นร.-ผู้ปกครองโวยโอเน็ต-เอเน็ตมั่วอีก สทศ.สรุปรับแก้ไขทั้งหมด

นร.-ผู้ปกครองโวยโอเน็ต-เอเน็ตมั่วอีก สทศ.สรุปรับแก้ไขทั้งหมด

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 พฤษภาคม 2549 20:22 น.

นักเรียน-ผู้ปกครองกว่า 30 ราย บุก สทศ.ยื่นคำร้องขอตรวจสอบคะแนน ส่วนใหญ่ไม่พบข้อมูลและคะแนนลดลง แนะวิธีแก้ผลคะแนนไม่ขึ้นกรอกรหัสประจำตัวประชาชน 13 หลัก ส่วนรหัสนักเรียนให้ใส่เลขศูนย์ 5 ตัวแทน ผอ.สทศ. งงไม่เข้าใจเหมือนกันทำไมเป็นเช่นนั้น ภาวิช คาดเด็กไม่ใส่รหัสนักเรียน ส่วนกรณีคะแนนลดลงยันพร้อมหาหลักฐานกระดาษคำตอบให้ ขณะที่ศูนย์ฯ มก.พบคะแนนสูงเวอร์ เต็ม 100 ได้ 580 คะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ชั้น 35 พญาไท ซึ่งในช่วงเย็นมีนักเรียนและผู้ปกครองประมาณ 30 คน เดินทางมายื่นคำร้องขอตรวจสอบคะแนน ซึ่งนักเรียนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ไม่พบข้อมูลของตนเองจากการตรวจสอบผลคะแนนทางเว็บไซต์ และผลคะแนนจากการประกาศครั้งที่ 3 ในบางวิชา ต่ำกว่าในการประกาศผลครั้งแรกและครั้งที่ 2 มาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ สทศ.ได้นำใบคำร้องมาให้นักเรียนกรอกเพื่อแจ้งขอตรวจสอบผลคะแนนและจะดำเนินการตรวจสอบให้ในภายหลัง ส่วนบางรายที่เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการตรวจสอบให้ได้ทันทีก็จะได้รับการตรวจสอบไปก่อน

นายสิวดล พินิจความดี จากโรงเรียนเซ็นตคาเบรียล กล่าวว่า หลังจากตรวจผลคะแนนทางเว็บไซต์แล้วพบว่า คะแนนเอเน็ตวิชาภาษาอังกฤษ ลดลงต่ำลงกว่าการประกาศผลครั้งที่ผ่านมา จึงเดินทางไปที่ศูนย์ตรวจสอบคะแนนทั่วประเทศ ศาลาพระเกี้ยว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ศูนย์ดังกล่าวแจ้งว่าจะเปิดให้บริการในวันที่ 2 พ.ค.จึงเดินทางมาที่ สทศ.เพื่อเขียนคำร้องเพราะไม่เชื่อว่า คะแนนของตนเองจะลดต่ำลงมาก โดยเฉพาะในส่วนของการสอบ Writing ซึ่งได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า ตนเองได้ 4 คะแนน จาก 20 คะแนน ทั้งที่ตนเองมีความมั่นใจในการทำข้อสอบส่วนนี้มาก อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ยังไม่สามารถให้ดูไฟล์แผ่นกระดาษคำตอบที่สแกนไว้ได้ ตนจะติดตามการตรวจสอบของสทศ.ต่อไป

ขณะที่นางสาวมรกต ชาตาธิกุล จากโรงเรียนสายปัญญา กล่าวว่า การตรวจสอบทางเว็บไซต์ เมื่อป้อนรหัสประจำตัวประชาชน 13 หลักและรหัสนักเรียน 5 หลักแล้ว ปรากฏว่าไม่พบข้อมูลซึ่งเจ้าหน้าที่แนะนำให้กรอกเฉพาะบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ส่วนรหัสนักเรียนให้ใช้ ศูนย์ 5 ตัวทดแทนกลับพบข้อมูลผลคะแนนทั้งหมด เช่นเดียวกับนายนิธิ ชาญปรีชากุล จากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ก็ปรากฏปัญหาในกรณีเดียวกัน

