คนเชียงรายแห่ซื้อจยย.สวนกระแสน้ำมันแพง

นายถาวร เหรียญตระกูลชัย ขนส่งจ.เชียงราย เปิดเผยว่า

ในปี 2550 ตลอดทั้งปีพบว่ามีจำนวนรถจักรยานยนต์ในจังหวัด อยู่รวมกันทั้งสิ้นกว่า 334,578 คัน โดยเป็นรถจักรยานยนต์ใหม่ที่ประชาชนนำไปจดทะเบียนใหม่กับสำนักงานขนส่งแยกเป็นรายเดือนโดยเดือนมกราคามีจดทะเบียนใหม่จำนวน 2,824 คัน เดือนกุมภาพันธ์ 2,034 คัน เดือนมีนาคม 2,411 คัน เดือนเมษายน 1,926 คัน เดือนพฤษภาคม 2,897 คัน เดือนมิถุนายน 2,951 คัน เดือนกรกฎาคม 2,221 คัน และเดือนสิงหาคม 2,256 คัน จะเห็นได้ว่ายอดตัวเลขการจดทะเบียนรถใหม่ค่อนข้างทรงตัวไม่ลดต่ำลงตามกระแสเศรษฐกิจหรือสภาวะน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นราคามากนัก

นายถาวรกล่าวว่า

สภาวะดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ากระแสความต้องการจักรยานยนต์เพื่อการใช้ประโยชน์ยังคงมีอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะช่วงที่กำลังจะเปิดภาคเรียนโดยสามารถสังเกตได้ในช่วงเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา ซึ่งเริ่มเปิดภาคเรียนจะมียอดสูง แสดงให้เห็นว่ามีการใช้ภายในครอบครัวกันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังพบว่าภาคเอกชนมีการจัดโปรโมชั่นแข่งขันกันอย่างมาก บางรายถึงขั้นออกโปรโมชั่นล่อใจพิเศษโดยเงินดาวน์เพียง 99 บาท ก็สามารถซื้อได้แล้วจึงทำให้ยอดจดทะเบียนไม่ลดต่ำลงและยังมีแนวโน้มในปี 2551 ก็คาดว่าจะยังคงทรงตัวเช่นนี้ต่อไป

ด้านนายธีระศักดิ์ เลาหะวีร์ กรรมการผู้จัดการบริษัทในเครือสินธานี จ.เชียงราย

ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์รายใหญ่ กล่าวว่าในปี 2550 นี้ บริษัทในเครือซึ่งประกอบไปด้วยบริษัทฮอนด้าสินธานี จำกัด และบริษัทยามาฮ่าสินธานี จำกัด มียอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ใหม่จำนวนประมาณ 10,000 คัน โดยมีส่วนแบ่งการตลาดหรือมาร์เก็ตแชร์ราว 30-40% สำหรับยอดจำหน่ายแม้จะลดลงกว่าปีที่ผ่านมาราว 10% แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ปกติซึ่งผู้ประกอบการยอมรับได้และไม่เดือดร้อน ส่วนยอดจำหน่ายที่ลดลงราว 10% ดังกล่าวก็มาจากปัจจัยเรื่องราคาน้ำมันเชื้อเพลิงแพง สภาวะเศรษฐกิจถดถอย ฯลฯ ซึ่งในภาพรวมๆ แล้วภาคธุรกิจทุกประเภทต่างก็ได้รับผลกระทบเหมือนกันทั้งสิ้น ดังนั้น คาดว่าหลังการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้วตลาดจะดีมากกว่านี้เพราะปัจจัยอยู่ในยุคเกียร์ว่าง ดังนั้น เมื่อมีรัฐบาลมาจากการเมืองแล้วคงจะทำให้เกิดการตื่นตัวกันมากกว่านี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์