พสกนิกรร่วมพิธีสรงน้ำพระศพพระพี่นางฯ

แถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่อง สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สิ้นพระชนม์

สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้เสด็จประทับรักษาพระอาการประชวร ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2550 ตามที่สำนักพระราชวังได้แถลงให้ทราบเป็นระยะแล้วนั้น แม้คณะแพทย์ได้ถวายการรักษาอย่างใกล้ชิดจนสุดความสามารถ พระอาการประชวรได้ทรุดตามลำดับ และสิ้นพระชนม์เมื่อเวลา 2 นาฬิกา 54 นาที วันที่ 2 มกราคม 2551 รวมพระชันษา 84 ปี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สำนักพระราชวังจัดการพระศพ ถวายพระเกียริตยศสูงสุดตามพระราชประเพณี ประดิษฐานพระศพ ณ พระที่นั่งดุสิตประสาท ในพระบรมมหาราชวัง

ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้พระบรมวงศานุวงศ์ และข้าทูลละอองธุลีพระบาทในราชสำนักไว้ทุกข์ถวายมีกำหนด 100 วัน ตั้งแต่วันสิ้นพระชนม์เป็นต้นไป อนึ่ง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประชาชนเข้าถวายน้ำสรงพระศพฉายาลักษณ์ ซึ่งประดิษฐ์ ณ ศาลาสหทัยสมาคมในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่เวลา 13 นาฬิกา ถึงเวลา 16 นาฬิกา วันพุธที่ 2 มกราคม 2551
 


สำนักพระราชวัง
2 มกราคม พุทธศักราช 2551


"ในหลวง"เสด็จฯ ออกจาก รพ.ศิริราช 14.36 น.

เวลา 14.36 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินด้วยเครื่องช่วยพยุงลงจากอาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช โดยฉลองพระองค์ตัวในเป็นเสื้อเชิ้ตสีดำ ส่วนฉลองพระองค์ตัวนอกเป็นสูทสีเทาเข้ม ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพยักพระพักต์พระราชทานให้แก่ประชาชนที่เฝ้าฯ รอรับเสด็จอยู่บริเวณอาคารเฉลิมพระเกียรติ จากนั้นได้เสด็จประทับรถยนต์พระที่นั่งออกจากโรงพยาบาลศิริราชกลับพระตำหนักจิตรลดารโหฐานหลังจากประทับที่อาคารเฉลิมพระเกียรติเพื่อเฝ้าติดตามพระอาการสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

สำหรับหมายกำหนดการ ในเวลา 17.00 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะเสด็จฯไปยังพระที่นั่งพิมานรัตยา ในพระบรมมหาราชวัง พระราชทานน้ำสวดพระศพ เสร็จแล้วเจ้าพนักงานเชิญพระศพลงสู่หีบ ตำรวจหลวงเชิญไปประดิษฐานหลังพระแท่นแว่นฟ้าทอง ประกอบพระลองทองใหญ่ภายใต้เศวตฉัตร 5 ชั้น แวดล้อมด้วยเครื่องสูงทอง แผ่ลวดบังแทรกชุมสายต้นไม้ทอง เงิน ณ มุขตะวันตก พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

จากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงวางพวงมาลา ทรงจุดธูปเทียนเครื่องราชสักการะพระศพ ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการพระพุทธรูป ทรงทอดผ้าไตรพระสงฆ์ 84 รูป สดับปกรณ์ ถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก ถวายพระพรลา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงจุดธูปเทียนที่พระแท่น พระสวดพระอภิธรรม

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เสด็จฯกลับ

ทั้งนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้มีพระพิธีกรรมสวดพระอภิธรรมประจำ ทั้งกลางวัน กลางคืน รับพระราชทานฉันท์เช้า 8 รูป เพล 8 รูป กำหนด 100 วัน


พสกนิกรร่วมพิธีสรงน้ำพระศพพระพี่นางฯ 14.35 น.

บรรยากาศที่ศาลาสหทัยสมาคม ภายในพระบรมมหาราชวัง ทางเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้จัดเตรียมสถานที่ไว้พร้อมสำหรับให้ประชาชนได้เข้าถวายน้ำสรงพระศพ หน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ตั้งแต่เวลา 13.00 - 16.00 น. โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้อนุญาตให้ประชาชนทยอยเข้ามาภายในพระบรมมหาราชวัง และรอที่บริเวณด้านหน้าศาลาสหทัยสมาคม ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้ประชาชนที่แต่งกายด้วยชุดสีขาว และสีดำเท่านั้น ได้เข้าถวายน้ำสรงพระศพ

อย่างไรก็ตาม บริเวณถนนโดยรอบพระบรมมหาราชวัง มีรถมาก การจราจรเคลื่อนตัวได้ช้า ประชาชนควรใช้รถสาธารณะในการเดินทาง

