เดินหน้ารถไฟฟ้าเฟสแรก อ่อนนุช-แบริ่ง

เดินหน้ารถไฟฟ้าเฟสแรก อ่อนนุช-แบริ่ง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 พฤษภาคม 2549 16:35 น.

อภิรักษ์ เดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าเฟสแรก นำร่องอ่อนนุช-แบริ่ง บรรเทาการจราจรคาดเสร็จ ปี 52 ขณะเดียวกัน กทม.จะนำผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการและนำมาวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยหลังการประชุมคณะผู้บริหาร ว่า สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ได้นำเสนอแผนการดำเนินการโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า 3 สาย ประกอบด้วย 1.สายหมอชิต-แยกเกษตร ระยะทาง 5.1 กม.มี 6 สถานี 2.สายอ่อนนุช-สุขุมวิท 107 (ซอยแบริ่ง) 5.25 กม. มี 4 สถานี และ 3. สายตากสิน-เพชรเกษม(บางหว้า) ระยะทาง 4.5 กม.มี 4 สถานี ปรับเพิ่มระยะทางอีก 1.2 กม.พร้อมเพิ่มอีก 1 สถานี เพื่อให้เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินของรัฐบาล ตั้งแต่บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ระยะทาง 30 กิโลเมตร โดยใช้เงินลงทุน 2.7 หมื่นล้านบาท และคาดว่า จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2552-2553 นี้

อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งให้ สจส.ไปทบทวนรายละเอียดของโครงการนี้อีกครั้ง และนำกลับมาเสนอตนใหม่ภายในสัปดาห์นี้ โดยเสนอให้ทำดำเนินโครงการเป็น 2 เฟส เฟสละ 2-3 สถานี หากเฟสแรกแล้วเสร็จก็เปิดให้บริการประชาชนทันทีภายในปี 2551 เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดและปัญหาราคาน้ำมัน อีกทั้งยังใช้งบประมาณประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท และยังสามารถเบิกจ่ายได้คล่องตัวขึ้น จากนั้นจะนำเรื่องเสนอผ่านเลขานุการสภา กทม.เพื่อขอเปิดสภาสมัยวิสามัญขออนุมัติงบประมาณดังกล่าวต่อไป

นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน กทม.จะนำผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการและนำมาวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ที่ทำเสร็จแล้ว 3 สาย ประกอบด้วย สายตากสิน-เพชรเกษม (บางหว้า) สายหมอชิต-แยกเกษตรระยะทาง และสนามกีฬาแห่งชาติ-พรานนก ระยะทาง 7.7 กม.เสนอให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) อนุมัติ คาดว่า คงจะใช้เวลาพิจารณาไม่นานหาก สผ.ให้ความร่วมมือและเห็นความสำคัญของโครงการดังกล่าวจึงจะสามารถเดินหน้าได้ทันที

ผมสั่งให้ สจส.ไปศึกษาดูเรื่องการแบ่งเฟสทำเพื่อเร่งให้เสร็จเร็วขึ้น เพราะไม่อยากให้ประชาชนรอนาน โดยเส้น อ่อนนุช-แบริ่ง จะดำเนินการเป็นสายแรกและเสร็จตามแผนแน่ๆ เนื่องจากมีความพร้อมมากกว่าสายอื่น และได้ศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แล้วด้วย นายอภิรักษ์ กล่าวและว่า

สำหรับงบประมาณนั้นได้สั่งการให้โยกงบจากโครงการที่ไม่จำเป็นหรือโครงการที่สามารถชะลอไปก่อนได้ โดยเฉพาะ 16 โครงการของสำนักการโยธา (สนย.) ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบจากดีเอสไอกรณีฮั้วประมูล ซึ่ง สนย.จะกลับมารายงานอีกครั้งว่าโครงการใดที่มีความสำคัญ ทั้งนี้ เบื้องต้นกำหนดให้เสนองบประมาณในปี 2550 และงบประมาณของโครงการที่สามารถชะลอได้มาดำเนินการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าก่อน

นอกจากนี้ ยังให้ สจส.ไปศึกษาการเชื่อมต่อระบบขนส่งกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส (ระบบFeeder) เช่น รถ Shuttle Bus เพื่อรับคนจากบ้านมาสู่สถานีรถไฟฟ้า เช่นเดียวกับที่บีทีเอสทำในปัจจุบัน รวมถึงการจัดหาจุดจอดแล้วจร (พาร์คแอนด์ไรด์) เป็นต้น

สำหรับสถานีของโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า 3 สาย ประกอบด้วย เส้นทางของอ่อนนุช-แบริ่ง นั้นจะมีทั้งสิ้น 4 สถานี คือ บริเวณซอยสุขุมวิท 62 , สุขุมวิท 101, สุขุมวิท 103 และบริเวณหน้ากรมอุตุนิยมวิทยา เส้นทางถนนตากสิน-เพชรเกษม (บางหว้า) เดิมที่มีเพียง 4.5 กม.แต่ได้เพิ่มขยายอีก 1.2 กม.มี 5 สถานี คือ บริเวณคลองสำเหร่, ถนนรัชดาภิเษก, ถนนวุฒากาศ, ถนนเพชรเกษม และสถานีคลองบางจาก และเส้นทางสถานีหมอชิต-แยกเกษตร มี 6 สถานี คือ สถานีบริเวณหน้าธนาคารทหารไทย, หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว, หน้าโรงเรียนสตรีวรนาถ, หน้าโรงภาพยนตร์เมเจอร์รัชโยธิน, หน้าโรงพยาบาลเมโย และหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์