แผนตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์คืบ กพช.อนุมัติแผน 3 ปีปูทางด้าน

กพช.เห็นชอบแผนจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการผลิตไฟฟ้านิวเคลียร์ระยะ 3 ปี

ก่อนเดินหน้าจัดตั้งโรงไฟฟ้าในอีก 13 ปีข้างหน้า ขณะที่ กฟผ.ถอดใจเลื่อนโครงการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินออกไป 1 ปี เหตุจัดหาพื้นที่ไม่ได้หลังม็อบต้านจนทำให้โครงการสะดุด

นายวีรพล จิระประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติเห็นชอบแผนการจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฉบับสมบูรณ์ ซึ่งประกอบด้วยแนวทางการดำเนินการในช่วงปี 2551-2553 ได้แก่ ด้านกฎหมายและข้อผูกพันระหว่างประเทศ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนากำลังคนและเทคโนโลยี ด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ด้านการสื่อสารสาธารณะ และด้านการเตรียมการจัดตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

นอกจากนี้

ที่ประชุมได้เห็นชอบการจัดตั้งสำนักงานพัฒนาโครงสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ เพื่อทำหน้าที่เป็นหน่วยงานประสานงานและรับผิดชอบการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด สำหรับการรองรับการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีก 13 ปีข้างหน้า โดยได้มอบหมายให้ นายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาโครงการไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์อีกตำแหน่ง และแต่งตั้งกรรมการประสานงานเพื่อเตรียมการจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานและโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ด้วย

ขณะที่ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้แจ้งขอเลื่อนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน กำลังผลิตรวม 2,800 เมกะวัตต์ ออกไป 1 ปี จากเดิมจะเริ่มก่อสร้างในปี 2557 ได้ขอเลื่อนไปเริ่มปี 2558 และจะจ่ายไฟฟ้าครบทั้งหมด ตั้งแต่ปี 2558-2560 เนื่องจากต้องหาพื้นที่ที่เหมาะสมในการก่อสร้างและการทำความเข้าใจกับประชาชนก่อน

อย่างไรก็ตาม

มั่นใจว่าเทคโนโลยีปัจจุบันสามารถผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินโดยไม่สร้างมลพิษ และถือเป็นโรงไฟฟ้าที่มีต้นทุนต่ำ ที่สำคัญถ่านหินมีสำรองยาวนานกว่าก๊าซและราคาถูกกว่า แต่หาก กฟผ.ไม่สารถสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศได้ ก็จะหันไปรับซื้อถ่านหินจากกัมพูชา และโครงการโรงไฟฟ้าหงสา ส.ป.ป.ลาว ทดแทน

ด้านแหล่งข่าวจาก กฟผ. ระบุว่า

พื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเป็นพื้นที่ชายทะเลในภาคใต้ เช่น ประจวบคีรีขันธ์ กระบี่ เป็นต้น แต่ที่ผ่านมา กลุ่มต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเป็นกลุ่มที่เข้มแข็งมาก และไม่ยอมรับฟังคำชี้แจง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์