คนไข้อัลไซเมอร์ ยังไม่ลืมที่จะรัก ไปมีกิ๊กได้

แม้ผู้ป่วยสมองเสื่อมด้วยโรค อัลไซเมอร์ จนมีอาการลืมแทบจะทำให้จำอะไรไม่ได้ จะพรากเอาความสุขในชีวิตไปเกือบหมด ก็ยังน่าแปลกว่า ยังไม่ลืมที่จะรู้จักความรัก


ดังที่หนังสือพิมพ์ใหญ่ในสหรัฐฯ รายงานเรื่องที่อดีตผู้พิพากษาหญิงศาลสูงสหรัฐฯ นางแซนดรา เดย์ โอคอนเนอร์ ประสบเข้ากับตัวเอง เมื่อนายจอห์น สามี อายุ 77 ปี ซึ่งป่วยด้วยโรค “อัลไซเมอร์” จนสมองเสื่อม จำอะไรไม่ได้แม้กับลูกเมียตัวเอง ถูกนำไปฝากไว้ที่สถานพยาบาลแห่งหนึ่ง กลับปรากฏว่า ไปปลูกต้นรักใหม่กับเพื่อนคนไข้หญิงด้วยกัน ซึ่งก็ลืมลูกผัวของตัวเองเสียสนิทเช่นกัน ถึงกับกินอยู่ด้วยกัน ไปไหนก็จูงไม้จูงมือกันแทบไม่ห่างจากกัน แม้แต่ต่อหน้าต่อตาเมียตัวเองที่ไปเยี่ยมเยียนแท้ๆ


เรื่องรักอลเวงทำนองนี้ เพิ่งถูกฮอลลีวูดสร้างเป็นหนังเรื่อง “อเวย์ ฟรอม เฮอร์” นำแสดงโดยดาราสาวจูลี่ คริสตี้ เล่นเป็นคนไข้หญิงโรคอัลไซเมอร์ ที่ลืมลูกลืมผัวไปสิ้น แล้วไปสร้างนิยายรักหวานแหววกับเพื่อนคนไข้ในสถานพยาบาลด้วยกัน จนสามีแท้จริงของนางต้องทำใจ ยอมรับความรักใหม่ของเมียตนเอง เพื่อเห็นแก่ความสุขและความสงบของเมีย ที่ต้องตกอยู่ภายใต้พายุมรสุมของโรค
 

ผู้อำนวยการองค์การ “พันธมิตรผู้ดูแลครอบครัว” นายดอนนา เชมปป์ หัวหน้าองค์การผู้ให้ความช่วยเหลือคนไข้และครอบครัว ได้กล่าวอธิบายปรากฏการณ์แบบนี้ว่า “แบบนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก และคนไข้ก็มักจะสามารถปลูกรักใหม่ให้งอกงามขึ้นได้ จุดมุ่งหมายของเรา เราต้องการให้ผู้ที่อยู่ใต้ความดูแล ได้มีความสุข หากพวกเขามีอาการดีขึ้น และรู้สึกว่าได้รับความรัก ดูแลทะนุถนอม ก็เป็นสิ่งที่น่ายินดีด้วย”.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์