สสจ.ขอนแก่นเตือนซื้อกระเช้าของขวัญ

ขอนแก่น - นายนภดล ปฏิทัศน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ และในโอกาสอวยพรเทศกาลต่างๆ กระเช้าของขวัญ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายหาซื้อได้สะดวก กระเช้าที่วางขายตามร้านค้า ห้างสรรพสินค้าต่างๆ มักเป็นกระเช้าของแห้งที่ประกอบด้วยเครื่องกระป๋องประเภทต่างๆ อาทิ ผลไม้กระป๋องน้ำผลไม้ชนิดต่างๆ เครื่องดื่ม หรือผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกาย เป็นต้น

ก่อนตัดสินใจซื้อควรคำนึงถึงความปลอดภัยของเครื่องกระป๋องที่บรรจุภายในกระเช้า โดยการสังเกตดังนี้ ฉลากข้างกระป๋องต้องมีเลขทะเบียนตำรับอาหาร ชื่อที่ตั้ง สถานที่ผลิต วัน เดือน ปี ที่ผลิต ชื่อปริมาณวัตถุเจือปนในอาหาร น้ำหนักสุทธิ ลักษณะกระป๋องต้องไม่บวม ไม่บุบบู้บี้ ไม่เป็นสนิม ตะเข็บกระป๋องต้องไม่มีรอยรั่ว เพราะอาจทำให้เกิดเชื้อจุลินทรีย์ขึ้นภายในกระป๋องได้ โดยเฉพาะเชื้อคลอสทริเดียม โบทูลินั่ม ซึ่งเป็นสารพิษต่อระบบประสาทอย่างรุนแรง หากมีการรับประทานเข้าไปพิษจะแสดงอาการให้เห็นภายใน 2-4 ชั่วโมง แต่บางรายอาจใช้เวลานานถึง 12-36 ชั่วโมง

โดยจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน มีการอัมพาตของกล้ามเนื้อต่างๆ สายตาเริ่มพร่ามองเห็นเป็นภาพซ้อน ซึม ง่วง กลืนอาหารไม่สะดวก ลิ้นและคอเริ่มอักเสบเพราะไม่สามารถกลืนน้ำลายได้ กล้ามเนื้อต้นคออ่อนแรงจนยกหัวไหล่ไม่ขึ้น ซึ่งผู้ที่ได้รับเชื้อจุลินทรีย์ประเภทนี้ มักเสียชีวิตด้วยระบบหายใจล้มเหลวและหัวใจหยุดเต้นฉับพลันภายใน 3-6 วัน หลังจากรับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย ถ้าเป็นอาหารประเภทธัญพืช ที่เก็บในภาชนะและอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเชื้อราที่ทำให้เกิดสารพิษในลักษณะเป็นสีดำ หรือสีเขียว เมื่อรับประทานเข้าไปจะมีอาการระคายเคืองที่ลำคอ หรือกระเพาะอาหาร หากสะสมเป็นจำนวนมากจะเกิดโรค อะฟลาท็อกซิโคซีส ที่มีผลต่อการสร้างโปรตีนในร่างกาย จนอาจกลายเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งตับได้ ผู้ผลิตบางรายอาจใส่ยากันเชื้อรา หรือยากันแมลงลงไป เพื่อให้สามารถเก็บรักษาไว้นานๆ

ดังนั้น ควรระมัดระวังและสังเกตความสะอาดของอาหาร ทั้งการบรรจุหีบห่อให้ดีก่อนซื้อ ขอแนะนำให้ผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์มาจัดกระเช้าด้วยตนเองจะดีกว่า เพราะจะได้รับผลิตภัณฑ์ที่สภาพดีและตรงตามความต้องการ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์