รัฐบาลเตรียมจัดงานรำลึก 3 ปี สึนามิ

ที่ทำเนียบรัฐบาล คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายรัฐมนตรี แถลงข่าวร่ามกับ นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา

นายโชตินรินทร์ เกิดสม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)จ.ภูเก็ต และนายชัยเลิศ ภิญโญรัตนโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ถึงการที่รัฐบาลจัดงานครบรอบ 3 ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ ทั้ง 6 จังหวัด ในวันที่ 26 ธันวาคม นี้โดยคุณหญิงทิพาวดีกล่าวว่าการจัดงานใหญ่จะเน้นพื้นที่จ.ภูเก็ต จ.กระบี่ และจ.พังงา ที่ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมา เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งภายในงานจะมีพิธีไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต และทำพิธีกรรมทางศาสนาตามแต่ละศาสนา และในช่วงเย็นทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี จะเสด็จไปยังบริเวณหาดช่องฟ้า อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา  เพื่อเป็นประธานเปิดพิธี และไว้อาลัยให้แด่คุณพุ่ม เจนเซน  โอรสของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี โดยมีนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี และทูตจากนานาประเทศ เฝ้ารับเสด็จ พร้อมกันนี้จะมีการปล่อยโคมลอยจำนวน 5,395 โคม


คุณหญิงทิพวดีกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 1,920 ล้านบาท

เพื่อดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งการจัดหาเครื่องมือในการประกอบอาชีพ และสนับสนุนด้านการศึกษาให้กับเด็กกำพร้า อีกทั่งบ้านพักในขณะนี้รัฐบาลสามารถสร้างเสร็จและเข้าพักได้ 2,680 หลัง นายวิชัย กล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ เมื่อปี 2547 จนถึงปัจจุบันนี้ได้มีการฟื้นฟูทั้งธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และที่อยู่อาศัยที่ได้รับความเสียหายไปกว่าร้อยละ 90 รวมไปถึงการป้องกันการเกิดเหตุร้าย ติดตั้งหอเตือนภัย และหอกระจายข่าวในพื้นที่แต่ละจังหวัด จึงได้นี้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก และคาดว่าภายในปี 2551 จำนวนนักท่องเที่ยวจะเท่ากับหรือมากกว่าช่วงก่อนเกิดเหตุสึนามิ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์