แฉพระวัดดังสั่งจับแมววัดไปปล่อย

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. น.ส.วราภรณ์ พันธุ์วงศ์กล่อม เลขานุการสมาคมสงเคราะห์สัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร้องเรียนผ่านข่าวสดว่า

แมวที่อาศัยอยู่ในวัดปากนํ้า ภาษีเจริญ ซึ่งมีผู้นำมาปล่อยไว้ภายในวัดซึ่งมีแม่ชีและกลุ่มผู้รักสัตว์ในชุมชนใกล้เคียงเป็นผู้ดูแลนั้น ปรากฏว่าเมื่อคืนวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีคนนำแมวทั้งหมดไปปล่อย โดยพระในวัดเป็นคนสั่ง เนื่องจากแมวถ่ายของเสียทำให้บริเวณวัดสกปรก และอาจจะสร้างความรำคาญให้แก่ผู้ที่มาทำบุญได้ คาดว่าคงจะนำแมวไปปล่อยไว้ที่ศูนย์พักพิงกึ่งวิถีเขตประเวศ แต่เมื่อไปตรวจสอบที่ศูนย์กลับไม่พบ ตนเห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการทารุณสัตว์

น.ส.วราภรณ์ กล่าวว่า มีคนมาจับแมวจำนวนหลายสิบตัวไปจากวัด

ทำให้กลุ่มคนรักสัตว์เห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและเป็นบาป เพราะว่าเมื่อแมวถูกคนจับไปปล่อยไว้ที่อื่น และเมื่อทางกทม.ไปพบก็จะนำแมวไปไว้ที่ศูนย์พักพิงฯ เขตประเวศ และส่งต่อไปเลี้ยงที่บ้านกึ่งวิถี อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี โดยสัตว์ทั้งหมดจะถูกขังในกรงถ้าเกิดป่วยจะไม่มีการรักษา ภายในกรงที่ขังแมวให้อยู่รวมกันประมาณ 50 ตัว จะไม่มีอาหารแม้หรือแต่น้ำยังไม่มีให้เลย

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่วัดปากนํ้า ภาษีเจริญ พบว่าภายในวัดมีกรงขนาดเล็กตั้งซ้อนกันมีแมวที่แม่ชีเลี้ยงไว้เดินไปมา

โดยแม่ชีคนคนหนึ่งเปิดเผยว่า แมวที่อยู่ภายในวัดนั้นอยู่มาหลายปีแล้วโดยมีผู้นำมาปล่อยทิ้งไว้มีแม่ชีและคนรักสัตว์เป็นคนเลี้ยง บางครั้งก็มีคนนำอาหารมาบริจาค แต่เมื่อคืนวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีพระใหญ่ในวัดรูปหนึ่งสั่งให้คนจับแมวใส่กระสอบ เมื่อแม่ชีรู้จึงจะไปนำแมวกลับมาจนมีเรื่องทะเลาะกัน โดยอ้างว่านำไปปล่อยที่สถานสงเคราะห์สัตว์ แต่เมื่อโทร.ไปสอบถามกลับไม่พบ ถ้าไปปล่อยที่สถานสงเคราะห์สัตว์ก็ไม่คิดอะไรเพราะอย่างน้อยก็มีที่กินที่นอน แต่นี่เอาไปปล่อยข้างถนน จนขณะนี้ที่วัดเหลือแมวไม่ถึง 30 ตัว

ด้านพระครูพิศาลสังฆพินิต ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ชี้แจงว่า

ทางวัดไม่ได้จับแมวไปปล่อย เพราะแมวทางวัดจะเลี้ยงโดยปล่อยตามธรรมชาติ และไม่ให้นำสัตว์เข้ามาขายในวัด เพราะเป็นการทรมานสัตว์ แต่มีคนนำมาปล่อยทุกวันโดยไม่รู้ว่าใครนำมาปล่อยโดยเฉพาะที่โรงครัว ซึ่งมูลของสัตว์ดังกล่าวสกปรกและส่งกลิ่นเหม็น ทางวัดจึงต้องล้างทำความสะอาดทุกวัน บางครั้งก็ไล่มันออกไปบ้าง แต่ถ้าป่วยก็ต้องดูแลเอง ส่วนสัตว์ที่ตายก็นำไปฝังที่สวนสาธารณะ ส่วนคนที่นำไปเลี้ยงก็มีแต่แล้วก็จะนำมาคืนเพราะทนพฤติกรรมไม่ไหว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์