นักวิจัยทางทะเลเผยฉลามใกล้สูญพันธุ์

นักวิจัยทางทะเลเผยฉลามใกล้สูญพันธุ์

ตะลึงอินเดียฆ่าฉลามเอาเนื้อและน้ำมันส่งไต้หวันปีละกว่า 500 ตัว ส่วนประเทศไทยฉลามหูดำ ฉลามครีบเงินเหลือน้อย ทั้งที่เป็นสัตว์ห้ามล่า
 

ดร.อนุวัฒน์นทีวัฒนา 

ผอ.สำนักความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเลและชายฝั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า จากการประชุมเรื่องเงื่อนไขความร่วมมือเรื่องฉลามที่อพยพระหว่างประเทศ ที่สาธารณรัฐเซเชลส์ สรุปว่ามีฉลามในทะเลทั่วโลกรวม 140 สปีชีส์ ที่มีการอพยพย้ายถิ่นที่อยู่ หรือเคลื่อนย้ายไปมา และมักถูกมนุษย์จับเพื่อตัดครีบไปทำหูฉลามขาย จึงเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างสูง
 

ผู้แทนจากประเทศอินเดียให้ข้อมูลว่า

ที่รัฐคุชราชฆ่าฉลามเพื่อเอาเนื้อและน้ำมันส่งขายไต้หวันปีละ 500 กว่าตัว ทุกคนในที่ประชุมตกใจกันมาก เพราะไม่เคยมีใครทราบเรื่องนี้มาก่อน แต่เหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่มีอีกต่อไป เพราะประเทศอินเดียได้ประกาศกฎหมายฉบับใหม่ห้ามจับฉลามอย่างเด็ดขาด และทำโครงการเทพธิดากลับถิ่น เพื่อเพิ่มปริมาณฉลามในน่านน้ำอินเดีย ดร.อนุวัฒน์กล่าว

ด้านดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ 

รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ประเทศไทยมีฉลามและปลากระเบนอยู่ประมาณ 56 ชนิด ภาพรวมอยู่ในสภาพที่ใกล้สูญพันธุ์ทุกชนิด แม้แต่ฉลามหูดำและฉลามครีบเงินที่นักดำน้ำพบมากก็เริ่มน้อยลง จึงถือว่าฉลามเป็นสัตว์ที่มีโอกาสสูญพันธุ์มากอีกชนิดหนึ่ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์