วิศวกรไฟฟ้าเตือนระวังถูกหลอกอุปกรณ์ประหยัดไฟแค่จิตวิทยา!

วิศวกรไฟฟ้าเตือนระวังถูกหลอกอุปกรณ์ประหยัดไฟแค่จิตวิทยา!

โดย ผู้จัดการรายสัปดาห์ 5 พฤษภาคม 2549 12:01 น.

เตือนคนอยากประหยัดไฟระวังโดนหลอก ระบุ"อุปกรณ์ประหยัดไฟ"เป็นเรื่องของจิตวิทยา ชี้คนที่ได้อานิสงฆ์จริงๆคือการไฟฟ้าและโรงงานขนาดใหญ่ที่ต้องการดึงค่า Power Factor ให้สูงขึ้นเฉลี่ยในระดับเลข 1

สำหรับคนที่ต้องใช้ไฟฟ้าอย่างเราๆท่านๆขณะนี้มีข้อถกเถียงกันอย่างกว้างขวางถึงอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้า ซึ่งมีหลายคนอ้างว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่สามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าตามบ้านเรือนได้ถึงขนาดที่แหล่งขายแหล่งใหญ่อย่าง "คลองถม"ต้องนำออกมาโชว์หน้าร้านกันทุกร้าน ขณะที่เว็บไซด์ต่างๆที่ถือเป็นตลาดแหล่งใหญ่ที่สุดก็มีข้อความที่โพสต์เข้ามาเพื่อเชิญชวนคนร่วมงานหรือโพสต์เพื่อขายสินค้าประเภทนี้อย่างครึกโครม เรื่องดังกล่าวนี้จึงถือเป็นการกระตุ้นต่อมอยากรู้ของประชาชนจำนวนมากว่าจริงๆว่าอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถประหยัดไฟได้จริงหรือไม่!?

สมชาย ภูพงศ์ไพบูลย์ วุฒิวิศวกรที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมภาครัฐและเอกชน กล่าวกับ "ผู้จัดการรายสัปดาห์"ว่า ขณะนี้กำลังมีหลายคนสงสัยว่าเครื่องอุปกรณ์ประหยัดไฟที่ใช้ขายกันอยู่ทั่วไปนั้นสามารถประหยัดไฟฟ้าได้จริงหรือไม่ซึ่งเรื่องนี้โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าไม่สามารถประหยัดไฟฟ้าได้จริงเนื่องจากการใช้อุปกรณ์ประหยัดไฟนั้นจะใช้ได้ผลก็เฉพาะโรงงานใหญ่ๆที่มีค่าของเพาเวอร์แฟคเตอร์ (power facter)ไม่ถึงเลข 1 (โดยโรงงานแต่ละแห่งจะมีค่าไม่เท่ากันตามขนาดของกำลังไฟฟ้า คือตั้งแต่ 1ไปจนถึง 0.9-0.99) และใช้มอเตอร์ที่เป็นขดลวดมาก ดังนั้นถ้านำเอาเครื่องอุปกรณ์ประหยัดไฟไปติดตั้งก็จะช่วยให้เกิดแรงดันไฟฟ้าเพิ่มขึ้นสามารถดันเพาเวอร์แฟคเตอร์ให้ไปมีค่าเพิ่มขึ้น

สำหรับไฟฟ้าตามบ้านเรือนทั่วไปนั้นการไฟฟ้าไม่ได้คิดส่วนนี้ฉะนั้นจึงไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันที่จะช่วยได้น่าจะเป็นการช่วยทางด้านจิตวิทยามากกว่าแต่ในเมื่อมีประชาชนจำนวนมากติดตั้งอุปกรณ์ที่ชนิดนี้ผู้ที่ได้ประโยชน์จะเป็นการไฟฟ้าเพราะหากนำอุปกรณ์ดังกล่าวมาติดตั้งตามบ้านจะทำให้ลดแรงดันไฟฟ้าแรงสูงลงจึงทำให้กระแสไฟฟ้าที่ปล่อยมาตามสายไฟทั่วไปลดลงด้วย

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน บอกว่า ส่วนตัวแล้วทำงานในบริษัทที่ปรึกษาด้านประหยัดพลังงาน เรื่องแบบนี้เกิดมานานแล้ว สรุปว่า ในโรงงานการไฟฟ้าคิดค่า KVar ดังนั้นต้องใส่ C(Capacitor) เข้าไปเพื่อเพิ่มค่า PF(Power Factor) เข้าใกล้ 1 ให้มากที่สุด แต่สำหรับบ้านเรือน ไม่ได้คิดเพราะ มิเตอร์ที่ใช้กันอยู่เก็บเพียง KW(กิโลวัตต์) เท่านั้น จากที่ได้ทดสอบเครื่องที่ขายกันและดูข้อมูลมา พบว่าเมื่อ PF เพิ่มขึ้นจากการใส่ C ไม่ได้ทำให้ค่าไฟฟ้าลดลงแต่อย่างใด(ทดลองจากห้องแลป)

แต่เมื่อเอาไปทดลองตามบ้าน กลับพบว่ามิเตอร์หมุนช้าลงเล็กน้อย จึงได้ผลสรุปมาว่า เมื่อเราเพิ่มค่า PF โดยการใส่ C ที่ปลายสายไฟฟ้าแล้ว ทำให้กระแสภายในสายไฟฟ้าในบ้านลดลง(แต่ยังคงมีกำลังงานเท่าเดิมที่โหลด จาก I*V*PF=W) ด้วยเหตุที่กระแสภายในสายลดลงทำให้กำลังสูญเสียหรือ Loss ในสายไฟฟ้าต่ำลง จึงเสมือนเห็นที่มิเตอร์วัดหมุนช้าลง ดังนั้นสรุปได้ว่า ช่วยลดไฟฟ้าที่สูญเสียภายในสาย จะมากหรือน้อยเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับ ขนาดของสายไฟกับโหลดใช้งาน อายุการใช้งาน ความยาวจากต้นทางถึงปลายทาง เป็นต้น

" ถ้าคุณคิดจะลองดูก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร การไฟฟ้ายิ้มแน่นอนครับ เพราะทุกวันนี้เค้าต้องจ่ายกระแสไฟฟ้า(หรือดึงกำลังไฟฟ้าแรงสูง) มากกว่าความเป็นจริงมาจ่ายให้บ้าน ก็เพื่อชดเชย PF ที่ไม่ได้จัดเก็บจากบ้าน ผลจากในบ้านลดไฟฟ้าสูญเสียและยืดอายุการใช้งานสายไฟในบ้าน บางบ้านอาจลดอุณภูมิภายในสายไฟได้ด้วยเมื่อต่อโหลดมากกว่าสายที่รับได้ สุดท้ายอาจช่วยลดเพลิงไหม้ด้วยเช่นกัน"แหล่งข่าว ระบุ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์