ทลายแชร์พวงมาลัยบุรีรัมย์

แก๊งแชร์ลูกโซ่ระบาดที่บุรีรัมย์ คราวนี้มาแนวใหม่

ตุ๋นตั้งศูนย์พัฒนาอาชีพ รับสมัครสมาชิกมาลงทุนทำพวงมาลัยพลาสติก มีสมาชิกหลงเชื่อเข้ามาสมัครกว่า 2,000 คน ใช้เวลาเพียง 4 เดือน เงินทุนหมุนเวียนกว่า 20 ล้านบาท ผู้การฯบุรีรัมย์รับแจ้งจึงสั่งกำลัง นำหมายศาลบุกทลายจับเมียเจ้าของ พร้อมเอกสารในการต้มตุ๋นอื้อ ส่วนผัวหนีเข้ากลีบเมฆ ตร.ส่งกำลังตามไล่ล่า เผยหากใครถูกหลอกเร่งเข้าแจ้งความที่โรงพักเมืองบุรีรัมย์ด่วน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 ธ.ค.

พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.วิชัย สังข์ประไพ รองผบก. พ.ต.อ.ประสงค์ เรืองเดช ผกก.สภ.เมือง บุรีรัมย์ พ.ต.ท.สุธีร์ ตรุโนภาส รองผกก(สส.) พ.ต.ท. สุรชัย สังขพัฒน์ รองผกก.(ปป.) พร้อมกำลัง นำหมายศาลบุรีรัมย์ ที่ จ.573/50 บุกเข้าตรวจค้นสำนักงาน "ศูนย์พัฒนาอาชีพก้าวหน้า" เลขที่ 67/19 ถ.อิสาณ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ หลังเปิดรับสมัครสมาชิกเข้ามาร่วมลงทุนทำธุรกิจพวงมาลัยดอกไม้พลาสติก ซึ่งมีประชาชนส่วนใหญ่เป็นแม่บ้านอยู่ในหมู่บ้านมาสมัครเป็นสมาชิกจำนวนมาก จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าพฤติการณ์น่าจะมาหลอกลวงคล้ายแชร์ลูกโซ่ ซึ่งกำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

พล.ต.ต.สมหมายสั่งการให้พ.ต.อ.วิชัยส่งชุดสืบสวน สภ.อ.เมืองบุรีรัมย์ ติดตามตรวจสอบจนพบว่าพฤติ การณ์

น่าจะเป็นการหลอกลวงจริง จึงขอหมายศาลเข้าจู่โจมเพื่อจับกุม จากการตรวจค้นพบว่ามีพนักงานแก๊งแชร์ลูกโซ่กำลังรับสมัครสมาชิก มีประชาชนมาสมัครจำนวนมาก จึงแสดงตัวจับกุมนางบุญร่วม พงสินไชย อายุ 34 ปี อาศัยอยู่ที่สำนักงานดังกล่าว เป็นผู้จัดการ ส่วนสามีคือนายสมชาย เพียรงาม อายุ 42 ปี ไหวตัวหลบหนีไปได้ จึงตรวจยึดเอกสารการสมัครและการตอบแทนสมาชิก ซึ่งตรวจยึดได้ประมาณ 1 คันรถกระบะไปตรวจสอบ พร้อมควบคุมตัวนางบุญร่วม พร้อมพนักงานมาสอบสวน

พล.ต.ต.สมหมายกล่าวว่า

พฤติการณ์คือแก๊งแชร์ดังกล่าวจะประกอบธุรกิจเปิดรับสมัครประชาชนทั่วไปเข้าเป็นสมาชิก เพื่อรับชิ้นส่วนของพวงมาลัยดอกไม้พลาสติกไปประกอบเป็นพวงมาลัยที่สมบูรณ์แล้วนำมาส่งคืนให้กับผู้ต้องหา แต่หากสมาชิกจะรับชิ้นส่วนไปทำต้องวางเงินประกันให้กับผู้ต้องหา ซึ่งเรียกว่าเงินลงหุ้น โดยสมาชิกจะลงทุนอย่างต่ำ 1,000 บาท การลงทุนจะลงกี่หุ้นก็ได้ เงินปันผลจะได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่าเงินลงหุ้นมากหรือน้อย ส่วนสมาชิกจะนำพวงมาลัยที่ร้อยสมบูรณ์แล้วมาส่งคืนผู้ต้องหา สมาชิกจะไปรับเงินเรียกว่าเงินปันผลตามจำนวนหุ้น เช่น หุ้นละ 1,000 บาทจะได้ 120 บาท (เงินปันผล) การส่งพวงมาลัยกำหนดส่งได้รายละ 1-2 พวงเท่านั้น ตามระยะเวลาที่แก๊งกำหนด คิดเป็นเงินปันผลร้อยละ 12% ของเงินลงหุ้น

ผบก.ภ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า

ถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการระดมเงินทุนจากประชาชนซึ่งมียอดผู้ตกเป็นเหยื่อกว่า 2,000 ราย ตั้งแต่เริ่มเปิดกิจการเดือนกันยายน 2550-ธันวาคม 2550 เพียง 4 เดือน มีสมาชิกทั้งประชาชน ข้าราชการ ภรรยาทหารตำรวจในบุรีรัมย์ รวมถึงร้านค้าต่างๆ ในตัวเมือง และประชาชนในจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาเป็นสมาชิกกว่า 2,000 ราย มีเงินหมุนเวียนกว่า 20 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากข่าวแพร่สะพัดว่าแก๊งแชร์ดังกล่าวถูกตำรวจทลาย

มีสมาชิกเริ่มทยอยเข้ามาแจ้งความแล้วจำนวนมาก ส่วนตัวสามีนางบุญร่วมที่หลบหนีไปได้ออกหมายจับแล้ว คาดว่าคนร้ายแก๊งนี้ทำมาแล้วหลายจังหวัด พล.ต.ต.สมหมายขอให้ประชาชนที่ถูกหลอก ติดต่อเข้าแจ้งความกับร.ต.อ.ภัทรวุฒิ คงนอก ร้อยเวร สภ.เมืองบุรีรัมย์ โดยเบื้องต้นตั้งข้อหาร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์