ด้านนายประทีป จันทร์คง รักษาการผู้อำนวยการ สทศ. กล่าวว่า หลังการประกาศผลคะแนนในวันนี้ยังมีปัญหาบ้างเล็กน้อย โดยเฉพาะความไม่เข้าใจกัน ซึ่งกรณีการใส่รหัสประชาชน 13 หลักไม่ถูกต้องหรือการต้องใช้ศูนย์ 5 ตัวทดแทนในรหัสประจำตัวนักเรียนจึงจะปรากฏข้อมูลซึ่งไม่ทราบว่าเหตุใดจึงเป็นนั้น โดยในกรณีดังกล่าวมีเด็กเดินทางมาที่สทศ.หลายรายแต่เมื่อใช้ศูนย์ 5 ตัวแทนรหัสนักเรียนแล้วได้รับผลข้อมูลทั้งหมดก็เดินทางกลับไป ขณะที่นักเรียนบางรายมาขอตรวจสอบคะแนนเนื่องจากผลคะแนนในครั้งนี้ลดลงจากการประกาศครั้งก่อน ซึ่ง สทศ.ก็พร้อมจะค้นหาหลักฐานกระดาษคำตอบให้

สำหรับเด็กกลุ่มที่มีปัญหาไม่พบข้อมูลใดๆ เลย ขณะนี้ได้รับแจ้งเพียง 1 ราย ซึ่งสทศ.จะเร่งดำเนินการค้นหากระดาษคำตอบให้ทันที ในขั้นต้นจะใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ตั้งเข้าสู่ระบบเพื่อค้นหาไฟล์กระดาษคำตอบที่สแกนไว้แต่หากยังไม่พบก็คงต้องไปค้นจากกองกระดาษคำตอบซึ่งในกลุ่มนี้ สทศ.จะรีบดำเนินการให้อย่างเร็วด่วน

ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กล่าวถึง การต้องใช้เลขศูนย์ 5 หลัก แทนรหัสประจำตัวนักเรียนเพื่อค้นหาผลคะแนนว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากการคลาดเคลื่อนเลขประจำตัวนักเรียนหรือ นักเรียนอาจจะไม่ได้กรอกรหัสนักเรียนในกระดาษคำตอบซึ่งเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักต้องจับคู่กับรหัสนักเรียนเมื่อนำมากรอกเพื่อตรวจผลคะแนนทางเว็บไซต์ผลคะแนนจึงไม่ปรากฏอย่างไรก็ตามจะเร่งประสานกับเจ้าหน้าที่ดูแลระบบเพื่อตรวจสอบว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเกิดจากอะไร และจะได้เร่งแก้ไขปัญหาต่อไป

ส่วนบรรยากาศที่ศูนย์ตรวจสอบคะแนนโอเน็ตและเอเน็ต อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ยังคงพบปัญหาบ้างเล็กน้อยกัน ซึ่งเมื่อเวลา 16.45 น. มีผู้มายื่นคำร้องหลังจากดูผลคะแนนแล้ว 95 ราย ร้อยละ 99 คะแนนที่ได้ลดลงจากที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (2 พ.ค.) ศูนย์ฯ นี้จะเปิดให้นักเรียนเข้ามาตรวจสอบคะแนนและคาดว่าจะได้รับเซิร์ฟเวอร์ในการสแกนกระดาษออกมาดูได้ เมื่อ สทศ.ตรวจสอบคำร้องแล้วจะส่งเรื่องกลับไปภายในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้

ทั้งนี้นายสุขเกษม สิทธิพจน์ ผู้ปกครอง น.ส.สิชญา สิทธิพจน์ นำเลขประจำตัวบัตรประชาชนของบุตรสาวมาตรวจผลคะแนน ปรากฏว่า ไม่พบข้อมูล ทั้ง ๆ ที่ผลสอบโอเน็ต เอเน็ต 2 ครั้งที่ผ่านมามีข้อมูล โดยกล่าวว่าปัญหาที่พบหลังจากคีย์เลขประจำตัวบัตรประชาชนและเลขประจำตัวผู้สอบ ใส่เข้าไปไม่พบข้อมูล เมื่อไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่ ทางเจ้าหน้าที่ให้รหัสประจำตัวของนักเรียนมาใหม่ พอคีย์เข้าไปข้อมูลก็ออกมา แต่ยังมีความผิดปกติอยู่ คือ ในวิชาภาษาไทย คะแนนได้มากถึง 580 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ซึ่งเป็นลักษณะเหมือนทศนิยมผิดหลัก ส่วนคะแนนวิชาอื่น ๆ ใกล้เคียงกับของเดิม

