ญี่ปุ่นยิงสอยจรวดกลางทะเลสำเร็จ

เอพีรายงานว่า เมื่อ 18 ธ.ค.

กองกำลังป้องกันตนเองฝ่ายทัพเรือของญี่ปุ่น ทดสอบยิงขีปนาวุธสกัดขีปนาวุธจากเรือในทะเลได้สำเร็จ และถือเป็นการทดสอบครั้งแรกของญี่ปุ่น หลังจากที่มหามิตรสหรัฐอเมริกาทดสอบสำเร็จไปก่อนแล้ว

หน่วยขีปนาวุธของสหรัฐอเมริกา

ที่ร่วมการทดสอบกับกองทัพเรือสหรัฐและกองทัพเรือญี่ปุ่นแจ้งว่า การทดสอบครั้งล่าสุดมีขึ้นในทะเลฮาวาย เรือรบสหรัฐยิงขีปนาวุธเป้าหมายขึ้นไปก่อน จากนั้นเรือรบเจเอสคอนโงของญี่ปุ่นจึงติดตามสัญญาณ แล้วยิงขีปนาวุธเอสเอ็ม-3 ขึ้นไปสอยขีปนาวุธพิสัยกลางที่เป็นเป้าหมายได้ในระดับเหนือทะเลแปซิฟิก 160 กิโลเมตร ภายในเวลา 3 นาที โดยเล็งทำลายที่หัวรบขีปนาวุธเป้าหมาย

นายโนบุทากะ มาจิมูระ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า

การทดสอบครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญยิ่งต่อความมั่นคงญี่ปุ่น หลังจากกระทรวงกลาโหมและรัฐบาลญี่ปุ่นพยายามพัฒนาการป้องกันขีปนาวุธนำวิถี และจะติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นและทดสอบอุปกรณ์เหล่านี้ต่อไป

รายงานระบุว่า

ญี่ปุ่นทุ่มทุนเสริมเขี้ยวเล็บทางการทหารในด้านโล่ป้องกันขีปนาวุธ นับตั้งแต่ที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเหินข้ามน่านฟ้าทางเหนือของญี่ปุ่นเมื่อปี 2541 จากนั้นมาญี่ปุ่นรีบติดตั้งเทคโนโลยีตรวจจับขีปนาวุธในเรือรบหลายลำและเตรียมติดตั้งขีปนาวุธยิงสกัด

ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธเชื่อว่า

การทดสอบครั้งนี้จำลองการยิงสอยขีปนาวุธโรดองของเกาหลีเหนือ ซึ่งเชื่อว่าฝ่ายเกาหลีเหนือมีจรวดแบบนี้อยู่ 200 ลูก และญี่ปุ่นเห็นว่าเป็นภัยร้ายแรงที่สุดต่อความมั่นคงของประเทศ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์