ส.ศิวรักษ์ ฟันธงการเลือกตั้ง แค่ของเล่น

ฟันธง คำตอบไม่ได้อยู่ที่การเลือกตั้ง-ต้องสร้างประชาธิปไตยจากหมู่บ้าน-ตำบล อย่าหน้าไหว้หลังหลอก แขวะพรรคการเมืองตั้งชื่อหรูแต่ไม่มีจุดยืนทางการเมือง


เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักวิชาการอาวุโส กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การเมืองของคนยุคใหม่" ในงานสัมมนา “โครงการเวทีประชาธิปไตย” ที่ศาลา 100 ปี วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่ทางออกของการแก้ไขปัญหาของชาติ เพราะเป็นการเดินตามหลังฝรั่ง หมดสมัยของการทำรัฐประหารแล้ว เป็นช่วงเวลาของนักการเมืองทุกพรรคตีฝีปาก มีการซื้อเสียง นักการเมืองก็รู้ การเมืองคือของเล่นเพราะการตั้งชื่อพรรคหรูๆ แต่ไม่มีจุดยืนทางการเมืองที่แท้จริง จึงเป็นการใช้ประชาธิปไตยของปลอม ทางออกในขณะนี้คือชนชั้นกลางต้องหันไปมองชนชั้นล่างให้มากที่สุด เพราะพื้นภูมิธรรมเดิมนั้นยังอยู่ คนชั้นล่างยังรักษาคุณธรรมมา 700-800 ปี



การลุกฮือขึ้นมาต่อต้านท่อก๊าซที่อุดรธานี ที่ประจวบคีรีขันธ์ พลังเหล่านี้น่าสนใจ ขบวนการพัฒนาเอกชนของคนไทย เข้มแข็งที่สุดในเอเชีย

เราน่าจะมองไปที่พม่า ทิเบตเขาตื่นตัวอย่างไร ภูฏานเขาทำประชาธิปไตยอย่างไร แต่คนไทยมองไปที่ฝรั่งเพียงอย่างเดียว เราต้องเปลี่ยนจุดยืน เปลี่ยนสายตา เปลี่ยนมุมมอง จากมิจฉาทิฐิ เป็นสัมมาทิฐิ และให้ทุกอย่างโปร่งใสทั้งหมด ทักษิณเลวร้ายเพราะไม่โปร่งใส ระบบราชการของไทยยังไม่โปร่งใส อธิบดี ข้าราชการทุกระดับไม่โปร่งใส แม้กระทั่งวัดไม่โปร่งใส ทุกอย่างต้องตรวจบัญชีได้ ว่าพระได้เงินมาอย่างไร” ส.ศิวรักษ์ กล่าว

ส.ศิวรักษ์ ยังกล่าวอีกว่า พื้นฐานทุกอย่างอยู่ที่ความโปร่งใส ความชอบธรรม ทุกอย่างต้องวิพากษ์วิจารณ์ได้ ไม่มีหน้าไหว้หลังหลอก

หน้าฉากหลังฉาก เวลานี้แม้แต่พระยังติดอยู่กับอำนาจ เราต้องท้าทายให้คนเหล่านี้เปลี่ยนพฤติกรรม เมื่อเขาไม่เปลี่ยนก็เปลี่ยนที่ตัวเราซึ่งต้องลุกขึ้นมาท้าทาย “การคาดหวังที่จะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งวันที่ 23 ธันวาคม ยังเป็นของเล่นกันทั้งนั้น ประชาชนจะไปหวังอะไร คำตอบไม่ได้อยู่ที่การเลือกตั้งในครั้งนี้ เราต้องมองไปที่ อบต. เทศบาล ลงมาสร้างพื้นฐานระดับตำบล ระดับหมู่บ้าน ถ้าเข้มแข็งแล้ว ข้างบนอยู่ได้ ตอนนี้เราพยายามจะแก้ข้างบน ซึ่งจริงๆ แล้วข้างบนแก้ไม่ได้เพราะมันเลอะ แต่ข้างล่างแก้ได้เพราะพื้นฐานเดิม ภูมิธรรมเดิมยังมีอยู่ เวลานี้สถาบันการศึกษาอย่ามุ่งสนใจให้ทุกคนได้รีบเป็นใหญ่ ไม่ต้องการสอนให้เป็นผู้พิพากษา เป็นอัยการ ไม่ต้องเป็นทนายความที่รวย เขาต้องสร้างเพียงทนายดีๆ อยู่กับผู้ยากไร้ สังคมก็เริ่มจะดีขึ้น“ ส.ศิวรักษ์ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์