"ผมคิดว่าระบบโอเน็ต เอเน็ต และแอดมิสชันต้องพัฒนาปรับปรุงเตรียมความพร้อมให้รอบคอบมากกว่านี้ เพราะว่าผลของการสอบเป็นเหมือนชีวิตของนักเรียนทั้งชีวิต ผลคะแนนที่มากขึ้นหรือน้อยลงครั้งนี้ทำให้เด็กไม่มั่นใจ โดยตนจะยื่นคำร้องต่อ สทศ.เหมือนกัน"

สรุปการประกาศผลโอเน็ต-เอเน็ตรับแก้ไขทั้งหมด


นายประทีป จันทร์คง ได้สรุปภาพรวมภายหลักการประกาศผลโอเน็ต-เอเน็ตวันนี้ว่า มีนักเรียนมายื่นคำร้องที่สถาบันทดสอบแห่งชาติ (สทศ.) ประมาณ 50 คน ที่ศูนย์ตรวจสอบคะแนนทั่วประเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 104 คน และที่ศูนย์ฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 83 คน รวม 237 ราย โดยผู้ยื่นคำร้องส่วนใหญ่จากทั้ง 3 ศูนย์ ต้องการให้ตรวจสอบคะแนนที่ลดลงจากการประกาศผลครั้งก่อน รองลงมาเป็นปัญหาไม่พบคะแนนในบางรายวิชา เคยมีคะแนนในครั้งก่อนแต่ในครั้งหลังไม่พบคะแนน

นอกจากนี้ยังมีบางรายเมื่อป้อนรหัสประจำตัวประชาชนและเลขประจำตัวนักเรียนแล้วไม่พบข้อมูลซึ่งที่ศูนย์ฯ มก.ใช้วิธีการใช้เลขศูนย์ 5 หลักแทนเลขบัตรประจำตัวนักเรียน โดยบางรายผลคะแนนขึ้น ขณะที่บางรายไม่พบข้อมูลเช่นเดิม อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ทดลองให้ นักเรียนใช้เลขท้ายประจำตัวประชาชน 5 หลักหลังกรอกในรหัสประจำตัวนักเรียนแทน ก็พบข้อมูลคะแนนทั้งหมด โดยผลคะแนนมีความใกล้เคียงกับผลครั้งที่ผ่านมา

นายประทีป กล่าวต่อว่า ปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนในวันนี้ สทศ.ได้รับเรื่องไว้และจะดำเนินการตรวจสอบให้ทั้งหมดที่สำคัญ ในวันนี้มีบางคนที่ไม่พบบางคะแนนในบางวิชาและเข้ามาตรวจสอบที่ สทศ.ก็สามารถค้นหาคะแนนที่ขาดหายไปได้ครบ โดยใช้เลขประชาชน 13 หลักป้อนเข้าไปฐานข้อมูลกระดาษคำตอบของสทศ.ก็สามารถค้นหาคะแนนที่หายไปได้ครบ

พรุ่งนี้เขียนคำร้องผ่านเว็บไซต์ได้

อย่างไรก็ตามคาดว่าในวันพรุ่งนี้ จะมีนักเรียนเดินทางไปร้องเรียนที่ศูนย์ต่างๆ มากขึ้น เนื่องจากวันนี้เพิ่งเป็นการประกาศผลวันแรก ทั้งนี้ สทศ.ได้เตรียมรับมือ สำหรับที่ศูนย์จุฬาฯและศูนย์ฯมก.ไว้แล้ว โดยนักเรียนจะสามารถขอดูภาพสแกนกระดาษคำตอบได้จากทั้ง 2 ศูนย์ ส่วนการเขียนคำร้องผ่านมาเว็บไซต์ของสทศ. นั้น ขณะนี้การจัดทำระบบยังไม่เรียบร้อยในหน้าเว็บจึงยังไม่มีช่องทางที่จะให้นักเรียนเข้าไปกรอกคำร้อง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการและคาดว่า นักเรียนจะสามารถเขียนคำร้องผ่านมางเว็บไซต์ได้ ในเช้าวันพรุ่งนี้ (2 พ.ค.)

นอกจากนี้ยังพบกรณีปัญหาอื่นๆ อีก เช่น คะแนนภาษาไทยสูงเกินกว่า 400 คะแนน หรือเมื่อกรอกรหัสประชาชนและนักเรียนถูกต้องแล้วเลขที่นั่งสอบกลับออกมาไม่ตรงซึ่งนายประทีป ระบุว่า ปัญหาที่ได้รับทราบภายหลังการประกาศผลทั้งหมดตนคงจะต้องพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่สกอ.เพื่อประสานการแก้ไขปัญหาต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์