โครงกระดูกผู้หญิงต่างกับผู้ชาย


นักวิทยาศาสตร์เพิ่งคิดออกแล้วว่า เหตุใดผู้หญิงที่อุ้มท้อง จึงเดินหรือยืนได้ โดยไม่หกคะเมน ทั้งๆที่ต้องอุ้มท้องโตหนักขึ้นทุกวัน สาเหตุเพราะพระเจ้าสร้างให้ร่างกายสตรี มีวิวัฒนาการข้อสะโพกและบั้นเอววิเศษกว่าของผู้ชาย สามารถจะปรับจุดศูนย์ถ่วงได้


รายงานผลการศึกษา ซึ่งเสนออยู่ในวารสาร“ธรรมชาติ” วารสารทางวิชาการของสหรัฐฯ กล่าวว่า “ผลงานทางวิศวกรรมอันละเมียดละไมเช่นนี้ มีอยู่เฉพาะแต่ในตัวผู้หญิง และในบรรพบุรุษใกล้ชิดของมนุษย์ที่เดินสองขาได้เท่านั้น แม้แต่ในพวกลิงหางสั้นก็ยังไม่มี

ศาสตราจารย์ลิซา ชาปิโร นักมานุษยวิทยามหาวิทยาลัยเท็กซัส และเป็นผู้ร่วมศึกษาเพียงคนเดียวที่เคยอุ้มท้อง กล่าวว่า “น้ำหนักถ่วงจะให้คะมำไปข้างหน้าหนักมาก รู้สึกไม่ค่อยสบายนัก ถ้าหากไม่ได้ถูกออกแบบมาเช่นนั้น คงลำบากแน่”


ทางนักวิจัยด้านมานุษยวิทยามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แคเธอรีน ไวต์คัม ผู้ค้นพบลักษณะของร่างกายที่แตกต่างกันของหญิงกับชายซึ่งไม่เคยสังเกตกันมาก่อน 2 แห่งด้วยกัน แห่งหนึ่งได้แก่ กระดูกสันหลังส่วนเอวท่อนล่างจะผิดกัน ของผู้หญิงจะเป็นทรงลิ่ม ส่วนผู้ชายจะออกเป็นสี่เหลี่ยม และข้อสะโพกหลักผู้หญิงจะใหญ่กว่าของผู้ชาย เมื่อเทียบกับขนาดร่างกายอยู่ 14% ได้กล่าวว่า“เมื่อคิดถึงเรื่องนี้ ผู้หญิงนับว่าปรับตัวได้อย่างง่ายดาย เพราะวิวัฒนาการช่วยปรับแต่งให้รับมือได้ มันเป็นการปรับแก้ เล็กน้อย แต่ให้ผลอย่างลึกซึ้ง”.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์