ขสมก. จ่อคิวขึ้นค่าโดยสาร

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า

จากที่คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง อนุมัติให้รถร่วม บขส. และ รถ บขส.ปรับขึ้นค่าโดยสารอีก 3 สตางค์ ต่อกิโลเมตรนั้น แต่เพื่อช่วยเหลือประชาชน บขส.ได้ตรึงราคาค่าโดยสารมาตั้งแต่ 15 ต.ค. 49-15 ม.ค. 51 ซึ่งขณะนี้ใกล้ครบกำหนดแล้ว ดังนั้น ในวันที่ 10 ม.ค. 51 จะพิจารณาแนวโน้มราคาน้ำมันดีเซล หากน้ำมันดีเซลพุ่งถึง 30 บาทต่อลิตร ก็คงต้องปรับขึ้นราคาแน่ ทั้งนี้ การอนุมัติปรับขึ้นราคาค่าโดยสารครั้งนั้น ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 27.34 บาทต่อลิตร ให้มีผลบังคับใช้ วันที่ 15 ต.ค. 50 แต่ปัจจุบันราคาดีเซลอยู่ที่ 29.40 บาทต่อลิตร ทำให้ต้องพิจารณาทบทวนการขึ้นราคาค่าโดยสารอีกครั้ง


ด้านนายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า

หากราคาดีเซลพุ่งถึง 30 บาทต่อลิตร คงต้องปรับขึ้นค่าโดยสารอย่างแน่นอน จากก่อนหน้านี้ปรับขึ้นไปแล้วครั้งหนึ่ง ดังนั้น ต้องติดตามแนวโน้มราคา น้ำมันว่าจะเป็นอย่างไร หลังจากนั้นจะทำเรื่องเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อรับทราบ สำหรับปัญหาของรถยูโร ทู สีส้ม จำนวน 1,200 คัน ใช้งานมาเพียง 7-10 ปี แต่มักจะมีปัญหาเสียบ่อยขณะวิ่งให้บริการ เนื่องจาก ขสมก.เป็นหนี้บริษัทเหมาซ่อมหลายบริษัท ส่งผลให้บริษัทขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถจัดหาอะไหล่ที่มีคุณภาพได้ หากบริษัทที่มีสภาพคล่อง ก็จะซ่อมรถได้ดีมีคุณภาพ 


อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ ครม.มีมติอนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.

และให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จัดทำรายละเอียดแล้วเสร็จ และเริ่มนำมาฟื้นฟูกิจการของ ขสมก. รวมถึงการแผนการลดจำนวนพนักงานเก็บตั๋วโดยสารด้วยนั้น คาดว่าจะช่วยลดภาระการขาดทุน และอาจทำให้ฐานะการเงินดีขึ้นด้วย.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์