บก.นสพ.ผู้จัดการ ถูกศาลสั่งจำคุก6เดือน ปรับอีกแสน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม

 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลพิพากษาจำคุก นายขุนทอง ลอเสรีวนิช บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน จำเลยที่ 2 ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ตาม พ.ร.บ.การพิมพ์ เป็นเวลา 6 เดือน โดยไม่รอการลงโทษ และพิพากษาปรับ บริษัทแมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) จำเลยที่ 1 ในความผิดฐานเดียวกัน เป็นเงิน 100,000 บาท

คดีนี้นายดำรง พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นโจทก์ยื่นฟ้องสรุปว่า

เมื่อระหว่างวันที่ 5 ตุลาคม 2545 - 6 ตุลาคม 2549 จำเลยทั้งสองได้ร่วมกันเสนอข่าวผ่านทาง หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และเว็บไซด์ผู้จัดการออนไลน์ว่า ขณะที่โจทก์ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เคยถูกตั้งกรรมการสอบสวนถึง 2 ครั้ง เนื่องจากไปสนับสนุนการนำเอาที่ดินโครงการพระราชดำริ 'ต้นน้ำแม่สะลอง' ไปออกโฉนดขายนายทุน ซึ่งการเสนอข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ทำให้ผู้อ่านเข้าใจว่าโจทก์เป็นคนไม่ดี จึงขอให้ศาลลงโทษจำเลยตามความผิด จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานนำสืบทั้งสองฝ่ายแล้วเห็นว่า จำเลยทั้งสองมีเจตนาลงข้อความเพื่อใส่ความโจทก์ให้ผู้ที่อ่านเข้าใจว่า โจทก์เป็นคนไม่ดี

ซึ่งเป็นความเท็จ ทำให้โจทก์เสียหายถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จำเลยที่1 เป็นผู้ดำเนินกิจการหนังสือพิมพ์จำต้องรับผิดในความเสียหายที่เกิดขึ้น และจำเลยที่ 2 เป็นผู้รับผิดชอบในการลงข้อความในหนังสือพิมพ์ จึงมีความผิดตามฟ้องพิพากษาดังกล่าว
ภายหลังฟังคำพิพากษา นายขุนทองได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินมูลค่า 6 แสนบาท ขอประกันตัว ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ประกันตัวไปในระหว่างอุทธรณ์โดยตีราคาประกัน 50,000 บาท

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์