เมื่อเวลา 14.00น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีพสกนิกรเดินทางมารอร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องจัดระเบียบการเข้าไปถวายน้ำสรงพระศพหน้าพระฉายาลักษณ์ ครั้งละ 12 คน และแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง เป็นฝั่งของประชาชน และฝั่งที่มาเป็นหมู่คณะ ด้านบรรยากาศที่โรงพยาบาลศิริราช มีพสกนิกรจำนวนมาก ต่างรอรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งพระองค์จะเสด็จลงมาจากอาคารเฉลิมพระเกียรติ ลงมาบริเวณด้านล่างของโรงพยาบาลศิริราช

เมื่อเวลาประมาณ 14.06 น.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

ได้เสด็จพระราชดำเนินถึงโรงพยาบาลศิริราช ทั้งนี้ เพื่อที่จะเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการพระราชพิธีเคลื่อนพระศพของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ไปยังพระบรมมหาราชวัง

โดยเมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นพระองค์แรกที่เสด็จมาถึงโรงพยาบาลศิริราช โดยพสกนิกรจำนวนมากเฝ้ารอรับเสด็จด้วยกริยาอาการสำรวม เพราะเป็นสิ่งที่ทางเจ้าหน้าที่จากทางสำนักพระราชวัง รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอให้ในส่วนของการเฝ้ารับเสด็จ หรือว่าการอัญเชิญพระศพ เป็นไปด้วยกริยาวาจาที่สำรวมเรียบร้อย

นอกจากนี้ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างนำคณะเข้าถวายน้ำสรงพระศพ รวมถึงบรรดานักการเมือง และบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคน ได้เดินทางมาร่วมถวายน้ำสรงพระศพด้วยเช่นกัน ทำให้ขณะนี้ภายในบริเวณพระบรมมหาราชวัง เนืองแน่นไปด้วยประชาชนจากทุกหมู่เหล่าที่ร่วมถวายความอาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ ก่อนที่จะมีการเคลื่อนพระศพจากโรงพยาบาลศิริราช มายังพระบรมมหาราชวังในเวลาประมาณ 15.00 น.
 

เผยหีบพระศพพระพี่นางฯ สร้างจากไม้สักทองร้อยปี  13.44 น.

อ.พรเทพ สุริยา เจ้าของร้านสุริยาหีบศพ เปิดเผยว่า ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในการจัดสร้างหีบพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งสร้างจากไม้สักทอง อายุ 100 ปี ใช้หมึกจีนพ่นสีโอ๊กม่วง ขนาดความกว้าง 26 นิ้ว ความยาว 2 .29 เมตร เป็นหีบพระศพทรงหลุยส์ ผสมบุษบก ประกบด้วยปุ่มมะค่าทองรอบใบ ลวดลายของหีบพระศพเป็นลายกุหลาบ และด้านขอบล่างเป็นลายหลุยส์ ส่วนฝาด้านบนเป็นบุษบก 3 ชั้น ภายในหีบพระศพใช้ผ้าไหมสีครีมทองประดับตกแต่ง มูลค่าของหีบพระศพประมาณ 500,000 บาท ซึ่ง อ.พรเทพ รู้สึกปลาบปลื้มที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณในครั้งนี้

ทั้งนี้ ในการจัดสร้างหีบพระศพ ทางบริษัทได้เคยจัดทำหีบพระศพถวายสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี และคุณพุ่ม เจนเซน พระโอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี


พสกนิกรทั่วหล้าอาลัยพระพี่นางฯ 13.32 น.

พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ต่างร่วมแสดงความเสียใจต่อการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยที่ จ.นครราชสีมา คณะผู้บริหาร ครู และนักเรียนสุขานารี ได้ร่วมยืนถวายความอาลัยที่บริเวณหน้าเสาธงก่อนขึ้นชั้นเรียน และจัดสมุดลงนามไว้สำหรับคณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง ได้ลงนามถวายความอาลัยแด่พระองค์ท่าน ส่วนที่บริเวณศาลากลางจังหวัด ได้มีการจัดเตรียมสถานที่บริเวณโถงชั้น 1 ศาลากลางจังหวัด เพื่อให้ข้าราชการ และพี่น้องประชาชน ได้แสดงความเคารพ และลงนามถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยพสกนิกรชาว จ.นครราชสีมา ได้เฝ้าดูสารคดีสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และกล่าวถึงความรู้สึกอาลัยต่อการสิ้นพระชนม์

ที่ จ.นครพนม ข้าราชการ พี่น้องประชาชน ได้ใส่ชุดดำ และร่วมลงนามถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่บริเวณศาลากลางจังหวัด ขณะที่อาจารย์ ครู และนักเรียน ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ได้ยืนถวายความอาลัยที่หน้าเสาธงก่อนขึ้นชั้นเรียน

ที่ จ.กาฬสินทธุ์ นายประชา จิตสุทธิผล ผู้ว่าฯ นำเหล่าข้าราชการ ประชาชน ร่วมแต่งชุดดำถวายความอาลัยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่บริเวณห้องโถงศาลากลางจังหวัด จัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ โดยส่วนราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้ลดธงลงครึ่งเสา นอกจากนี้ ทางจังหวัดได้จัดสถานที่ราชการทุกแห่งให้ประชาชนถวายความเคารพพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ส่วนที่ จ.สตูล ส่วนราชการต่างๆ ได้พร้อมใจกันสวมชุดดำเพื่อถวายความอาลัยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และที่โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ ครู และนักเรียน พร้อมใจกันสวมชุดดำ และยืนถวายความอาลัยเพื่อแสดงความจงรักภักดีในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ท่านทรงมีต่อปวงชนชาวไทย

