยพหนีน้ำท่วม ขณะที่สนามบินอีก 2 แห่ง ต้องปิดให้บริการ และที่เอลซัลวาดอร์ ลมที่พัดแรงทำให้หลังคาปลิวอาคารบ้านเรือนหลายแห่งพังเสียหาย เจ้าหน้าที่ต้องเปิดบ้านพักชั่วคราวให้แก่ผู้ที่ไร้ที่อยู่อาศัยหลายแห่ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์