18 ก.ค.ลุ้นศาลโลกไม่รับคำร้องเขมร

ไทยลุ้น 18 ก.ค. “ศาลโลก” ไม่รับคำร้องเขมร คาด 3 แนวทางพิพากษาพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหารไทย-กัมพูชา ยันการชี้แจงฝ่ายไทยทำอย่างดีที่สุด

เมื่อวันนี้ (17 ก.ค.) นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ กล่าวถึงกรณีทางการกัมพูชายื่นคำร้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) เพื่อขอให้ออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราวพื้นที่ปราสาทพระวิหาร โดยให้ประเทศไทยถอนทหารออกจากพื้นที่ 4.6 ตร.กม.รอบปราสาท ซึ่งจะมีคำพิพากษาในวันที่ 18 ก.ค.นี้ ว่า มีการคาดการณ์คำพิพากษาของศาลโลกไว้ 3 แนวทาง ดังนี้

1.ศาลโลกไม่รับคำร้องของกัมพูชาและอาจจำหน่ายคดีออกไป 2.รับคำร้องของกัมพูชาและมีคำสั่งมาตรการชั่วคราวให้ไทยถอนทหารออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร หรือมาตรการที่เบากว่านั้น และ 3.มีคำสั่ง แต่ไม่ตรงกับที่กัมพูชาร้องขอ เช่น มีมาตรการให้ทั้ง 2 ฝ่ายดำเนินการถอนทหารทั้งคู่ โดยแนวทางที่เป็นผลดีกับไทยมากที่สุดคือแนวทางที่ 1

“ขอยืนยันว่าการชี้แจงของฝ่ายไทยต่อศาลโลกได้มีการเตรียมข้อมูลมาหลายปี และทำอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในกรอบของการรับมรดกคดีเก่าที่ไม่เป็นประโยชน์กับประเทศไทย ส่วนตัวเชื่อมั่นในความยุติธรรมของศาล และหวังว่าจะใช้คดีนี้ยืนยันความยุติธรรมของศาลโลกด้วย” นายวีรชัย กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์