เช่นเดียวกับที่ จ.ยะลา ได้มีการอัญเชิญนำพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ มาให้ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และนักเรียน นักศึกษา ถวายสักการะที่บริเวณศาลากลางจังหวัด

ที่บริเวณโถงชั้นล่างศาลากลางจังหวัดสงขลา นายสนธิ เตชานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมเหล่าข้าราชการ ได้จัดสถานที่เตรียมการจัดพิธีถวายน้ำสรงพระศพหน้าพระฉายาลักษณ์ของ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อรองรับประชาชนชาวสงขลา และข้าราชการที่จะมาร่วมในพิธี ซึ่งจะเริ่มขึ้นในช่วงบ่ายของวันนี้ พร้อมทั้งได้ออกประกาศเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่ามาร่วมในพิธีดังกล่าว และถวายความอาลัย ทั้งทางสถานีวิทยุกระจายเสียงทุกสถานีใน จ.สงขลา และเสียงตามสายของเทศบาลนครสงขลา รวมทั้งใช้รถยนต์ออกประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงสถานที่ที่จะมาร่วมในพิธีถวายน้ำสรงพระศพหน้าพระฉายาลักษณ์ของ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ด้วย ในขณะที่หน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 16 อำเภอใน จ.สงขลา ต่างพร้อมใจกันแต่งชุดดำและลดธงลงครึ่งเสา เพื่อถวายความไว้อาลัยอย่างพร้อมเพรียงกัน
 

บช.น.พร้อมดูแลเส้นทางเคลื่อนขบวนพระศพ 11.26 น.

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 2 ม.ค. พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการดูแลเส้นทางเคลื่อนขบวนพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ว่า บช.น. ดูแลเส้นทางเคลื่อนขบวนพระศพในช่วงเวลา 14.00- 16.00 น. ตลอดเส้นทางจากโรงพยาบาลศิริราช ถึงพระบรมมหาราชวัง โดยจะมีการเคลื่อนพระศพผ่าน สะพานอรุณอัมรินทร์ เลี้ยวขวาแยกอรุณอัมรินทร์ ข้ามสะพานพระปิ่นเกล้า มาเลี้ยวขวาที่แยกผ่านพิภพ เข้าถนนราชดำเนินใน และมาเลี้ยวขวาเข้าถนนหน้าพระลาน ก่อนที่จะเลี้ยวซ้ายเข้าถนนมหาราช และเคลื่อนพระศพเข้าประตูเทวาภิรมย์ โดยพระศพจะประดิษฐาน ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง

ผบช.น. กล่าว่ออีกว่า สำหรับประชานทั่วไปสามารถเฝ้ารอรับขบวนพระศพได้ตลอดสองข้างทาง และสามารถถวายน้ำสรงพระศพ หน้าพระฉายาลักษณ์ ณ ศาลาสหไทยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง โดยเข้าทางประตูวิเศษไชยศรี ในวันนี้ได้ตั้งแต่เวลา 13.00 น. - 16.00 น.

คณะแพทย์ศิริราชถวายสักการะไว้ทุกข์ 100 วัน 11.22 น.

คณะแพทย์โรงพยาบาลศิริราช ได้ถวายสักการะแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดย ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า ทางคณะแพทย์ได้ถวายการรักษาอย่างเต็มที่ และเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางโรงพยาบาลจะดำเนินการไว้ทุกข์เป็นเวลา 100 วัน พร้อมจัดทำนิทรรศการพระประวัติ พระกรณียกิจ เป็นเวลา 100 วัน เช่นกัน

สำหรับที่ศาลาศิริราช 100 ปี ประชาชนต่างทยอยเข้าสักการะที่หน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมไว้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลศิริราช ก็ได้จัดเตรียมพระฉายาลักษณ์ และสถานที่ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถวายสักการะ


ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี  10.04 น.

ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สิ้นพระชนม์


ตามที่ได้มีประกาศสำนักพระราชวัง เรื่อง สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สิ้นพระชนม์ ลงวันที่ 2 มกราคม 2551 นั้น รัฐบาลได้รับทราบด้วยความโทมนัสอย่างยิ่ง และได้พิจารณาเห็นว่า โดยที่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ มีพระมหากรุณาธิคุณใหญ่หลวงต่อพสกนิกรชาวไทยตลอดมา จึงเห็นสมควรประกาศดังต่อไปนี้

1. ให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ และสถานศึกษา ทุกแห่ง ลดธงครึ่งเสามีกำหนด 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2551 เป็นต้นไป

2. ให้ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจไว้ทุกข์ มีกำหนด 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2551 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2551
พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์