อุตุฯ เตือนโรคฝีดาษในสัตว์ปีก มาพร้อมความหนาว

กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งการคาดหมายลักษณะอากาศในช่วงระหว่างวันที่ 14 -16 ธันวาคม ว่า

 
บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนระลอกใหม่จะแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคตะวันเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิลดลง ภาคเหนือจะมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงอากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 14-19 องศา
 

สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 4-10 องศา โดยในช่วงวันที่ 14-16 ธันวาคม  อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศา จึงแจ้งเตือนไปยังประชาชนให้ระวังด้านสุขภาพ โดยเฉพาะโรคระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งต้องระมัดระวังการใช้รถใช้ถนนในช่วงที่มีหมอกหนา อาจจะเกิดอุบัติเหตุง่าย


ทางด้านนายสัตวแพทย์บุญจันทร์ ทูลมณี หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จ.พะเยา ได้ออกมาระบุว่า ในช่วงฤดูหนาวซึ่งมีสภาพอากาศแห้งและหนาวเย็น จึงทำให้อาจสามารถเกิดโรคระบาดในสัตว์ปีกโดยทั่วไป ได้แก่ ได้แก่ โรคนิวคาสเซิล หรือโรคห่า โรคฝีดาษและ โรคหลอดลมอักเสบ แต่โรคที่มักจะพบมีการแพร่ระบาดในช่วงหน้าหนาวมากและต้องมีการระมัดระวัง ได้แก่ โรคฝีดาษในสัตว์ปีก    ซึ่งการป้องกันโรคฝีดาษในสัตว์ปีก เกษตรกรต้องให้วัคซีนแก่สัตว์ปีกที่เลี้ยงไว้ โดยเฉพาะไก่พื้นเมือ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์