เชื้อไวรัสสายพันธ์ใหม่อีโบลา คร่าชาวอูกันดาไปแล้ว19คน

ยอดผู้เสียชีวิตจากอีโบลาสายพันธ์ใหม่

ในอูกันดาเพิ่มเป็น 19 คนแล้ว และทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขหลบหนีด้วยความกลัว


นายแพทย์แซม ซาแรมบ้า

ผู้อำนวยการหน่วยงานสาธารณสุขอูกันดา เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 คน จากสายพันธ์ใหม่ของไวรัสมรณะ"อีโบลา" ที่พบระบาดอยู่ในพื้นที่5 เขต ทางตะวันตกของอูกันดา ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 19 คนแล้ว และส่งผลให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบางส่วนในพื้นที่ระบาดพากันละทิ้งหน้าที่และหลบหนีไปด้วยความกลัวทำให้เกิดวิกฤตด้านขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์


รายงานข่าวระบุว่า

พบผู้ป่วยรายแรกเมื่อ 10 พฤศจิกายน ในเขตบุนดีบัคโย ติดกับชายแดนคองโกซึ่งอยู่ห่างจากกรุงคัมปาลาของอูกันดาไปทางตะวันตก 300 กิโลเมตร และองค์การอนามัยโลกหรือ WHO ระบุว่า ผลตรวจสอบในห้องแลบของอูกันด้า ซึ่งยืนยันโดยผลการตรวจซ้ำของศุนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ยืนยันว่าเป็นสายพันธ์ใหม่ ที่แตกต่างจาก 4 สายพันธ์ที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว
 

จนถึงปัจจุบัน

ยังไม่พบวิธีรักษาหรือบำบัดโรคร้ายนี้ ซึ่งทำให้ผู้ป่วยเลือดออกทั้งร่างกายจนเสียชีวิตโรคนี้ระบาดผ่านทางการสัมผัสกับเลือด หรือ น้ำคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ หรือสิ่งที่ปนเปื้อนน้ำคัดหลั่งที่ติดเชื้อ การระบาดล่าสุดก่อนหน้านี้ที่อูกันด้าเมื่อปี 2543 มีผู้เสียชีวิต 173 คนจากผู้ป่วย 426 คนลและ WHO ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตทั่วโลกกว่า 1,000 คนแล้วนับจากพบโรคนี้เมื่อปี 2519 แถบซูดานกับคองโก โดยมีลิงเป็นพาหะ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์