เจบิกไฟเขียวปล่อยกู้รถไฟฟ้าสีม่วง

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง แจ้งว่าเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นายฮิเดกิ โคบายาชิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย


ได้ประกาศการให้เงินกู้อย่างเป็นทางการครั้งที่ 30 แก่ประเทศไทยพร้อมทั้งแจ้งให้นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลังรับทราบแล้ว โดยเงินกู้ดังกล่าวรัฐบาลญี่ปุ่นตกลงให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กู้เงินผ่านธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (เจบิก) งวดแรกวงเงิน 62,442 ล้านเยน หรือประมาณ 18,733 ล้านบาท จากวงเงินรวม 3.1 หมื่นล้านบาท สำหรับใช้ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ซึ่งเงินกู้ดังกล่าวมีเงื่อนไขผ่อนปรนคิดอัตราดอกเบี้ยสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการในอัตรา 1.4% ต่อปี กำหนดระยะเวลาการชำระหนี้ 25 ปี รวมระยะเวลาปลอดหนี้เงินต้น 7 ปี


นายฉลองภพ กล่าวว่า หลังวันที่ 5 ธ.ค.นี้จะสามารถเปิดประมูลให้ผู้รับเหมาเข้ามายื่นประกวดราคาได้


และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนน่าจะเบิกจ่ายเงินกู้งวดแรกได้จริงนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติวงเงินความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับงานก่อสร้างรถไฟ้าสายสีม่วงไว้ที่ 31,000 ล้านบาท แบ่งการกู้ยืมเป็น 2 งวด ซึ่งในงวดแรกนั้น จะเป็นวงเงิน 18,000 ล้านบาท และงวดที่เหลืออีก 13,000 ล้านบาท ซึ่งตามขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นการแลกเปลี่ยนบันทึกข้อตกลงระหว่างกัน ก่อนที่จะลงนามในสัญญา

"ขั้นตอนต่างๆ จะเร่งให้เสร็จภายใน 2 เดือน โดยจะมีการเจรจาร่างสัญญาร่วมกัน และนำเข้าครม.เพื่ออนุมัติให้รมว.คลังสามารถลงนามในสัญญาได้ ขั้นตอนเหล่านี้คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนที่รฟม.จะใช้เงินจริงอย่างแน่นอน เพราะขั้นตอนการประมูลกว่าจะแล้วเสร็จคงจะพอดีกัน" นายพงษ์ภาณุกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์