จับตร.จราจรฝึก หัวเราะลดเครียด

ที่กองบังคับการตำรวจจราจร เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ธ.ค.

พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น. พร้อมด้วย ศ.จิระ หงส์ลดารมภ์ ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้านพัฒนาตำรวจและครอบครัว เปิดโครงการมาร่วมหัวเราะ-เพาะสุขภาพใจตำรวจจราจร ครั้งที่ 1 แก่ตำรวจจราจรระดับชั้นประทวนทั่วนครบาล 1,200  นาย  เข้าอบรมมีนางจิตรา  ดุษฎีเมธา  ประธานโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  และนายวัลลภ  ปิยะมโนธรรม ที่ปรึกษาโครงการเป็นวิทยากรอบรม
 

หลังการอบรม พล.ต.ต.ภาณุเปิดเผยว่า

การจัดอบรมครั้งนี้  แบ่งการอบรมออกเป็น 6 รุ่น รุ่นละ 200 คน  มี 2 ช่วง เช้า-บ่าย ช่วงละ 2 ชม. ระหว่างวันที่ 25-27 ธ.ค. มั่นใจว่าจะช่วยให้ตำรวจผ่อนคลายได้อย่างมาก  เพราะมีการสอนเทคนิค ทำอย่างไรให้ร่างกายแต่ละส่วนได้หัวเราะ เช่น การหัวเราะด้วยหน้า ศีรษะ พุง ต้องทำอย่างไร จะเห็นได้ว่า ตำรวจจราจรที่เข้ารับการฝึกอบรมรุ่นแรก เมื่อออกจากห้องประชุมต่างพากันหัวเราะ อารมณ์ดีขึ้น นับเป็นโครงการแรกที่จัดอบรมในลักษณะนี้ที่ได้ผลมากทีเดียว
  

ศ.จิระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ตำรวจจราจรเป็นคนที่เสี่ยงมากในความเครียดจึงได้เสนอทำโครงการดังกล่าว

เชิญอาจารย์จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  เป็นวิทยากรเพราะการหัวเราะเป็นเทคนิคใหม่ที่จะช่วยลดความเครียด  เพื่อให้ตำรวจจราจรมีเวลาชำระพิษภายในร่างกายของตัวเอง  และยังได้เรียนรู้การฝึกลมหายใจ  พร้อมกับการออกเสียงหัวเราะอย่างเป็นขั้นตอน  ร่างกายจะได้มีการสร้างภูมิคุ้มกันขึ้น เป็นการบริหารปอดอย่างมีคุณภาพ ระยะแรกจะอบรมให้กับตำรวจนครบาลก่อน  หากได้ผลดีจะขยายไปยังภูมิภาคต่อไป
 

ด้านนางจิตรา ดุษฎีเมธา เผยว่า

จากการสอบถามตำรวจที่มาอบรมกว่าครึ่งรู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงในทันที อารมณ์ดี ไม่เครียด สบายเนื้อสบายตัว หลังจากได้ขยับร่างกาย  และหัวเราะ  เป็นโครงการที่ มศว ร่วมมือกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากตำรวจจราจรระหว่างปฏิบัติหน้าที่ต้องได้รับมลภาวะทางเสียง  และทางอากาศ ตากแดด ตากฝน สูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากควันรถ ก่อให้เกิดโรคต่างๆ เช่น หูหนวก โรคปอด โรคเครียด และอื่นๆอีกมากมาย โครงการนี้จึงมีส่วนช่วยฝึกเทคนิคการออกกำลังกายภายในร่างกาย ช่วยให้อารมณ์แจ่มใส  เพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย  เหมือนเป็นของขวัญปีใหม่แก่ ตำรวจจราจร  เพื่อจะได้มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรงขึ้น หากตำรวจเครียดแล้วใครจะปกป้องประชาชน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์