แม่เฒ่าบอด97กับลูกใบ้63เผชิญโลก

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ผู้สื่อข่าว จ.สกลนคร
 
เดินทางไปที่บ้านห้วยหวด ต.จันทร์เพ็ญ อ.เต่างอย หลังได้รับแจ้งจากนายธีระเดช งอยจันทร์ศรี อายุ 35 ปี ชาวบ้านจันทร์เพ็ญ ว่า ที่บ้านเลขที่ 8 หมู่ 4 บ.ห้วยหวด มี ผู้เฒ่า 2 แม่ลูก กำลังประสบเคราะห์กรรมทุกข์ยากลำบากอันเนื่องมาจากความพิการและแก่ชรา เมื่อไปถึงพบว่าทั้ง 2 คน อาศัยอยู่ในบ้านไม้หลังเก่าทรุดโทรม บรรยากาศเงียบเหงา ภายในมีเพียงหมอนมุ้งและเครื่องใช้ ที่จำเป็นไม่กี่ชิ้น ส่วนเจ้าของบ้านชื่อนางสว่าง ยะฮวดสา อายุ 97 ปี ร่างกายซูบผอม เนื้อหนังเหี่ยวย่น นอนขดตัวอยู่บนบ้าน ไม่สามารถลุกเดินได้ ใกล้กันพบบุตรชาย ชื่อนายคง ยะฮวดสา อายุ 63 ปี สวมเสื้อผ้าและกางเกงขาสั้นสภาพเก่า และไม่ได้อาบน้ำเป็นเวลานาน อีกทั้งมีความพิการหูหนวกและเป็นใบ้ เดินไปมาไม่สะดวก ต้องใช้ไม้เท้าค้ำยันช่วยพยุง นิสัยหวาดระแวงผู้คน เกรงถูกทำร้าย และมีอาการหวาดผวาเป็นระยะ


สอบถามชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงทราบว่า

ทั้ง 2 แม่ลูกอาศัยอยู่ในบ้านดังกล่าวมานานนับปี ก่อนหน้านี้นางสว่างยังเดินไปมาได้และเป็นผู้เลี้ยงดูแลบุตรชายพิการมาตลอด แต่ช่วงกลางปี 2549 นางสว่างมีอาการปวดขาลุกเดินไปมาไม่ได้ ทำให้ภาระการเลี้ยงดูตกอยู่กับนางหัน ชินบุตร อายุ 57 ปี ซึ่งเป็นบุตรสาวและนายหนู ชินบุตร อายุ 69 ปี ผู้เป็นบุตรเขย ทั้งคู่ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป หาเช้ากินค่ำ ทุกวันจะขึ้นไปทำความสะอาดและคอยเช็ดอุจจาระปัสสาวะที่ผู้เป็นมารดาถ่ายเรี่ยราดอยู่กับพื้นบ้าน อีกทั้งนำผ้าชุบน้ำไปเช็ดตัว และหาอาหารให้ ส่วนนายคงสามารถนึ่งข้าวทำกับข้าวบางอย่างได้ สภาพความเป็นอยู่โดยทั่วไปเกิดความอัตคัด ได้รับเบี้ยยังชีพคนพิการเดือนละ 500 บาท และต้องรอเวลาถึง 6 เดือน ถึงจะเบิกออกมาใช้ได้หนึ่งครั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

สำหรับผู้มีจิตเมตตา ต้องการช่วยเหลืออุปการะสามารถติดต่อบริจาคได้โดยผ่านทางธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาอำเภอโคกศรีสุพรรณ ประเภทออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 437-2-73859-2 ชื่อบัญชี นาง สว่าง ยะฮวดสา หรือติดต่อบริจาคได้ที่เมตตาธรรมมูลนิธิ สกลนคร 0-4271-1085 หรือช่วยเหลือโดยตรงที่บ้านห้วยหวด ต.จันทร์เพ็ญ อ.เต่างอย จ.สกลนคร หรือสอบถามได้ที่ นายธีระเดช งอยจันทร์ศรี โทรศัพท์ 08-6242-5159 ทุกวันและเวลา.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์