ความเร็วการเดินทาง ของซานตาคลอส

เทศกาลคริสต์มาสใกล้เข้ามา

บริษัทสวีโคของสวีเดน ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม นึกถึงซานตาคลอสที่จะมาแจกของขวัญให้กับเด็กๆ ในเทศกาลแห่งความสุขนี้ เลยคิดคำนวณหาความเร็วการเดินทางของซานตาคลอส เพื่อแจกของขวัญให้กับเด็กทุกคนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นชาติหรือศาสนาใด ให้เสร็จสิ้นก่อนจะถึงรุ่งเช้าของวันที่ 25 ธันวาคม

แม้ตามตำนานจะระบุว่าซานตาคลอสอาศัยอยู่ที่ขั้วโลกเหนือ

ส่วนหมู่บ้านโรวานนีมี่ของฟินแลนด์จะประกาศว่าเป็น "หมู่บ้านของซานตาคลอส" แต่นายแอนเดอร์ส ลาร์สัน วิศวกรของสวีโค ยืนยันว่า ซานตาคลอสจะต้องอาศัยอยู่ที่ประเทศคีร์กิชสถานเท่านั้น มิฉะนั้นจะไม่สามารถส่งของขวัญให้เด็กๆ ทั่วโลกได้ตามกำหนด

ในช่วงคืนคริสต์มาสอีฟ หรือคืนวันที่ 24 ธันวาคม ซานตาคลอสจะต้องแวะไปบ้านของเด็กๆ จำนวน 2,500 ล้านหลัง

ซึ่งสวีโคประมาณว่า ในพื้นที่ 1 ตารางกิโลเมตรมีเด็กอาศัยอยู่ 48 คน บ้านแต่ละหลังห่างกัน 20 เมตร กวางเรนเดียร์จะต้องวิ่งด้วยความเร็ว 5,800 กิโลเมตรต่อวินาทีเพื่อให้ทันเวลา

ซานตาคลอสจะมีเวลาอยู่บ้านเด็กๆ เพียงหลังละ 34 ไมโครวินาที

เวลาเพียงแค่นี้ซานตาคลอสจะต้องกระโดดลงไปยังปล่องไฟ วางของขวัญให้กับเด็กๆ กินคุกกี้และดื่มนมที่เด็กๆ เตรียมไว้เพื่อขอบคุณเล็กน้อย ก่อนที่จะปีนขึ้นไปบนปล่องไฟและกระโดดขึ้นไปนั่งบนเลื่อน

ดังนั้นการเดินทางของซานตาคลอสจะต้องอยู่ในเส้นทางที่ประหยัดเวลามากที่สุด

โดยขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น ความหนาแน่นของประชากรเด็กในพื้นที่ รวมทั้งจะต้องไม่เดินทางย้อนไปย้อนมา จุดเริ่มต้นที่เหมาะที่สุดจึงเป็นคีร์กิชสถาน เพราะถ้าเดินทางย้อนการหมุนของโลก ซานตาคลอสจะต้องใช้เวลาแจกของขวัญถึง 48 ชั่วโมง ไม่ทันวันคริสต์มาสแน่ๆ

ทว่าซานตาคลอสยังต้องพบกับอุปสรรคอีก

เพราะเลื่อนที่เต็มไปด้วยของขวัญสำหรับเด็ก แม้จะแล่นด้วยความเร็วขั้นซูเปอร์โซนิก แต่ก็ต้องเจอกับแรงลมต้าน ซึ่งอาจทำให้เลื่อนระเบิด ลุกเป็นไฟ และหายไปในพริบตา โดยใช้เวลากลายเป็นจุณเพียง 0.00426 วินาทีเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์