แฉกุ้ง-ปลากระชังลอยตายเกลื่อน

นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้อำนวยการชลประทาน จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า

จากสถานการณ์เกษตรกรนาข้าวเปิดบานประตูระบายน้ำที่บานประตูระบายน้ำคลองบางไผ่ และบานประตูระบายน้ำบ้านช่องแคบ หมู่ที่ 8 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี พร้อมกันเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตในหน้าเก็บเกี่ยว โดยเปิดสูงกว่า 1 เมตร ทำให้แรงดันน้ำปะทะที่ปล่อยลงแม่น้ำปราจีนบุรีแรงเกินไป ตะกอนใต้น้ำฟุ้งกระจายระดับออกซิเจนในแม่น้ำลดลงจนปลาผิวน้ำและน้ำลึก กุ้งธรรมชาติ ปลาเลี้ยงกระชังลอยหัวเกยฝั่งตลอดแม่น้ำปราจีนบุรีในอ.เมืองปราจีนบุรี คาดมาจากการเปิดบานประตูระบายน้ำพร้อมกันใน 2 แห่งลงแม่น้ำปราจีนบุรีของเกษตรกรเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตนาข้าว

ล่าสุดผู้เลี้ยงปลาทับทิมในกระชังตลอดลุ่มน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี

นำปลาที่ตายจากการน็อกน้ำเน่าเสียขายเป็นปลาร้ากิโลกรัมละ 12 บาท/ก.ก. ในขณะราคาในตลาดลดฮวบ ปลาเป็นสด (น็อกน้ำ) ราคากิโลกรัมละ 30 บาท/ก.ก. 2 กิโลกรัม 50 บาท ด้านเกษตรกรนาข้าวเร่งให้ชลประทานปล่อยน้ำให้เร็วที่สุดเกรงผลผลิตนาข้าว 60,000 ไร่เสียหายนั้น

กลุ่มเกษตรกรนาข้าว

ได้ประชุมที่ศาลาการเปรียญวัดบางไผ่ หมู่ที่ 8 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ซึ่งปรากฏว่าสถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติ จากการสอบถามนายขจร หงส์ทอง กำนัน ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี แกนนำชาวบ้าน ทราบว่า น้ำในนาข้าวเกษตรกรแห้งทันเก็บเกี่ยวแล้วให้ระบายน้ำตามปกติเพื่อกักเก็บน้ำส่วนที่เหลือในระบบชลประทานทำนาปรังต่อเนื่องต่อไป และในภาวะนิเวศแม่น้ำปราจีนบุรีปลาธรรมชาติและกุ้งแม่น้ำไม่ลอยหัว-เกยตลิ่งแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงาน

ในส่วนผู้เลี้ยงปลาทับทิมในกระชังแม่น้ำปราจีนบุรีที่เหลือจากจับไม่ทันในหลายกระชังยังเน่าตายต่อเนื่องส่งกลิ่นเหม็นเน่าตลบคุ้งแม่น้ำปราจีนบุรีเช่นเดิม โดยผู้เลี้ยงส่วนใหญ่จะเป็นการเลี้ยงส่งให้กับบริษัทซีพี ที่เหลือเล็กน้อยบางส่วนที่เลี้ยงส่งตลาดภายนอก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์