บุชดับพิษซับไพร์ม ประกาศตรึงดอกเบี้ย 5 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (7 ธ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐฯ แถลงที่ทำเนียบขาว ถึงแผนการตรึงอัตราดอกเบี้ยเป็นเวลา 5 ปี

สำหรับสัญญาเงินกู้ตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หรือ ซับไพร์ม ที่ทำไว้ในช่วงระหว่างปี 2005 จนถึงเดือนก.ค.ปี 2007 เพื่อช่วยเหลือชาวสหรัฐฯ 1.2 ล้านคนที่เป็นเจ้าของบ้านให้รอดพ้นจากการถูกยึดทรัพย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแนวทางแก้ไขวิกฤตการณ์ ซับไพร์ม วิกฤตการณ์ที่อาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอย และสร้างความปั่นป่วนในตลาดการเงินมาแล้วทั่วโลก


ขณะที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมาว่า ปัญหาซับไพร์ม รัฐบาลไม่ควรเข้าไปแก้ไข ควรปล่อยให้ธนาคาร และสถาบันการเงินแก้ปัญหานี้เอง


ก่อนหน้านี้ นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการออกมาตรการแก้ปัญหาซับไพร์มของสหรัฐฯ ว่า เพื่อแก้ปัญหา ซึ่งอาจทวีความรุนแรงมากขึ้น ดังนั้น กระทรวงการคลังสหรัฐฯ จึงต้องเร่งแก้ปัญหาช่วยลดภาระให้กับผู้ซื้อบ้าน จึงอาจทำให้ลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศต่างๆได้ ซึ่งไทยก็ต้องดูแลผลกระทบไม่ให้ส่งผลต่อไทยมากนัก เพราะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัวอาจกระทบต่อแรงซื้อสินค้าจากไทย นับเป็นสิ่งดีที่สหรัฐฯ เร่งออกมาตรการแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้มีผลทวีความรุนแรงมากเกินไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์