สุนัขกับช็อกโกแลต

เทศกาลคริสต์มาส-ปีใหม่นี้ ระวังสุนัขตัวโปรดของเราให้ดีว่า มันอาจจะป่วยได้ ถ้าให้มันกินช็อกโกแลตมากเกินไป

ช็อกโกแลต โดยเฉพาะอย่างที่เรียกว่า "ดาร์กช็อกโกแลต" นั้นมีสารที่เรียกว่า "ธีโอโบรมีน" มาก ซึ่งสารนี้อยู่ในโกโก้ส่วนผสมหลักในการทำช็อกโกแลต และ "ธีโอโบรมีน" จะทำให้สุนัขที่เขมือบช็อกโกแลตมากเกินไปเกิดอาการชัก กล้ามเนื้อกระตุก อาเจียน ท้องเสีย และอาจถึงขั้นเสียชีวิต แต่ว่าสารนี้ไม่มีอันตรายกับคน

ที่ว่าสุนัขจะกินอย่างไรถึงเรียกว่ากินช็อกโกแลตมากเกินไปนั้น องค์การพิทักษ์สัตว์หรือ RSPCA อธิบายว่า

คือการกิน "ธีโอโบรมีน" ระหว่าง ตั้งแต่ 250-500 มิลลิกรัม ต่อสุนัขน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม และสุนัขตัวเล็กๆ อย่าง ชิวาว่า ชิสุ นั้นอาจได้รับอันตรายจากการกินช็อกโกแลตมากกว่าสุนัขตัวใหญ่ๆ เช่น โกลเด้นรีทีฟเวอร์ ลาบราดอร์ เนื่องจากมันมีน้ำหนักน้อยกว่านั่นเอง


การที่สุนัขกินช็อกโกแลตมากเกินไปในช่วงเทศกาลนั้นไม่ใช่เรื่องตลกเลย เพราะปี 2549 เจ้าของสุนัขแจ้งกับสัตวแพทย์ว่า สุนัขกินช็อกโกแลตจนป่วยถึง 790 ตัว ปีนี้มีทั้งสิ้น 844 ตัว ถ้าเราพบว่า สุนัขกินช็อกโกแลตมากเกินไปจนมีอาการเช่นนี้แล้วล่ะก็ ควรให้มันอาเจียนหรือไม่ก็ให้กินถ่านที่ช่วยดูดซับสารพิษซึ่งมีขายตามร้านขายยา แต่ทางที่ดีแล้วล่ะก็ควรใส่ใจช็อกโกแลตที่มันกินเข้าไปว่ามี "ธีโอโบรมีน" ผสมอยู่มากน้อยเพียงใด

มีข่าวของสุนัขแถมให้อีกข่าว ผู้เลี้ยงสุนัขมักประสบปัญหาที่น่าเบื่อหน่ายประการหนึ่งคือ การต้องรบกับเห็บ

ที่ใส่ยาให้เท่าไหร่ เห็บก็ยังตามมาหลอกมาหลอน เดินยั้วเยี้ยอยู่บนพื้น แต่ปัญหานี้สามารถบรรเทาเบาบางลงไปได้ โดยนายเกลน นี้ดแฮม นักวิทยาศาสตร์จากโอไฮโอ ยูนิเวอร์ซิตี้ พบว่า การดูดฝุ่นบ้านนั้นเป็นวิธีฆ่าเห็บที่ได้ผลชะงัก ไม่ว่าเห็บกำลังอยู่ในวงจรชีวิตใดก็ตาม

เห็บมีวงจรชีวิตคือ เมื่อมันโตเต็มวัยมันจะดูดเลือดจากสุนัข จากนั้นเห็บตัวเมียจะวางไข่บนสุนัข ไข่จะหล่นไปบนพื้นบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ที่นอน และฟักออกเป็นตัวเห็บใหม่ภายใน 2-14 วัน เมื่อทำการทดลองโดยดูดเห็บตัวเต็มวัย 100 ตัวเข้าไปในเครื่องดูดฝุ่น พบว่า เครื่องดูดฝุ่นฆ่าเห็บได้ถึง 96% ส่วนการดูดเห็บขณะที่มันยังเป็นไข่และตัวอ่อนพบว่า สามารถฆ่าได้ทั้งหมด

นี้ดแฮม กล่าวว่า เขาต้องการหาวิธีฆ่าเห็บหมัดโดยไม่ใช้สารเคมี เพราะการใช้สารเคมีนั้นจะทำให้เห็บหลบหนีและพัฒนาตนเองให้ทนต่อสารเคมีมากขึ้น ส่วนสาเหตุที่เครื่องดูดฝุ่นฆ่าเห็บได้นั้น เป็นเพราะเครื่องดูดฝุ่นจะดูดเนื้อเยื่อชั้นบนที่เป็นมันเงาของเห็บออก ซึ่งเนื้อเยื่อเหล่านี้มีส่วนผสมของน้ำ เมื่อไม่มีเนื้อเยื่อ เห็บจึงขาดน้ำตาย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์